Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

20-11: KHÔNG NHẬN HOA, CHỈ NHẬN PHONG BÌ !


Chiều hôm qua, vợ mình đón con đi học về, nói với vẻ lo âu:
- Bố thằng cu ơi, cô giáo nói 20-11 này không được tặng hoa cho cô nữa, đó là lệnh của Bộ giáo dục.
Mình bán tín bán nghi, chỉ biết nói với bà xã:
- Thì mẹ nó cứ từ từ để bố thằng cu xem thực hư thế nào đã.
Mình tìm hiểu, té ra Bộ Giáo dục và Đào tạo có ban hành một văn bản phổ biến đến các Sở, các trường việc không tiếp khách, không nhận hoa ngày 20-11 năm nay tại VP Bộ và VP đại diện tại TPHCM. Nhiều tờ báo ngày 8-11-2011 đã đăng tin này và không cho biết cụ thể về thể loại cũng như số của văn bản.
Nhưng báo đã đăng, chắc chắn là đúng 100% rồi.                                           
Nhớ lại, lâu nay Bộ Giáo dục và Đào tạo là nơi ban hành nhiều văn bản vào loại “quái chiêu” nhất. Chắc bà con còn nhớ Bộ GD-ĐT đã có công văn khẩn, cho (và rồi không cho) thì sinh đem thiết bị ghi âm ghi hình (nhưng không được phát) vào phòng thi tuyển sinh năm 2012, việc các giáo sư, phó giáo sư không cần ( và rồi phải có) ngoại ngữ, việc Bộ trưởng trả lời phỏng vấn các phóng viên về vụ tiêu cực ở Đồi Ngô bên lề Quốc hội và ngay trong đêm gửi công văn hỏa tốc đến báo chí sửa lại toàn bộ nội dung trả lời, kể cả câu hỏi của phóng viên… Mình thầm nghĩ, cứ cái đà chỉ đạo tào lao kiểu này, chẳng thà mình cho con du học Lào, Cam-pu-chia còn hơn !
Lần này chắc cũng thế. Theo mình  việc không tiếp khách, không nhận hoa của Bộ GD-ĐT là một dạng văn bản “lạ”, mặc dù núp dưới hai lý do to đùng là Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Mà mấy cha nội này kỳ thiệt, bao nhiêu việc khẩn thiết cho nền giáo dục nước nhà thì không làm, lại cứ cho ra đời mấy cái văn bản tào lao để chứng tỏ mình là trong sạch, trong sáng, cứ như trêu ngươi, chọc tức thiên hạ. Ai còn lạ gì ba cái "đạo đức sáng ngời" của mấy vị nữa. Từ giờ cho đến Tết Âm lịch, các trường ĐH, CĐ, các Sở tha hồ đón tiếp các vị “cán bộ nãnh đạo” từ thủ đô ghé thăm các trường, các Sở với những “ný do” được thông báo qua điện thoại: Bọn tớ sẽ ghé thăm trường các cậu, bọn tớ đến xem tình hình “nàm ăn” của các cậu “thế lào”, kiểm tra “lề lếp” dạy và học ở trường các cậu “thế lào”…
“Lói chung”, phong bì bay như bươm bướm. Các “nãnh đạo” ra về xoa bụng hể hả, không quên gửi lại lời nhắn nhủ: “Lăm sau, bọn tớ nại đến thăm!” Nghe mà vãi cả "ninh hồn", toát cả mồ hôi hột !
Tìm được “ný do chính đáng”, mình lựa lời động viên bà xã:
- Mẹ nó à, đây là văn bản dành cho VP Bộ và VP đại diện tại TPHCM. Nhưng  có lẽ do “cậu đánh máy” nên văn bản này còn thiếu. Đúng ra, đầy đủ phải là: Không tiếp khách, chỉ khách tiếp. Không nhận hoa, chỉ nhận phong bì !
Gương mặt bà xã mình bỗng giãn ra, như vừa giải được một bài toán cực khó:
- Có lẽ thế! ...Ư... Hừm, mà chắc chắn phải thế!

3 nhận xét:

Nguyễn Quang Lập nói...

Tôi đọc công văn thấy bảo không nhận hoa ở Bộ và cơ quan đại diện Bộ ở Tp HCM chứ có nói nhà trường, cô thầy giáo không tổ chức nhận hoa đâu? Bác xem lại nhé!

Tâm Sự Y Giáo nói...

Em xin cảm ơn Bọ Lập đã nhắc nhở. Có thể mụ vợ thân yêu của em nghe nhầm lời cô giáo, cũng có thể em nhầm. Nhưng cái điều cơ bản thì vẫn thế Bọ ạ. Em đã sửa lại vài chi tiết cần thiết rồi. Em chúc Bọ vui khỏe nha.

Lê Đình Thạch nói...

Hình thức chẳng giải quyết được vấn đề gì. Mấy ông trên Bộ rảnh quá sinh lắm chuyện.