Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

HY SINH BIỂN ĐÔNG VÌ QUAN HỆ VIỆT - TRUNG ?!

Hôm nay 8-9-2012, lướt qua các trang thông tin điện tử, TSYG nhận thấy một loạt báo trong nước đã đăng bài “Không để biển Đông ảnh hưởng quan hệ Việt - Trung”, như VietnamNet, VnExpress, Tuối trẻ, VnMedia, Ptrotimes, các báo điện tử địa phương như namdinh.net.vn, anninhhaiphong,net, camranh.com.vn, baoangiang.com.vn, kiengiang.vnpt.vn…
TSYG cảm thấy ngờ ngợ một điều gì đó, tìm hiểu thì được biết tất cả các báo trên đều đăng lại nguyên xi bản tin của Thông tấn xã Việt nam ngày 7-9-2012, tường thuật cuộc gặp giữa Chủ tịch Trương Tấn Sang và ông Hồ Cẩm Đào bên lề Hội nghị APEC tại Vladivostok: “Việt nam và Trung quốc cần tăng cường sự tin cậy”, chỉ sửa lại cái tiêu đề.
Ảnh chụp Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 7-9-2012

Đối chiếu với bản tin của Tân Hoa Xã tường thuật cuộc gặp này, TSYG cho rằng đã có những khác biệt rõ rệt giữa hai bản  tin của hai hãng thông tấn quốc gia về cùng một sự kiện, do đó không thể không quan tâm:
Có ký kết văn kiện hay không?
Điều này không thấy nói, nhưng bản tin của TTXVN có những đoạn sau đây:
-  “Lãnh đạo hai nước nhất trí cho rằng quan hệ hữu nghị truyền thống Việt – Trung được các thế hệ lãnh đạo tiền bối và nhân dân hai nước dày công vun đắp là tài sản quí báu của nhân dân hai nước và cả hai bên đều phải có trách nhiệm kế thừa, giữ gìn và phát huy”.
-   “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cho rằng trong tình hình hiện nay, việc không ngừng tăng cường sự tin cậy về chính trị, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt nam – Trung quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng”.
-  “Hai vị Lãnh đạo nhất trí về nhiều phương hướng lớn thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới như duy trì và tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước, thúc đẩy hợp tác thực chất cùng có lợi trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế - thương mại, tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ hai nước, tăng cường tuyên truyền về tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.
Về vấn đề trên biển, hai bên cần kiên trì thông qua đàm phán, đối thoại giải quyết thỏa đáng vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước”.
Tuy nhiên bản tin của Tân Hoa Xã lại nêu tách bạch ý kiến của riêng mỗi ông, không hề có các cụm từ: “hai bên nhất trí cho rằng”, “hai lãnh đạo nhất trí”… Đây là những cụm từ thường chỉ được dùng trong bản Tuyên bố chung giữa hai nguyên thủ quốc gia sau một cuộc viếng thăm ngoại giao chính thức cấp nhà nước. Còn cuộc gặp này lại là bên lề một Hội nghị khác, không biết sau cuộc gặp thì có văn kiện nào được ký kết, trong đó có những câu như của TTXVN nói trên  hay không? Điều quan trọng hơn là bản tin của Tân Hoa Xã không có cái câu hết sức bất thường: "Không để Biển Đông ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước".
Những phát biểu cần chú ý của ông Hồ Cẩm Đào (theo bản tin trên của Tân Hoa Xã)
Tại cuộc gặp, ông Hồ Cẩm Đào có phát biểu một số câu theo phong cách “nước lớn”, đầy vẻ "chỉ đạo, bảo ban" mà TTXVN không đăng lên (TSYG gạch dưới các từ quan trọng, cần chú ý):
a) Ông Hồ đưa ra đề xuất ba điểm:
Trước hết, hai nước cần có định hướng đúng đắn về ứng xử đối với quan hệ song phương và tình hữu nghị bền vững. Trong bất kỳ tình huống nào, hai bên cần nêu cao các khẩu hiệu về tình hữu nghị Trung Quốc – Việt Nam.
Thứ hai, hai nước cần tiếp tục mở rộng các mặt tích cực của quan hệ song phương. Cần có Ban chỉ đạo về hợp tác song phương của hai nước và Ủy ban kinh tế - thương mại của hai nước nhằm phát huy và phấn đấu cho các thành tựu hợp tác trên tinh thần cùng có lợi và hai bên đều là người chiến thắng.
