Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

ĐẠI NGUYÊN SOÁI, PHÓ NGUYÊN SOÁI VÀ NGUYÊN SOÁI KIM JONG-UN

Trưa nay thứ Tư 18-7-2012, hãng thông tấn trung ương Bắc Triều tiên KCNA đã phát đi thông báo ngắn gọn: “Nhà lãnh đạo, chỉ huy tối cao của quân đội Kim Jong-un đã được phong quân hàm Nguyên soái” .

Như vậy Kim Jong-un đã được bốn cơ quan: BCH TW Đảng,  Hội đồng quốc phòng, Quân ủy TW và Hội đồng nhân dân tối cao Bắc Triều tiên cho phong hàm vượt cấp từ Đại tướng lên Nguyên soái mà không qua Phó nguyên soái.

Đây là sự kiện lớn thứ ba của Bắc Triều tiên trong vài ngày vừa qua. Trước đó, Phó Nguyên soái Ri Yong Ho đã “được” cho rời khỏi tất cả chức vụ đang nắm giữ: Ủy viên thường vụ Bộ chính trị, Phó chủ tịch quân ủy trung ương, Tổng tham mưu trưởng quân đội, vì lý do “sức khỏe”. Ngay sau đó, Đại tướng Hyun Yong Choi được phong quân hàm Phó Nguyên soái và được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Quân đội Bắc Triều tiên có 1,2 triệu quân chính qui và 7,7 triệu lính dự bị. Quân hàm cao nhất là Đại Nguyên soái, theo kiểu của Liên xô trước đây. Hiện nay Bắc Triều tiên có một Nguyên soái - là Kim Jong-un và 10 Phó Nguyên soái. Đến nay chỉ có 2 người được nhận danh hiệu “cao quí” Đại Nguyên soái. Ông Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) được phong Đại Nguyên soái khi còn sống năm 1992, trước sinh nhật lần thứ 80 của ông chỉ 2 ngày. Ông Kim Jong-il thì được phong Đại Nguyên soái ngày 15-2-2012, nghĩa là 2 tháng sau khi ông chết. Một người được phong khi đã quá già, còn người kia thì phong sau khi đã chết nên không tìm được tấm ảnh nào của hai vị trong quân phục Đại nguyên soái để hầu bà con. Dưới đây là hình ảnh một số quân hàm cao nhất của Bắc Triều tiên:

Đại nguyên soái


Nguyên soái

Phó Nguyên soái


Đại tướng


Việc Kim Jong-un được phong quân hàm Nguyên soái càng làm cho người ta tin rằng ở Bắc Triều tiên đang có một cuộc thanh lọc nội bộ quyết liệt nhằm củng cố quyền lực cho Kim Jong-un, đặc biệt là đối với quân đội. Khi Kim Jong-il còn sống, quân đội Bắc Triều tiên có quyền lực số 1 vì nước này tuân theo chủ thuyết "Quân đội trên hết" của Kim Jong-il, trên cả quyền lực của Đảng. Việc phong quân hàm lần này đã đưa Kim Jong-un lên đến đỉnh tuyệt đối của quyền lực, trong quân đội cũng như trong Đảng Lao động Triều tiên.


Nhìn tấm hình này, khó có thể nghĩ rằng người thanh niên mập mạp này lại đang là người chủ của đất nước Bắc Triều tiên, nếu không biết trước đó là Nguyên soái Kim Jong-un.

Có thể trong một ngày không xa, anh Kim Jong-un sẽ tiếp tục được phong Đại Nguyên soái, một tước vị chỉ duy nhất Bắc Triều tiên mới có trong thế giới ngày nay.


Mời xem lại:
- Ba bài hát ca ngợi ba cha con ông cháu họ Kim ở Bắc Triều tiên
- Trẻ em Bắc Triều tiên được dạy căm thù giặc Mỹ như thế nào?
- Những viên thuốc từ thịt thai nhi của Trung quốc 
- Tiết lộ mới nhất về chuyện ăn thịt người tại Bắc Triều tiên
- Thư của Robert Mugabe gửi Kim Jong-un (Phần 1)
- Thư của Robert Mugabe gửi Kim Jong-un (Phần 2)
- Bắc Hàn dưới triều đại của ba ông họ Kim
- Video: Bắc Triều tiên đấu tố ghê rợn Tổng thống Hàn Quốc
- Sự xa hoa của gia đình Kim Jong-il (Phần 1)

- Sự xa hoa của gia đình Kim Jong-il (Phần 2)

Không có nhận xét nào: