Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

DƯ LUẬN VIÊN VO VĂN VE: HOAN HÔ KIỂU YÊU NƯỚC CỦA THIẾU TÁ NGUYỄN VĂN MINH !


Mây lâu nay Dư luận viên Vo Văn Ve tôi đã chuyển sang nghề chạy Honda ôm, phần thì lương không đủ cà phê bia bọt, phần thì bị bạn bè chửi bới om sòm, lại thêm mụ vợ lắm điều cứ suốt ngày đòi li dị. Nhưng hôm nay đọc được bài của thiếu táNguyễn Văn Minh trên báo QĐND, bỗng dưng Vo Văn Ve tôi cảm thấy sáng mắt sáng lòng trở lại, bấm nút, phản ứng nhanh, viết mấy dòng để ủng hộ và ca tụng thiếu tá Nguyễn Văn Minh cùng với lòng yêu nước theo kiểu của anh í.
Nói thật, mình là mình ngưỡng mộ anh Minh lắm lắm. Anh í tuổi trẻ mà tài cao. Không biết ngày xưa học có giỏi không nhưng chỉ cần biết anh Minh là phóng viên của chính thức của tờ báo lớn QĐND là mình nể phục vô cùng. Mỗi khi đọc những bài viết của anh Minh trong mục “Chống diễn biến hòa bình”, lòng mình cứ xốn xang lạ thường, lại cứ muốn cầm dao, cầm súng xông thẳng vào các thế lực thù địch mà đâm mà bắn cho hạ hỏa, dẫu rằng mình không biết cái bọn thế lực thù địch là cái bọn nào. Nhưng dù gì thì cứ đọc bài của anh Minh là mình căm tức cái bọn thế lực thù địch lắm, tức lắm!
Trở lại bài báo nói trên của anh Minh, mình xin được ca tụng hai phần nội dung và nghệ thuật của bài viết sâu sắc và nhiều cảm xúc này, tức là ca tụng tài nghệ viết lách của anh Minh, một tài năng có một không hai.
Về mặt nội dung, anh Minh chỉ rõ cho các thế lực thù địch hiểu được thế nào là yêu nước – tất nhiên là theo kiểu của anh. Để bà con đỡ mất thời gian, mình trích lại đoạn anh Minh giảng giải về lòng yêu nước:
Nói đến lòng yêu nước, nhiều người trong chúng ta sẽ nhớ ngay đến tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được đưa vào sách giáo khoa, như một áng hùng văn khái quát và đúc kết nét đặc trưng của truyền thống dân tộc.  Đó là tác phẩm "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta", có đoạn: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước".
Sự khái quát ấy, ở một góc độ nào đó còn giống như di huấn tinh thần để chúng ta vững tâm hơn, cùng nhau bình tĩnh trước nguy nan và cùng nhau hun đúc, trau chuốt thêm chiếc “nỏ thần vô hình” có sức mạnh vạn năng trong bảo vệ Tổ quốc: Lòng yêu nước. Đó mới là thái độ tinh thần đúng đắn chứ không phải yêu nước theo kiểu hồ đồ đi kèm với những hành động sai trái, bất chấp kỷ cương và luật pháp!
Cũng cần nhắc lại lòng yêu nước là gì và những biểu hiện cụ thể của nó ra sao để khu biệt, nhìn nhận những nhân vật và hành động đang được nhiều trang mạng và tổ chức phản động tung hô? Trong sách giáo khoa Giáo dục công dân của học sinh phổ thông đã đề cập tương đối ngắn gọn, dễ hiểu và đầy đủ. Theo đó, lòng yêu nước là tình cảm yêu quý, gắn bó, tự hào về quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết tài năng, trí tuệ của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc. Các biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam ta bao gồm: Tình cảm gắn bó với quê hương đất nước; tình thương yêu đối với đồng bào, giống nòi, dân tộc; niềm tự hào dân tộc chính đáng; đoàn kết, kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, để bảo vệ chủ quyền dân tộc và nền độc lập tự do của Tổ quốc; cần cù và sáng tạo trong lao động để xây dựng, phát triển nền văn hóa dân tộc và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
Nói một cách đơn giản và cụ thể hơn như nhà văn I. Ê-ren-bua thì yêu nước là "yêu những vật tầm thường nhất, yêu người thân, yêu Tổ quốc" và tình cảm ấy có những cung bậc, những cách thể hiện khác nhau trong hai thời kỳ khác nhau: Thời bình và thời chiến. Đây cũng là một chủ đề được bàn luận khá sôi nổi trên internet gần đây.
Chúng tôi xin trích ý kiến của một bạn trẻ về lòng yêu nước, có thể chưa đầy đủ nhưng rất đáng suy ngẫm về những giá trị đích thực của lòng yêu nước: “Thực tế, đã có không ít thanh niên nghĩ rằng phải làm một việc gì thật to lớn cho Tổ quốc mới là yêu nước. Nhưng họ đâu hiểu rằng lòng yêu nước biểu hiện qua từng hành động, việc làm hằng ngày của mỗi chúng ta. Bạn cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình, đó là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá môi trường, không hủy diệt muông thú. Và thậm chí, nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình, cũng là biểu hiện của lòng yêu nước… Lòng yêu nước chân chính không nhất thiết phải hô, hét thật lớn để cho tất cả mọi người biết mà quan trọng là tính tự giác trong mọi hành động, việc làm của mỗi chúng ta.
Có những thanh niên nhận thức lệch lạc, ngồi một chỗ kêu ca, oán thán với nhau rằng, sao Việt Nam lại nghèo nàn, lạc hậu so với các quốc gia khác vậy; một số thì chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, tự do cá nhân, vô tổ chức. Những người đó tự cho mình cái quyền phán xét nhưng lại không có tí trách nhiệm nào với cộng đồng, xã hội…”.
Một bạn trẻ khác là Hoàng Thắng đã bày tỏ quan điểm trước những quan niệm lệch lạc về yêu nước trong một bài viết khá dài. Anh viết: “Những người gác biển không cần những người “đứng” sau lưng bằng những bài viết răn dạy về tình yêu nước trên facebook. Đừng để con em nhân dân đổ máu để cho các bạn lên internet hô hào mình là yêu nước”.
Còn một cựu chiến binh thì cho rằng, Việt Nam đang có một thế hệ gồm nhiều bạn trẻ ngồi trong phòng lạnh, uống nước ngọt, ăn gà rán và luôn miệng kêu gào trên facebook rằng “Chính phủ không nên nhu nhược, phải chứng minh bằng hành động". Ông tha thiết mong các bạn trẻ hãy thôi sống ảo và đừng yêu nước bằng máu của kẻ khác! 
Nhà báo Vũ Duy Thông trong một bài viết gần đây đã có lý khi cho rằng, yêu nước là tình cảm và tư tưởng phổ biến, vốn có ở tất cả các dân tộc trên thế giới chứ không riêng gì của dân tộc Việt Nam. Nhưng một trong những đặc trưng nổi bật nhất của lòng yêu nước mang bản sắc Việt Nam chính là yêu nước gắn liền với yêu hòa bình, hòa hiếu. Chỉ đến khi kẻ thù hung bạo quyết phá vỡ nền hòa bình, hòa hiếu ấy thì cả dân tộc mới buộc phải đứng lên cầm súng, cầm dáo, mác, tầm vông… Yêu nước của dân tộc Việt Nam còn có đặc trưng là tình yêu lặng thầm, kìm nén vì những bước đi chiến lược. Bài học lịch sử cho ta thấy, nhiều khi tình cảm ấy cần được phô trương như viên ngọc quý nhưng nhiều lúc nó lại cần phải lặn vào trong, cần kìm nén vì những nước cờ chiến lược.
Nếu chúng ta kiên trì hòa bình mà đối phương vẫn cố tình gây chiến xâm lược thì cũng như những cuộc chiến tranh khác, chúng ta sẽ đứng lên, như câu thơ của Chế Lan Viên: “Ôi Tổ quốc ta, ta yêu như máu thịt/ Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng/ Ôi Tổ quốc, nếu cần, ta chết/ Cho mỗi căn nhà, ngọn núi, con sông!”. Nhưng thời điểm đó chưa đến, nhiệm vụ lúc này chưa phải như thế.
Trong các biểu hiện rất cụ tỉ (tức là cụ thể và tỉ mỉ) về lòng yêu nước mà anh Minh nêu ở trên, tiếc rằng vẫn còn thiếu một số cách thể hiện hết sức cơ bản. Chẳng hạn: yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội, yêu nước là phải tham gia tích cực vào việc nộp lệ phí giao thông, yêu nước là phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, yêu nước là tổ chức đám cưới không quá 300 khách, đám ma không quá 7 vòng hoa, là phải ủng hộ chủ trương cộng 2 điểm cho bà mẹ Việt Nam anh hùng khi thi đại học… Giá như anh Minh bổ sung thêm những điều này vào luận điệu, ấy quên, luận điểm của anh thì hay biết mấy!
Về những biểu hiện lòng yêu nước của anh Minh, các thế lực thù địch cần ghi nhớ nắm chắc ba vấn đề:
Một là, không được yêu nước theo kiểu hồ đồ đi kèm với những hành động sai trái, bất chấp kỷ cương và luật pháp!
Hai là, yêu nước của dân tộc Việt Nam còn có đặc trưng là tình yêu lặng thầm, kìm nén vì những bước đi chiến lược.
Ba là, nếu chúng ta kiên trì hòa bình mà đối phương vẫn cố tình gây chiến xâm lược thì cũng như những cuộc chiến tranh khác, chúng ta sẽ đứng lên. Nhưng thời điểm đó chưa đến, nhiệm vụ lúc này chưa phải như thế.
Từ đây, các thế lực thù địch nếu có thể hiện ta đây cũng yêu nước thì phải thể hiện ra một tình yêu lặng thầm và kìm nén nhá, cứ như tình yêu trai gái qua mặt bí thư chi bộ trong thời chiến tranh khốc liệt chứ không được hồ đồ, nhá!
Từ đây, các thế lực thù địch hãy tuân theo lời hiệu triệu của anh Minh như là của vị tổng tư lệnh tối cao: thời điểm đó chưa đến, nhiệm vụ lúc này chưa phải như thế, nhá !
Ái chà chà, gay go thật ! Đó là nói sơ qua về nội dung.
Về nghệ thuật, chỉ qua đoạn viết trên, anh Minh cho thấy anh đã đạt đến trình độ siêu đẳng trong nghệ thuật trích dẫn. Anh đã trích dẫn từ những nhân vật có thật như Bác Hồ, Chế Lan Viên, Ê-ren-bua cho đến những nhân vật bí hiểm mà chẳng ai biết là có thật hay không, là người hay là ma, như: một bạn trẻ, một bạn trẻ khác là Hoàng Thắng, một cựu chiến binh. Với nghệ thuật trích dẫn cực kỳ cao tay như trên thì các thế lực thù địch lúng túng là cái chắc, thậm chí có thể nói là vô phương đối phó và đáp trả các luận điệu của anh Minh. Nói không ngoa, đích thị đây là một thứ nghệ thuật đầy huyền ảo, ma mị, ma thuật và ma quái, mà chưa có nhà báo chân chính nào dám dùng đến.
Anh Minh còn làm cho các thế lực thù địch hoang mang khi dùng từ “khu biệt”, một từ dễ gợi cho người ta nhớ tới “khu vực đặc biệt” thậm chí là “cái khu đặc biệt”, trong khi nghĩa của nó đơn giản chỉ là “phân biệt cho nó rành mạch”. Tu từ đến mức ấy là quá tài tình.
Qua sự phân tích kỹ lưỡng ở trên, mình buộc phải hô to lên rằng: Hoan hô anh Minh và sự yêu nước theo kiểu của anh!
Và mình cũng phải bắt chước nhà văn Nam Cao, vỗ đùi đánh đét một cái: Anh này tài thật! Tài thật! Tài đến thế là cùng! Tiên sư anh … Tào Tháo!

Dư luận viên VO VĂN VE



9 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mình không giám nhận mình là người yêu nước nhưng mình ghét cay đắng những kẻ bán nước tham nhũng độc tài điếm nhục

Trần Lê Thi nói...

Báo QĐND mà đăng bài viết này thì Biên tập, duyệt bài ẩu quá, kém quá, trình độ Ban BT rất lùn. Cũng là nỗi đau cho tờ báo "nhớn"!

tùng nói...

Cái "tài năng "thiếu tá Nguyễn văn Minh " này chỉ cần cắt lương là hắn sẽ BỨC THÀNH CÁT .Phải viết thế,Minh biết là sạo,là nịnh thối nhưng phải noi gương d/c Tất thành Cang-Tan thành cứt nhờ công lao đàn áp dân Q2 mà thành Bí thư Thành Đoàn.

Nặc danh nói...

Nguyễn Văn Minh ăn phải CA CA của ông Nguyễn Phú Trọng !!??

Nặc danh nói...

"Anh" NV Minh chưa đề cập đến khả năng - đã xảy ra trong thực tế - trong khi dân Việt "yêu nước thầm lặng kìm nén" thì bọn gặc TQ luôn tìm cách hủy hoại giống nòi Việt bằng các thực phẩm hàng hóa độc hại, lấn đất lấn biển, thầm lặng di dân Hán vào VN, phá hoại môi trường sống và nền nông nghiệp của VN, và nguy hiểm nhất là ru ngủ dân ta bằng mọi cách từ thế hệ này sang thế hệ khác để làm mất ý chí phản kháng của dân Việt, làm mất trí thông minh của người Việt thì phải làm sao?

Bằng chứng rõ nhất cho âm mưu trên của TQ được biểu hiện qua thái độ và hành động của NV Minh và Phu Trọng.

Nặc danh nói...

Mình đồng ý với bạn Trần Lê Thi rằng Ban biên tập của tờ báo này duyệt bài quá ẩu. Bởi nhẽ nội dung và cách hành văn của bài viết quá tầm thường và không đáng là của một nhà báo. Thế mà dám chống bọn phản động à? Chưa đủ tầm đâu chú Minh ạ!

Nặc danh nói...

Nếu nói chú Minh là người hiểu biết thì hoàn toàn sai, còn nói bài viết của một học sinh đang làm văn thì càng không đúng. Chú em này có biết mình đang đứng ở đâu không nhỉ? Thường người dốt thường ít khi chịu nhận mình dốt lắm

Nặc danh nói...

Xin địa chỉ ông 11 (mười hai mới đủ tá)Nguyễn văn minh để mang sách đến nghe ông giảng giải diễn biến hắn nằm ở lộ mô .Chúc ông Minh sớm lên lương tháng sau khi nghị định 86 /cp ó hiệu lực

noileo nói...

"yêu nước" còn là "không đuọc mang thai sau 33 tuổi".
"Yêu nước" cũng còn là "không đuọc lục ví chồng". Kẻ phụ nữ nào không yêu nước [lục ví chồng] sẽ bị phạt 1 triệu đồng bạc VN