Thứ ba, Trung Quốc và Việt Nam cần thúc đẩy trao đổi giao lưu đa cấp, phạm vi rộng, với hoạt động thông tin truyền thông tích cực hơn nữa về hợp tác song phương.
b) Ông Hồ thừa nhận quan hệ Trung Quốc - Việt nam đã gặp một số khó khăn do tranh chấp lãnh thổ ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), đó không phải là những gì Trung Quốc muốn thấy.
Ông Hồ nói: “Hai bên cần quyết tâm hướng đến giải pháp chính trị để giải quyết tranh chấp, kiên trì theo đuổi lộ trình của việc gác lại tranh chấp và cùng nhau phát triển khu vực, tham gia đàm phán song phương, trao đổi thân thiện và bảo vệ vững chắc hòa bình và ổn định ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).
Ông Hồ nói: Theo tình hình hiện nay, hai bên cần thực hiện sự đồng thuận đã đạt được trong quá trình đàm phán, tránh dùng bất cứ hành động đơn phương nào có thể làm trầm trọng, phức tạp thêm vấn đề, tránh quốc tế hóa tranh chấp.
Ông Hồ nói, cả hai bên không nên để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến hợp tác Đông Á và sự ổn định trong khu vực.
Và sự bất thường trong bản tin của TTXVN và các bản tin khác
Trung Quốc ngày càng lộ rõ tham vọng không đáy và hết sức ngông cuồng, từng ngày từng giờ vẫn lăm le toan tính xâm chiếm toàn bộ Biển Đông. Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh thực thi chính sách ngoại giao pháo hạm, liên tiếp có những động thái tham lam và ngang ngược: bắt giữ hàng loạt các tàu đánh cá của Việt Nam, thành lập thành phố Tam Sa với phạm vi quản lý 200 đảo, bãi cát, bãi đá ngầm ở 3 quần đảo lớn trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; đưa quân đội đến đồn trú tại đây; ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông; đưa 9000 tàu đánh cá ra Biển Đông; mời thầu 9 lô dầu khí thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông; thường xuyên đưa ra yêu sách về chủ quyền gần như đối với tòan bộ Biển Đông. Trong buổi tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Bắc Kinh mới đây, đích thân ông Hồ Cẩm Đào đã nói tới "Lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc...
Nhưng qua phát biểu trong cuộc gặp này của ông Hồ Cẩm Đào, Trung Quốc tỏ ra “thích đàm phán song phương”, và vẫn lo ngại rằng Việt Nam sẽ quốc tế hóa vấn đề Biển Đông.
Trong bối cảnh đó, câu nói trong bản tin TTXVN : “Không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước” là một câu cực kỳ yếm thế, chưa vào cuộc đã tự trói tay chân của chính mình. Lãnh đạo Trung Quốc nghe thấy câu này chắc mừng lắm, có lẽ họ không ngờ phía Việt Nam lại phát ra một câu đúng ý họ đến thế. Bất chiến tự nhiên thành. Thế là từ nay Trung Quốc có thể tha hồ tung hoành trên Biển Đông, mặc sức gây hấn, cướp bóc, dọa nạt, xâm chiếm từng phần tiến tới xâm chiếm toàn bộ Biển Đông dựa trên cái gọi là “lợi ích cốt lõi” và “đường lưỡi bò”. Nếu như thế thì cũng chẳng sao, vì “quan hệ hai nước vẫn tiếp tục ổn định và phát triển” !!
Thật kỳ quặc, đây lại là câu lấy ý từ phát biểu của Hồ Cẩm Đào: “Cả hai bên không nên để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến hợp tác Đông Á và ổn định trong khu vực”. Hà cớ gì TTXVN bẻ quẹo từ câu trên lại trở thành : “Không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước”, một câu mà ngay cả Hồ Cẩm Đào còn chưa dám nói, chỉ dám đả động xa xa đến Đông Á và khu vực mà thôi?
Quá chừng tệ hại hơn, một loạt báo chí còn sửa chữa, đưa cái câu độc địa này thành tiêu đề bài báo của mình: “Không để Biển Đông ảnh hưởng đến quan hệ Việt – Trung”.
Theo mấy tờ báo này thì Biển Đông đã trở thành vật tế thần cho quan hệ Việt – Trung mất rồi.
Thế thì còn gì để nói nữa? Trời ơi là Trời!

