Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

BẮC TRIỀU TIÊN: VÌ SAO KIM JONG-UN ĐỘT NGỘT CHO PHÓ NGUYÊN SOÁI RI YONG HO VỀ VƯỜN

Mời xem lại:
- Ba bài hát ca ngợi ba cha con ông cháu họ Kim ở Bắc Triều tiên
- Trẻ em Bắc Triều tiên được dạy căm thù giặc Mỹ như thế nào?

- Những viên thuốc từ thịt thai nhi của Trung quốc 
- Tiết lộ mới nhất về chuyện ăn thịt người tại Bắc Triều tiên
- Thư của Robert Mugabe gửi Kim Jong-un (Phần 1)
- Thư của Robert Mugabe gửi Kim Jong-un (Phần 2)
- Bắc Hàn dưới triều đại của ba ông họ Kim
- Video: Bắc Triều tiên đấu tố ghê rợn Tổng thống Hàn Quốc
- Sự xa hoa của gia đình Kim Jong-il (Phần 1)

- Sự xa hoa của gia đình Kim Jong-il (Phần 2)

 Ngày Chủ nhật 15-7-2012, cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều tiên đã đưa ra một kết quả bất ngờ: Phó Nguyên soái Ri Yong Ho bị miễn nhiệm khỏi toàn bộ các chức vụ mà ông đang nắm giữ: Ủy viên thường vụ Bộ chính trị, Phó chủ tịch quân ủy trung ương, Tổng tham mưu trưởng quân đội, với lý do sức khỏe - theo các hãng thông tấn quốc gia KCNA, Rodon Shinmun của Bắc Triều tiên ngày 16-7-2012.
Sau một loạt các sự kiện gần đây liên quan đến lãnh tụ trẻ tuổi của Bắc Triều tiên như: Kim Jong-un thăm xưởng sản xuất fastfood, Kim Jong-un dự mít tinh với các cháu đội viên thiếu niên, Kim Jong-un xem biểu diễn nhạc pop cùng một cô gái trẻ đẹp, Kim Jong-un thăm trường mẫu giáo… thì việc cho nhân vật chủ chốt Ri Yong Ho về vườn là một động thái mạnh nhất kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền.

Kim Jong-un đứng dậy khen ngợi sau khi các ca sĩ trình diễn bản "My Way" của Frank Sinatra. Kim được xem là một Fan của văn hóa Pop phương Tây sau 9 năm du học tại Thụy sĩ (cô gái bên cạnh lần đầu xuất hiện được đồn đoán là vợ của Kim)

KCNA ngày 15-7-2012: Kim Jong-un cùng với vợ
hướng dẫn các cháu chơi cầu trượt tại trường mẫu giáo Kyongsang

Cô chú Kim Jong-un hỏi: Các cháu có múa được bài "Bé Bé bằng bông"
của Việt nam không? (he he)

Theo các nhà phân tích, Ri Yong Ho có ảnh hưởng  rất mạnh trong Đảng và trong giới quân sự . Ông là Phó Nguyên soái, Tổng tham mưu trưởng quân đội, đứng đầu một đôi quân đông đảo gồm 1,2 triệu quân chính qui và 7,7 triệu quân dự bị. Trong Đảng, ông là thành viên của tất cả các cơ quan quan trọng nhất của Đảng Lao động Triều tiên. Ông được coi là nhân vật quan trọng chủ chốt trong việc chuyển giao quyền lực một cách êm thấm cho Kim Jong-un sau cái chết của Kim Jong-il. Việc ông bị cho về vườn đột ngột, cùng với sức khỏe bình thường của ông qua những bức ảnh mới chụp gần đây dẫn tới việc suy đoán rằng ông đã bị thanh lọc.


































