Báo Nhân Dân, trong bài thuộc chuyên mục Bình luận và Phê phán ngày 22-8-2013 cho biết tác giả của bài này là Amari TX, một người
Mỹ gốc Việt. Được biết tác giả này có nhiều bài đã được đăng trên báo giấy cũng
như báo điện tử ở Việt Nam, và là chủ của trang blog amaritx.wordpress.com, mà từ một bài trong đó, báo Nhân Dân đã đăng lại thành bài nói trên. Trên trang blog này, không khó để nhận ra giọng văn chính luận của một
người chuyên làm công tác chính trị tư tưởng, từ ý tưởng, hành văn, câu cú cho đến cách sử dụng các thuật ngữ thuộc chuyên môn nghiệp vụ tuyên huấn. Điều đó làm cho mình băn khoăn :
Ông Amari TX này là ai mà viết hay thế, hùng hồn thế ? Sao ông ta là công
dân Mỹ mà lại có cách hành văn của một nhà lý luận ở Việt Nam, một người marxist
kiên trung đến thế ?
Hôm nay mình tình cờ đọc bài trên báo Sài Gòn Giải Phóng của TS. Hoàng Văn Lễ, thì thấy có những ý, những câu giống hệt như của
tác giả Amari TX.
Chẳng hạn,
TS. Hoàng Văn Lễ viết :
Nếu
nghiên cứu kỹ hơn, chắc “Đằng ấy” biết rằng: Một chế độ đa đảng chưa hẳn đã là
chế độ đa nguyên về chính trị. Trung Quốc hiện nay có 9 đảng chính trị thì 8
đảng thừa nhận Đảng Cộng sản Trung Quốc là người duy nhất lãnh đạo nước Trung Hoa,
lấy chung mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đó là chế độ đa đảng mà nhất
nguyên về chính trị. Ở Mỹ, tuy có 2 đảng nhưng có đúng là chế độ đa nguyên về
chính trị không? Bởi 2 đảng này chỉ đối lập nhau trên một số phương diện không
cơ bản còn xét về bản chất giai cấp - xã hội, 2 đảng này là đồng nhất, có mục
tiêu căn bản giống nhau: củng cố và phát triển thể chế chính trị đầy bất công ở
Mỹ. Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ là những
nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai có thể đòi hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ thể
chế riêng có của họ. Ở nước Nga thời hậu Xô-viết, người ta cũng thành lập chế
độ cộng hòa tổng thống theo cách thức của người Nga chứ không theo cách thức
của người Anh để tái thiết lập chế độ Sa hoàng…
Thưa anh Lê Hiếu Đằng, hẳn anh cũng biết rằng, một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên về chính trị là do một loạt nhân tố quy định, trong đó tương quan lực lượng xác lập vị trí vai trò lãnh đạo, cầm quyền của đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của đảng đó. Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thưa anh Lê Hiếu Đằng, hẳn anh cũng biết rằng, một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên về chính trị là do một loạt nhân tố quy định, trong đó tương quan lực lượng xác lập vị trí vai trò lãnh đạo, cầm quyền của đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của đảng đó. Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Còn Amari TX
thì viết :
Xin
nói để ông và các ‘chiến hữu’ của ông biết : một chế độ đa đảng chưa hẳn
đã là một chế độ đa nguyên về chính trị. Chẳng hạn ở Mỹ hiện nay, tuy đảng Dân
chủ và đảng Cộng hòa thay nhau cầm quyền, nhưng nếu xem đó là chế độ đa nguyên
về chính trị thì chưa hẳn đúng. Bởi lẽ, hai đảng chỉ đối lập nhau trên một số
phương diện không cơ bản ; xét về mặt bản chất giai cấp – xã hội, hai đảng
là đồng nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau là củng cố và phát triển thể chế
tư bản chủ nghĩa ở Mỹ... Ở các nước khác cũng tương tự như vậy, cho dù nước Mỹ
khác nước Anh, nước Anh lại không giống nước Pháp, nước Ý. Ở Anh và Nhật Bản,
hiến pháp lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập
hiến. Không ai ngớ ngẩn, rỗi hơi, vô lối đòi hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ chế độ quân
chủ lập hiến để hiến định chế độ cộng hòa, cộng hòa tổng thống hay cộng hòa dân
chủ nhân dân...