Mời xem lại:
 Bản tin về Trung quốc của Đài tiếng nói Việt Nam, một bản tin có vấn đề.



24 nhận xét:

buipham nói...

Vừa ăn cướp vừa La làng , vừa đánh vừa dằn mặt , vừa xoa đầu , vừa ép buộc ....Hình ảnh của TQ .

Vừa bị mất , vừa im lặng , vừa chịu đòn , vừa run rét , vừa cúi đầu , vừa thụt lùi ....Hình ảnh của VN .

Không lý tôi lại đi nói xấu lãnh đạo mình . Nhưng tiếc thay đây là một sự thật . Biết nói sao đây cho được an thân ???

Nặc danh nói...

"Không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước”,
Đây là sự diễn dải sâu sắc ngôi sao thứ 5 trên lá cờ của Tàu nhân dịp đón Tập Cẩm Bình của Đảng CS.

Hoa Cải nói...

Kính gửi bác Giáo
1/ Trong bản tiếng Hoa cũng không có cụm hai bên nhất trí mà chỉ là:
- Hồ cẩm Đào đề xuất..., Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh (cường điệu)...
- Đáp lại chỉ tuyền là Trương Tấn Sang bày tỏ (biểu thị)... bày tỏ...
2/ Bản tiếng Anh láo hơn bản Hoa trong cách gọi tên 2 ông chủ tạch: "Hu said/Hồ nói" là cách gọi đúng, "Sang said/sang nói" là cách gọi sai, thiếu lễ độ.
2/ Bản tiếng Hoa cuối bài có nói thêm cùng dự hội kiến có Wang Huning (HC tìm chưa ra phiên âm), Đới Bỉnh Quốc... Bản tiếng anh thì không.
Vài dòng góp vui với bác trong lúc nhâm nhi cà phê sáng chủ nhật.
Hai Quả/Saigon
bản tiếng Hoa

Nông dân nói...

Rõ ràng ông chủ tịch nước Việt nam chưa chuẩn bị cho việc đối thoại với chủ tịch nước Trung hoa: phải khẳng định chủ quyền của Việt nam là trên hết và đó là nền tảng cho mối quan hệ hữu hảo giữa hai nước thay vì phải nói theo ý của họ đã dẫn trước.
Đất nước Việt nam đã chứng minh cho chủ quyền của Việt nam bằng các bằng chứng cụ thể. Như vậy chính quyền hiện nay phải tuyên bố trên cơ sở những chứng cứ từ cổ chí kim đó thôi.

Tâm Sự Y Giáo nói...

TSYG nghi ngờ trong vụ này có "đạo diễn" các bác ạ. Sự thật rõ như ban ngày mà bọn họ vẫn bẻ cong được. Thanhk you các bác nha.
Cảm ơn thêm bác "Hai Quả" đã cho biết những thông tin chính xác và đích đáng.

Hà Nội nói...

Thực tế là ông Trương Tấn Sang là người ký "Luật Biển Việt Nam" có hiệu lực thi hành vào 1-1-2013 và công bố trên toàn thế giới thành Luật Việt Nam, các cơ quan hữu quan bao gồm Bộ quốc phòng , ngoại giao và các lực lượng hải lục không quân...có nhiệm vụ thực thi chủ quyền se nói lên tất cả...
Tôi cũng đồng ý nhận xét của bác sau khi đọc các bài viết trên các báo trong và ngoài nước, và cũng nhất trí LÊN ÁN BẢN DỊCH KIỂU NGU HÈN của TTXVN, việc này phải cách chức những người có liên quan để làm bài hoch kinh nghiệm chung.

Thanh nói...

Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc, năm 2009 là 10 tỉ USD, năm 2011 là 13,5 USD.
Hàng hóa, sản phẩm các lọai của Trung quốc tràn ngập các chợ, từ miền Bắc cho tới miền Nam.
Các khu người Trung quốc mọc lên khắp các tỉnh thành.
Chưa kể về biển, đảo...
Vậy thì tương lai nứoc Việt đi về đâu?

Thanh nói...

Bổ sung: Năm 2010 VN nhập siêu từ Trung quốc 12,4 tỉ USD.

Nặc danh nói...

Sẽ có ngày người dân Việt Nam đòi và được biết về những zig zag trong đường lối đối ngoại của nhà nước Việt Nam giai đoạn này

Nặc danh nói...

Ấy vậy mà TTXVN vẫn được xem là chuẩn mực, là có bản lĩnh chính trị và trong các sự kiện chính trị, ngoại giao lớn hoặc gọi là "nhạy cảm", các báo vẫn bị buộc phải đưa tin theo TTXVN đấy!
Có chăng ai đó trong lãnh đạo TTXVN quá hèn, quá sợ TQ hoặc tệ hơn nữa đã bán mình?

Minh Râu nói...

Có nhẽ tại "cậu đánh máy", chứ chẳng nhẽ TTXVN lại còn Tàu hơn cả Tân Hoa xã thì hết thuốc chữa.

Nghe mà lộn tiết, sao đến lúc này vẫn còn những cơ quan thông tin phản đảng đến thế mà vẫn tồn tại?

Nặc danh nói...

Phim ảnh, truyện, hàng hóa Tàu, chủ Tàu thầu các công trình, rừng, biển, quan chức nội các VN... cho thấy đất nước ngày càng lệ thuộc nhiều vào Tàu. Chùa trăm gian phá... Khi bí các quan lại theo chân Lê Chiêu Thống- Hoàng Văn Hoan thì dân nhờ ai đây!

Nặc danh nói...

CT Trương Tấn Sang chính là cái " gai" lớn nhất, khó đoán của nhà đương cục Trung Quốc trong việc thôn tính VN.
Chính Ông Trương Tấn Sang là ngưới đi 2 nước cờ khó chiu nhất với Trung Quốc đó là chuyến thăm Ấn Độ và Philippin sau khi nhận chức Chủ tịch nước. Ta phải biết Ấn độ là nước rất" cương" với TQ trong chiến tranh Biên Giới giữa 2 nước mà TQ không làm gì được, hơn nữa Ấn là nước cạnh tranh thị trường vũ khí với TQ tại châu Á. Còn với Philippin , các tuyên bố, sách lược của Tổng Thống Philippin rất cứng rắn với TQ về Biển đông sau khi hội kiến với CT Trương Tấn Sang chúng ta đủ hiểu và tự suy ngẫm.

Lê Cảnh nói...

Còn nhớ :

Triều đình Minh Tư Tông từng ngạo mạn ra vế đối :

ĐỒNG TRỤ CHÍ KIM ĐÀI DĨ LỤC

Sứ thần Đại Việt, Thám Hoa Giang Văn Minh, đã lẫm liệt đối rằng :

ĐẰNG GIANG TỰ CỔ HUYẾT DO HỒNG

Xưa nay, "Xuất đối dị, đối đối nan", Sứ thần Giang Văn Minh chẳng những "uy vũ bất năng khuất" mà còn rất tài hoa ... Với vế đối lẫm liệt và tài hoa này, ông đã phải trả giá bằng cái chết ... Nhưng là một cái chết vinh :

" Khi thi hài của ông về đến Kinh thành Thăng Long, vua Lê Thần Tông và chúa Trịnh Tráng bái kiến linh cữu ông và truy tặng chức Công bộ Tả thị lang, tước Vinh quận công, ban tặng câu "SỨ BẤT NHỤC QUÂN MỆNH, KHẢ VI THIÊN CỔ ANH HÙNG"."

Ngoài ra, sử sách Việt Nam cũng không thiếu những tấm gương lẫm liệt của Trần Bình Trọng trước quân Nguyên, Nguyễn Biểu trước quân Minh, Lê Quýnh trước quân Thanh, ... Có lẽ, rất cần để hậu thế soi ... và ngẫm ... ! ...

