Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

ĐỈNH CAO VÀ KẾT CỤC (phần 2)

Mình đang định viết thì được tin Tòa án Ai cập nối lại phiên xét xử bác Mu (cựu thổng thống Mubarak) về các tội danh giết người, lạm dụng quyền lực và tham nhũng. Hu hu ôi bác Mu, bác nhiều tội quá! Người ta phải để bác nằm trên cáng cứu thương đưa bác đến tòa và sau đó đưa bác về quân y viện. Trên cáng bác lấy hai tay che mặt, dường như bác xấu hổ với nhân dân lắm? Mời xem: http://www.reuters.com/video/2011/12/28/egyptian-president-hosni-mubarak-leaves?videoId=227557152
Mình cũng mới được tin Thủ tướng Nga Putin xuất hiện từ khi có biểu tình: http://www.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/54823/hau-bieu-tinh--putin--lo-dien-.html
Với bác Pu, lúc đầu mình rất thích bác với những màn biểu diễn siêu việt như thi đấu võ judo, lái máy bay chiến đấu, lái xe đua F1, câu cá, đặc biệt là màn bác đi săn khoe bộ ngực vạm vỡ của một đấu sĩ kiêm tổng thống:


                                                            Giống như trong phim Mỹ.



                                                   Thần thái của bác Pu hiện rõ.

Từ khi biết bác có ý định ra làm tổng thống thêm 12 năm nữa, mình chán hẳn. Bao nhiêu tấm hình độc đáo của bác minh xóa sạch, trừ 2 tấm trên. Gương mặt bác trong tấm thứ hai đang đỏ bừng với những đường gân máu nổi to, ánh mắt thì như lăm lăm đầy thèm muốn nhìn về ghế Tổng thống, hiện rõ sự khao khát quyền lực vô bờ bến của bác. Buồn cho nước Nga nếu bác Pu làm thêm 12 năm nữa. Đủ rồi bác Pu!

Mình bỗng dưng nhớ tới bác Nếch (Erich Honecker), lãnh tụ Đông Đức trong 18 năm từ 1971 đến 1989. Bác Nếch đã phải ra tòa vì liên quan đến cái chết của 192 người khi vượt qua Bức tường Berlin và bác  phải sống lưu vong những năm cuối đời tại Chi lê. Tuy vậy bác cùng với bác Nhép đã để lại nụ hôn lịch sử (hay là nụ hôn thần chết?):



Nhân dân yêu thương

Có những lãnh tụ mà cả cuộc đời của họ thực sự cống hiến cho nhân dân. Mình rất ngưỡng mộ hai ông Lech Kaczynski và  Vaclav Haven. Ông Lech Kaczynski làm tổng thống Ba lan từ năm 2005 cho đến khi ông bị tử nạn trong một tai nạn máy bay khi ông sang Nga dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát Katyn. Ông Vaclav Haven là tổng thống Tiếp khắc cuối cùng và Tổng thống Czech đầu tiên từ 1989 đến 2003.



                                                    Ông Lech Kaczynski (bên trái)
                    và người em song sinh Jaroslav Kaczynski (từng là Thủ tướng Ba lan)


                                       Hàng trăm ngàn người tụ tập về Dinh Tổng thống
                           khi nghe tin máy bay chở ông Lech Kaczynski bị tai nạn ở Smolensk.



                                    Ông Vaclav Haven khi còn là nhà văn, nhà viết kịch.



                                               Tổng thống Haven trò chuyện cùng người dân
                                                        trên đường phố thủ đô Praha.

Cả hai ông là những tấm gương đấu tranh không mệt mỏi cho quyền được tự do và hạnh phúc của nhân dân. Mình tin rằng không cần những hào quang giả tạo, cả hai ông sẽ là những tượng đài vô cùng bền vững trong lòng mỗi người dân Ba lan và Czech.

Và những đỉnh cao ... sắp rụng

Bashar Al-Assad (Tổng thống Syria): bác Sát này cầm quyền từ năm 2000 lúc mới 35 tuổi cho đến tận bây giờ. Bác kế tục cha mình là Hafez Al-Assad , ông Sát cha làm Tổng thống Syria chỉ trong 29 năm. Hiện nay Syria đang rơi vào cảnh loạn lạc khá giống Libya.



                                                                   Cha con ông Sát

Hugo Chavez: là Tổng thống Venezuela từ 1998 đến nay. Bác Vét  là bạn thân của Chủ tịch Cuba và Tổng thống Iran, bác nổi tiếng với nhiều câu nói bất hủ. Hiện nay bác Vét đang bị ung thư, được dự đoán chỉ kéo được 2-3 năm nữa.



                                                         Tin hay là không tin ổng đây?


                                     Có thể đế quốc Mỹ đã gây ra bệnh ung thư cho tôi?

Robert Mugabe : Là lãnh tụ của Zimbabwe từ 1980 đến nay qua nhiều chức vụ: Đồng Thủ tướng, Thủ tướng, Tổng thống. Ngày nay nói tới bác Bê là nói tới lạm phát (11 triệu phần trăm) và ngược lại. Bác Bê sinh năm 1924, vị chi năm nay 88 tuổi. Khổ thân cho dân Zimbabwe có một lãnh tụ tài nhỏ tuổi cao như bác.

  
                                               Khi bác làm Đồng Thủ tướng năm 1980



                                                 Bọn trẻ bây giờ nói khó hiểu quá!

Càng ngẫm nghĩ, mình càng thấm thía câu nói của ai đó (mà mình xin lỗi vì không nhớ tên tác giả): quyền lực không được giám sát là quyền lực bị tha hóa. Loài người đau khổ phần lớn vì sự tha hóa này. Những hình ảnh trên đây mình tập hợp lại khi nhân dân Triều tiên chưa ngừng tiếng khóc vật vã tiếc thương bác Kim. Bà con thấy còn thiếu bác lãnh tụ nào thì xin bổ sung giùm nha. Xin đa tạ và kính chúc mọi người năm mới yên vui.

Mời xem lại PHẦN 1: http://ygiao.blogspot.com/2011/12/inh-cao-va-ket-cuc.html

1 nhận xét:

Dưới "đỉnh cao" nói...

Tuyệt!
Thật là sâu sắc và hài hước!