Một
chế độ nhất nguyên hay đa nguyên, về chính trị do một loạt nhân tố quy định,
trong đó, đáng quan tâm nhất là : tương quan lực lượng giữa các giai cấp,
bối cảnh xác lập vị trí lãnh đạo, vai trò cầm quyền của đảng, những thành tựu
mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của
đảng đó. Vận dụng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận –
hiện đại, có thể thấy ở nước ta, bối cảnh xác lập vị trí duy nhất lãnh đạo xã
hội, xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của ĐCS Việt Nam như sau : Đây là
nhân tố hoàn toàn khách quan, độc lập với ý chí của mọi chủ thể hoạt động chính
trị. Vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt Nam là một tất yếu khách quan của tiến trình
lịch sử dân tộc, không phải do ai áp đặt lên xã hội.
Và đây là bảng đối chiếu :
TS Hoàng
Văn Lễ
|
Amari TX
|
Nếu
nghiên cứu kỹ hơn, chắc “Đằng ấy” biết rằng: Một chế độ đa đảng chưa hẳn
đã là chế độ đa nguyên về chính trị. Trung
Quốc hiện nay có 9 đảng chính trị thì 8 đảng thừa nhận Đảng Cộng sản Trung
Quốc là người duy nhất lãnh đạo nước Trung Hoa, lấy chung mục tiêu xây dựng
chủ nghĩa xã hội. Đó là chế độ đa đảng mà nhất nguyên về chính trị. Ở Mỹ, tuy có 2 đảng nhưng có
đúng là chế độ đa nguyên về chính trị không? Bởi 2 đảng này chỉ đối lập nhau
trên một số phương diện không cơ bản còn xét về bản chất giai cấp - xã hội, 2
đảng này là đồng nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau: củng cố và phát triển
thể chế chính trị đầy bất công ở Mỹ.
Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai trò của
nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai có thể đòi hỏi các
quốc gia ấy xóa bỏ thể chế riêng có của họ.
Thưa
anh Lê Hiếu Đằng, hẳn anh cũng biết rằng, một chế độ nhất nguyên hay
đa nguyên về chính trị là do một loạt nhân tố quy định, trong đó tương quan
lực lượng xác lập vị trí vai trò lãnh đạo, cầm quyền của đảng, những thành
tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo
của đảng đó.
Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, xác lập
vai trò duy nhất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
|
Xin nói để ông và các ‘chiến
hữu’ của ông biết : một chế độ đa đảng chưa hẳn
đã là một chế độ đa nguyên về chính trị.
Chẳng hạn ở Mỹ hiện nay, tuy đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa thay nhau cầm quyền,
nhưng nếu xem đó là chế độ đa nguyên về chính trị thì chưa hẳn đúng. Bởi lẽ,
hai đảng chỉ đối lập nhau trên một số phương diện không cơ bản ; xét về
mặt bản chất giai cấp – xã hội, hai đảng là đồng nhất, có mục tiêu căn bản
giống nhau là củng cố và phát triển thể chế tư bản chủ nghĩa ở Mỹ... Ở các nước khác cũng
tương tự như vậy, cho dù nước Mỹ khác nước Anh, nước Anh lại không giống nước
Pháp, nước Ý. Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp
lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai
ngớ ngẩn, rỗi hơi, vô lối đòi hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ chế độ quân chủ lập
hiến để hiến định chế độ cộng hòa, cộng hòa tổng thống hay cộng hòa dân chủ
nhân dân...