Ngôn từ của Thông Tấn Xã Việt Nam, về tầm quan trọng, có lẽ cũng không thua kém mấy so với phát ngôn của Bộ Ngoại Giao, sao lại "nô dịch" đến vậy ... !?

“Không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước”.

Có lẽ họ đã quen học theo "văn mẫu", nên nay cũng chỉ biết làm cái việc "nhai lại" "ý chỉ" của "thiên triều" chăng ... !? ...

Trung Quốc sau khi lập thành phố Tam Sa nhằm quản lý đảo của Việt Nam, mời thầu đầu khí trong thềm lục địa Việt Nam, xua tàu cá đánh bắt trên vùng biển của Việt Nam, ..., nay lại thản nhiên "bảo ban" : “Cả hai bên không nên để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến hợp tác Đông Á và ổn định trong khu vực”.

Ý chúng muốn "để lâu cứt trâu hóa bùn" ... Sau đó lại "tạo tác" ra thêm vài bãi "cứt trâu" nữa ... Rồi lại "không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng ..." ... Rồi khi "cứt trâu hóa bùn" ... lại tiếp tục ... tiếp tục ... cho đến khi toàn bộ Biển Đông thành một bãi "bùn" là xong chăng ... !? ...

Vô nhà người ta ăn cướp lần 1, rồi bảo không có gì, "bình thường hóa" ..., rồi lại lần 2, "bình thường hóa" ..., lần 3, "bình thường hóa" ... Đến khi cướp hết cả nhà, vẫn "bình thường" được chăng ... !? ...

Trung Quốc xuyên suốt từ Ân ( gián đoạn Chu, Tần ), Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh, Cộng ( Mao, Đặng, Giang, Hồ, ...) đều âm mưu xâm lược và đồng hóa Việt Nam ... ! ...

Mong dân Việt hãy đem nước cả Biển Đông vả vào mặt để thức tỉnh cơn mông muội "16 chữ vàng", "4 tốt" ... !!! ...

Nhà Lơ Thơ nói...

Đồ Tàu giả Ta

Một bên Việt, một bên Trung
Biển Đông ở giữa to dùng là to
Còn thêm một cái lưỡi bò
Làm sao có thể không lo lắng gì?
Hai bên tuyên bố cực kỳ
Biển Đông ảnh hưởng không hề đến nhau.
Quả là lấy được vài câu
Làm hàng đúng kiểu đồ Tàu giả Ta.

Nặc danh nói...

Nhục quá

Nặc danh nói...

Tiền bạc có nhiều tiêu rồi cũng hết,cuộc đời dăm bảy chục năm thoáng cái rồi cũng qua!chết đi mang theo đựoc cái gì đâu mà phải khom lưng bán nước cho tàu,khong gì nhục bằng bị chửi là đồ bán nước,đói khổ ,giàu sang rồi cũng chết,hạnh phúc nhất có lẽ là lúc chết được thanh thản,bán nước nặng nợ lắm,lúc chết thế nào cũng quằn quại để nhục cho con cháu!

anhhungqt nói...

Trời ơi là trời! Chắc dân ta còn phải kêu trời dài dài. Nga Xô đã sụp đổ. Trung cộng muốn xóa bỏ biên giới để tiến lên thế giới đại đồng:
Bên kia biên giới là nhà,
Bên này biên giới cũng là quê hương!

Thợ cạo nói...

BẢN ĐỒ VN CÓ HS - TS BỊ BIẾN MẤT TRÊN WEBSITE ĐSQ VIỆT NAM Ở TQ.
Bác TSYG xem, thẩm định giúp:
http://tranhung09.blogspot.com/2012/08/ban-o-vn-co-hs-ts-bi-bien-mat-tren.html

Tâm Sự Y Giáo nói...

Vậy là bọn họ có chủ đích rồi bác Trần Hùng ạ. Đau quá!

Unknown nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Unknown nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Unknown nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Tâm Sự Y Giáo nói...

Cảm ơn bà con ghé thăm và cho nhiều comment nóng bỏng.
Hai bài thơ của bác Quang Vinh Huỳnh rất xúc động. Cảm ơn bác.