Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

VIỆT NAM CÓ ĐỒNG THUẬN “KHÔNG QUỐC TẾ HÓA VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG” HAY KHÔNG ?


Hôm nay, báo điện tử Nhân dân Nhật báo (TQ) có đăng bài  với tiêu đề khá buồn cười : QUẤY RỐI HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH ĐÔNG Á VỚI VIỆC TRANH CHẤP QUẦN ĐẢO LÀ KHÔNG KHÔN NGOAN của tác giả Wu Liming. Bài này cho thấy sự dè dặt có phần lo ngại của Trung Quốc trước sự phản ứng mạnh mẽ của Tổng thống Philipinnes đối với ông Hunsen tại phiên bế mạc Hội nghị, và bộc lộ thái độ rất cay cú bực bội đối với Việt Nam. Hơi lạ ?!
 Song phương! Song phương! Dứt khoát "không quốc tế hóa" cái dzụ Biển Đông, mấy chú ASEAN nhá ! Vài chú làm anh bắt đầu cú rồi đó !

Bài báo mở đầu bằng lời ta thán: “Hội nghị thượng đỉnh Đông Á đã kết thúc hôm thứ Ba tại Phnom Penh, dự kiến tập trung vào các biện pháp để thúc đẩu hợp tác kinh tế trong khu vực, nhưng không may đã bị phân tán bởi một số nước đã cố gắng nâng cao quan điểm về các tranh chấp ở Biển Đông một cách không hợp thời”.
Lại tiếp tục than vãn: “Việc nêu bật các tranh chấp như vậy là đi ngược lại tinh thần của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), là đã liều lĩnh làm gia tăng sự căng thẳng và làm tổn hại đến bầu không khí hợp tác giữa các quốc gia Đông Á”.
Đặc biệt, có một số đoạn của bài báo đã đề cập đến Việt Nam, lạ thay, với một giọng điệu rất hằn học và cay cú:
- “Tuy nhiên các nước Philippines và Việt Nam đã chi phối Hội nghị thượng đỉnh qua sự lì lợm nhằm nêu bật các tranh chấp. Khi Cam-pu-chia, chủ tịch ASEAN năm nay, nói trong phiên họp hôm thứ Hai rằng 10 quốc gia ASEAN đồng thuận không để “quốc tế hóa” các rạn nứt, thì Tổng thống Philippines Begnigno Aquino đã bất chấp các nguyên tắc ngoại giao cơ bản, ngang nhiên quở trách Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Sen”.  (Chỗ này TSYG xin mở ngoặc: Cái lão Hun Sen bị cú tát ngoại giao nặng đô này, quê đến mức phải ớ người ra một lúc rồi mới bình tĩnh lại được. Thật đáng đời kẻ theo đuôi Bắc Kinh !)
- “Rõ ràng, việc Philippines và Việt Nam đã không đếm xỉa gì đến các điều khoản ngoại giao cho thấy sự thèm muốn của họ đối với nguồn dầu, khí và tài nguyên giàu có trong vùng Biển Đông”.
- “Trước năm 1974, Việt Nam đã thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo, điều này có thể được chứng minh qua các văn bản của chính phủ, các tuyên bố ngoại giao, các bản đồ chính thức và sách giáo khoa”. (TSYG: ???)
- “Ngoài các lý do như đối với Philippin, Việt Nam đã sớm thông qua Luật Biển trong năm nay để đòi chủ quyền một số đảo ở Biển Đông”.
- “ Cả Việt Nam và Philippines đã đóng kịch khóc lóc van xin sự trợ giúp nhằm tìm kiếm sự bảo kê từ các quốc gia bên ngoài khu vực, nhất là Hoa Kỳ trong chiến lược Trục Châu Á”.
- “Hai nước này dự định thúc ép Trung Quốc với sự giúp đỡ của Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama, người cũng có mặt tại Hội nghị”
Đã lâu lắm rồi mới thấy một bài chính thức trên Nhân dân Nhật báo tỏ ra rất bực bội và cay cú đối với Việt Nam. Có lẽ là có lý do, nhưng thực sự chưa có gì rõ ràng.
Bên cạnh đó, theo BBC (ở đây), Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã nhấn mạnh rằng ông và một nước nữa mà các nhà ngoại giao cho là Việt Nam không đồng ý với tuyên bố của Phnom Penh.
Cũng theo bản tin BBC nói trên, Ngoại trưởng Philippines Rosario đã nói: “Làm sao mà đồng thuận được? Đồng thuận có nghĩa là 100% đồng ý. Làm sao có đồng thuận khi mà hai nước chúng tôi nói rằng chúng tôi không đồng ý?” Mặc dù ông không nêu rõ tên nước còn lại đứng về phe Manila, nhiều người cho rằng đó là Hà Nội…
Bản tin của BBC dường như muốn hé lộ điều gì. Và không hiểu Việt Nam đã làm gì nên nỗi mà bị Nhân dân Nhật báo của ông bạn 4 tốt nặng lời đến thế. Tuy nhiên, cho đến giờ, Việt Nam có đồng thuận « không quốc tế hóa vấn đề Biển Đông » hay không thì cũng chưa rõ, vì chưa có nguồn báo chí "chính thống" nào cho biết về cái điều rất hệ trọng này, mặc dù về mặt logic, chỉ có thể chọn một trong hai thái độ: "đồng thuận" hay "không đồng thuận".

Lại phải chờ thôi !


1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Di hop ma theo thang hunsen vuot duoi trung quoc thi dung ve nuoc nua nhe