Một chế độ
nhất nguyên hay đa nguyên, về chính trị do một loạt nhân tố quy định, trong
đó, đáng quan tâm nhất là : tương quan lực lượng giữa các giai cấp, bối
cảnh xác lập vị trí lãnh đạo, vai trò cầm quyền của đảng, những thành tựu mà
nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của đảng
đó. Vận dụng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, có thể thấy ở nước ta, bối
cảnh xác lập vị trí duy nhất lãnh
đạo xã hội, xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của ĐCS Việt Nam như sau : ...
|
Được biết, bài của TS. Hoàng Văn Lễ (cựu Tổng biên
tập Tạp chí Sổ tay Xây dựng Đảng) được báo SGGP đăng lúc 7h20 ngày 26-8-2013, nghĩa là
sau bài của Amari TX trên báo Nhân Dân 4 ngày, và cũng sau bài của Amari TX trên
blog amaritx.wordpress.com 4 ngày.
Nếu TS. Hoàng Văn Lễ và Amari TX là hai người khác
nhau, thì có thể kết luận mà không phải chần chừ gì nữa : TS. Hoàng Văn Lễ đã trắng trợn đạo văn của
Amari TX !
Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra giữa các tác
già của hai tờ báo lớn là Nhân Dân và Sài Gòn Giải Phóng, đều là những cơ quan
ngôn luận rất lớn của Đảng. Bởi nếu như thế thì chẳng còn ra cái thể thống gì nữa.
Vì vậy, có lẽ chỉ còn một khả năng duy nhất :
Amari TX chính là TS Hoàng Văn Lễ, cựu
Tổng Biên tập Tạp chí Sổ tay Xây dựng Đảng !
Và nếu điều này xảy ra, thì chỉ có thể gọi đây là một SỰ LỪA DỐI KINH HOÀNG!
Và nếu điều này xảy ra, thì chỉ có thể gọi đây là một SỰ LỪA DỐI KINH HOÀNG!
Ông Hoàng Văn Lễ
Ông này chắc tham gia đội cải cách ruộng đất trông mặt ông ngầu lắm có những người như thế này thì lo gì đổ chế độ.He he
Trả lờiXóa"Nhìn mặt mà bắt hình dong", tôi cam đoan tay này là hạng người chẳng ra gì.
Trả lờiXóaTôi thì chả thấy có gì là kinh khủng ở sự dối trá này mà chỉ thất tởm!!!! Tởm không thể tượng tượng được. Hay nói như J.P. Sartrơ là cực "buồn nôn"
Đâu có đây là sự ưu việt lớn nhất của CNXH mà không một thể chế nào trên thế giới đương đại có được đó là "đầu vào khác nhau nhưng đầu ra là giông nhau" hihi.
Trả lờiXóa
Trả lờiXóaChi dang khinh bi va lam tro cuoi cho nguoi doc tren mang...
Một khám phá quá ngoạn mục. Nhục không thể tả được.
Trả lờiXóaTôi chỉ mới đọc qua bài của Amari TX và đã khẳng định rằng không một người Việt Kiều chánh thống nào có lối suy nghĩ như trong bài được. Cám ơn sự khám phá này.
Tuyệt vời! Không có đòn nào đau và mạnh bằng vạch trần sự dối trá của kẻ lừa đảo. Đau đến chết, chết chưa hết nhục! Hãy lột trần mọi sự dối trá để góp phần cho một xã hội chân thật. Thời này mọi sự dối trá khó qua được "đôi mắt Thánh" của muôn dân!
Trả lờiXóaĐúng là "Đã ngu lại còn tỏ ra nguy hiếm"!
Trả lờiXóaThật nhục nhã!
Trả lờiXóaHu hu đỉnh cao "chí (phèo) tuệ" là vậy sao???
Ông Lễ này cùng một lúc ném 2 quả lưu đạn vào nhân dân.Mình thấy các anh tuyên giáo trung ương có công rất lớn làm cho hình ảnh của chế độ ngày càng bẩn và xấu xa.