Ri Yong Ho (ngoài cùng bên phải) trong một lần tháp tùng Kim Jong-un
đến thăm một đơn vị huấn luyện

Theo các nhà phân tích, Bắc Triều tiên đang có những dấu hiệu quan tâm hơn tới phát triển kinh tế, với sự quay trở lại chính trường sau một thời gian thất sủng dưới triều Kim Jong-il của các nhân vật được cho là có tư tưởng cải cách như cựu Thủ tướng Pak Pong Ju, cựu Phó thủ tướng Ro Du Cheol và cựu Bộ trưởng quốc phòng Choi Ryong Hae. Ba nhân vật này có quan hệ thân thiết tin cậy, được bảo vệ bởi bộ đôi quyền lực gồm Kim Kyung Hee (nữ đại tướng, cô ruột của Kim Jong-un) và Jang Sung Taek (nhân vật số hai của chế độ, chồng của Kim Kyung Hee). Theo một chuyên gia ở Seoul, nếu nhóm này được đề nghị cố gắng cải cách và mở của Bắc Triều tiên thì việc đầu tiên họ phải làm là nắm được quân đội. Là một người cứng rắn và luôn ủng hộ chủ thuyết “quân đội là trên hết” của Kim Jong-il thì việc Ri Yong Ho ra đi là tất yếu. Chuyên gia này cũng nhận định rằng sắp tới, Đảng sẽ lấy lại quyền thống trị tuyệt đối mà lâu nay quân đội nắm giữ.
Bên cạnh đó, Ri Yong Ho được cho là nhân vật chủ chốt trong thế hệ quân sự thứ ba của Bắc Triều tiên, giữ vai trò hàng đầu trong việc chuẩn bị phóng tên lửa trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Kim Il-sung vào giữa tháng Tư. Nếu việc phóng tên lửa thành công thì nó sẽ là đòn bẩy tuyệt vời để Kim Jong-un nắm quyền lực theo xu hướng dựa vào quân đội như cha mình trước đây. Tuy nhiên tên lửa đã phát nổ và rơi vào vùng biển Baekryong sau hai phút. Điều này rõ ràng cho thấy cách mà Kim Jong-il dựa vào quân sự để đe dọa thế giới nên được kết thúc, bởi nền công nghệ quân sự lạc hậu của Bắc Triều tiên. Thậm chí gần đây, Liên hợp quốc còn tuyên bố các tên lửa Bắc Triều tiên dùng để diễu hành giữa tháng Tư là tên lửa giả.
Ri Yong Ho là người có quan điểm cứng rắn đối với Mỹ. Trong một chuyến thăm Cuba trước đây, ông ta từng tuyên bố: "Hai nước Bắc Triều tiên và Cuba là hai nước anh em, tay trong tay chống đế quốc Yankee". Hiện nay, Hiệp định song phương Mỹ - Bắc Triều tiên ngày 29 tháng 2 năm 2012 đã trở thành giấy vụn. Quan hệ giữa Bắc Triều tiên với người anh thân thiết là Trung quốc cũng bắt đầu đi vào sương mù sau vụ Bắc Triều tiên bắt giữ ba tàu cá Trung quốc gồm 29 người và đòi Trung quốc trả tiền chuộc khoảng 200.000USD, Trung quốc đã có những lời nghiêm khắc cảnh báo Bắc Triều tiên về việc chuẩn bị phóng tên lửa lần thứ ba…
Những sự kiện nói trên có thể là những lý do của việc cho Ri Yong Ho về vườn. Cũng có thể Ri Yong Ho là vật tế thần cho việc bảo vệ không thành công hình ảnh một quốc gia quân sự bí hiểm của Bắc Triều tiên trước quốc tế, và cũng có thể là tín hiệu cho thế giới biết về sự chuẩn bị cải cách và mở cửa của Bình nhưỡng...
Mọi thứ chỉ là suy đoán. Đối với một đất nước khép kín như Bắc Triều tiên, chúng ta không dám đoan chắc điều gì. Biết đâu Ri Yong Ho về vui thú điền viên chỉ bởi lý do đơn giản là sức khỏe. Nếu như vậy, những con người đa nghi như chúng ta nên cúi đầu xin lỗi các hãng truyền thông của Bắc Triều tiên về việc thông tin lần này của họ là nói thật ! Lần nói thật duy nhất !
TSYG tổng hợp

Không có nhận xét nào: