Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

VĂN MINH TRUNG QUỐC: NGƯỜI ĂN XIN BỊ NHỐT TRONG LỒNG NHƯ NHỮNG CON THÚ


Những ngày này đang diễn ra lễ hội tại một ngôi đền ở Nam Xương, tỉnh Giang Tây – Trung Quốc. Du khách từ khắp Trung Quốc tấp nập hành hương về đây thắp hương cầu nguyện.
Các nhà tổ chức lễ hội đã có sáng kiến đưa những người ăn xin vào nhốt chung trong một cái lồng sắt, cao không quá đầu người. Người ăn xin sẽ xin tiền du khách thập phương từ bên trong, qua những khe sắt. Những chiếc tô, bát, cà-mèn, nồi… dùng để đựng tiền bố thí được xếp thành hàng dài sát bên ngoài lồng sắt. Người ăn xin không thể đứng dậy được trong lồng, chỉ còn cách duy nhất là thò tay ra ngoài vẫy vẫy xin tiền bố thí của khách . Nếu ngồi trong lồng mà không giữ trật tự, ngay lập tức họ sẽ bị trục xuất khỏi lễ hội và buộc phải rời khỏi thị trấn.
Những người tổ chức lễ hội giải thích: Năm nay chúng tôi quyết định không chấp nhận những người ăn xin đi lang thang khắp nơi, làm phiền lòng khách hàng của chúng tôi, ảnh hưởng tới lễ hội của mọi người. Không có ai bắt buộc họ phải ăn xin và họ đã tự nguyện bước vào lồng! Chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Sử dụng lồng là giải pháp tốt cho tất cả mọi người!
Các nhà vận động nhân quyền tại Trung Quốc rất tức giận nói rằng:
Các tù nhân không thể đứng trong cái lồng rất thấp, nhân quyền của họ đã bị xúc phạm. Người ta đã đối xử với những con người này như những con vật trong sở thú. Tiếp theo là gì, họ phải dùng mánh lới để kiếm thức ăn. Điều này không gì khác hơn là một sự sỉ nhục của cộng đồng.  Họ muốn mọi người tin rằng trong khu vực không có người nghèo, chỉ cần qua một màn trình diễn tốt? Những người này cần được giúp đỡ. Chúng ta không cho phép họ bị nhốt trong lồng. Họ cũng là con người.
Một số người hành hương đến dể tham dự hội chợ, nhưng hầu hết đều do các niềm tin quan trọng của tôn giáo. Họ cảm thấy bị xúc phạm khi chứng kiến việc nhốt những người ăn xin.
Một người tên là Lu Cheng đến viếng thăm ngôi đền cùng với gia đình, nói: “ Chúng tôi mong đây là một ngày tốt đối với gia đình mình, nhưng chúng tôi đã đau khổ khi nhìn thấy những người ngheo bị nhốt giữ trong lồng. Họ xứng đáng được đối xử tốt hơn, và có thể tham dự lễ hội như những người khác...
Vậy có thơ rằng:
Thương thay cho những kiếp người
Bên ngoài không ở, lại chui vào lồng
Hỡi ôi, nhà nước công nông!
Thú – người mà đã trong lồng: như nhau.
Chuyện này chỉ có bên Tàu,
Văn minh Trung cộng còn lâu mới thành!






Nguồn: Daily Mail

2 nhận xét:

Nhà Lơ Thơ nói...

Cũi người, lồng ta

Xưa nay ở nước Trung Hoa
Rất nhiều chính sách ban ra hãi hùng:
Đuổi chim sẻ đến kỳ cùng
Tẩy trừ văn hóa, thanh trừng văn minh.
Thương thay lũ Việt Nam mình
Bao lần vô nghĩa, cố tình làm theo.
Gương trong chẳng lấy về treo
Đục ngầu rác rưởi, bọt bèo lại noi.
Khổ thay cho cái cũi người
Nhục thay cho kiểu đua đòi lồng ta.
Bây giờ mới ở Trung Hoa
Mai kia có thể sẽ là Việt Nam.

Tâm Sự Y Giáo nói...

Cảm ơn bác Nhà Lơ Thơ về 12 câu lục bát rất ý nghĩa và chí lý. Mình tâm đắc nhất là:

Gương trong chẳng lấy về treo,
Đục ngầu rác rưởi, bọt bèo lại noi!