Trả lờiXóaTrần Dân Tiên đời mới?
Trả lờiXóaHết ý kiến,Ông Lễ này mà làm sao" Xây Dựng Đảng",ông xây bằng sự dối trá,bỉ ổ và vô liêm sỉ thì có.Ông,gần cả cuộc đời còn không tự tin ở phẩm giá của mình phải đội lót Việt kiều.Đáng tiếc cho một cuộc đời.
Trả lờiXóa
Trả lờiXóaÔng Hoàng văn Lễ...Văn Lễ ôi!
Tiến sĩ không xong ...Tiện sĩ rồi ?
Văn đạo làm sao lên tiến sĩ ?
Hay là lừa dối với nhau thôi !!!
Amari TX Mari ơi
Lừa dối chi nhau thế hỡi trời
Mặt mũi thoạt nhìn trông cũng sáng
Nhưng lòng bần tiện quá đi thôi....
Xin cám ơn bloggers lề dân đang
Trả lờiXóaphê phán bọn nịnh bợ lề đảng,để
chúng phải biết nhục :
Phong trần mài một lưỡi gươm
những phường giá áo túi cơm xá gì !
Đúng là Hề Văn Loãng!
Trả lờiXóaĐúng là Hề Văn Loãng!
Trả lờiXóachỉ có những kẻ ăn lộc đảng mới viết được như thế.
Trả lờiXóaNhìn cái mặt thớt gỗ nghiến được anh cả Lú phong Tiến sĩ...giấy và Tổng biên tập tạp chí dỏm.Ông Lễ thở ra là ta ngửi thấy mũi xú uế của chế độ đương đại.
Trả lờiXóaĐiều chắc chắn là ông Lễ và amari là cặp song sinh cùng trứng ..... voi!
Trả lờiXóabuon2 ghe gom
Trả lờiXóaCảm ơn tác giả đã theo dõi và vạch trần sự giả dối này. Còn những tên đê tiện như vậy thì trước sau gì cũng bị lộ mặt, nhục nhã cho đến chết. "Give a thief enough rope and he'll hang himself."
Trả lờiXóaCảm ơn tác giả đã theo dõi và vạch trần sự giả dối này. Còn những tên đê tiện như vậy thì trước sau gì cũng bị lộ mặt, nhục nhã cho đến chết. "Give a thief enough rope and he'll hang himself."
Trả lờiXóaXin đính chính "tôi không phải là con cháu của ông Hoàng Vẵn Lễ". Con cháu ông ta nhục chết, vợ con dâu rể sui gia ơi có nhục không?
Trả lờiXóaMột bạn đọc cho biết ông Hoàng Văn Lễ không phải nguyên Tổng Biên tập tạp chí Xây dựng Đảng, có thể là nguyên tạp chí Sổ tay xây dựng đảng thuộc Thành ủy Tp. HCM chăng? ( Quê Choa)
Trả lờiXóaNhà em xin cảm ơn Bọ Lập đã nói thêm cho rõ. Quả đúng là ông này là nguyên TBT tạp chí Sổ tay xây dựng Đảng TPHCM.
Trả lờiXóaCác bạn nhầm hết! Cái nhà anh thiến sót Hoàng Văn Lễ không đủ câu chữ để hành văn nên đã HỌC MÓT của AMARI TX đó thôi.
Trả lờiXóaTRÒ CƯỜI
Trả lờiXóaNhững gì ông Tiến sĩ Lễ nêu lên về đa đảng hay đa nguyên thì theo cách nhìn của ông ấy. Còn ý kiến của ông Đằng muốn thành lập một đảng với cái tên và phương hướng hoạt động tốt đẹp trong quá khứ là ý kiến của ông Đằng vậy.
Trả lờiXóaLú luận đang mất phương hướng ha ha. Đinh cao sắp thoái trào rồi.Đỉnh lú thôi đừng lú nữa, thúc tỉnh đi, nhục lắm
Trả lờiXóa