Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA: SỰ KHÓ HIỂU QUA MỘT BẢN TIN CỦA TTXVN

Ngày 8-6-2013, TTXVN đăng bản tin, cho biết: Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về chủ đề”Định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam: một số vấn đề lý luận – thực tiễn mới đang đặt ra”.
Bản tin này khá đặc biệt, cho thấy sự rắc rối, phức tạp và khó hiểu của khái niệm “kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam”.
PGS-TSNguyễn Viết Thông*, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương nêu rõ: “Định hướng Xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường là một trong những vấn đề lý luận – thực tiễn trọng yếu, có tính chất nền tảng của toàn bộ quá trình đổi mới và phát triển ở Việt Nam. Đây là vấn đề mới, rất phức tạp nhìn từ cả hai chiều cạnh lý luận và thực tiễn”.
Một khi ông Tổng thư ký của Hội đồng Lý luận Trung ương đã phải thốt lên đây là vấn đề mới, rất phức tạp, thì cũng có nghĩa ông thừa nhận rằng ông và các đồng sự của ông trong Hội đồng cũng chưa biết rõ nó là cái gì.
Bản tin còn cho biết: “Đến nay, sau gần 27 năm đổi mới, nhận thức của cán bộ, đảng viên, của giới nghiên cứu lý luận trong nước còn rất khác nhau”. Điều đó cũng có nghĩa trong nhận thức của cán bộ, đảng viên  và các nhà ný nuận, chẳng ai rõ nó là cái gì.
Và rồi: “các nhà nghiên cứu, nhà khoa học tập trung đề xuất những quan niệm mới về định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam và những quan điểm mới có tác dụng thúc đẩy nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phát triển nhanh và bền vững hơn”. Đành phải bó tay với các nhà ný nuận. Chưa biết nó là cái gì, lại tiếp tục đề xuất những quan điểm mới, những quan niệm mới.
Mọi thứ xem ra rất tù mù, mờ mịt, chẳng biết nó là cái gì, nhưng bản tin vẫn hùng hồn khẳng định: “Giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường không chỉ là cần thiết, mà còn là yêu cầu cốt tử. Kiên trì giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường là một trong những nguyên tắc căn bản, có tính nền tảng của toàn bộ quá trình đổi mới đang và sẽ được tiếp tục ở Việt Nam”.
Bản tin kết thúc bằng một câu mà đọc mãi mình cũng không thể hiểu nó muốn nói gì: “Các nhà khoa học đề xuất được những quan niệm, quan điểm và các cơ chế chính sách mới bảo đảm đề nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chuyển sang phát triển theo chiều sâu, với chất lượng tổng thể thực sự cao hơn trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và 2030”.
Đưa đất nước đi lên, dựa trên một nền tảng lý luận “là vấn đề mới, rất phức tạp”, mà “nhận thức của cán bộ, đảng viên và giới lý luận còn rất khác nhau”, nhưng lại coi “giữ vững định hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường không chỉ là cần thiết mà còn là yêu cầu cốt tử “. Quả là lý luận “mớ bòng bong”.

Rõ ràng các nhà ný nuận của chúng ta đang rất lúng túng và bế tắc. Họ đã như thế thì người dân thường làm sao có thể hiểu và tin được về kinh tế thị trường định hướng XHCN? Cuộc thử nghiệm của mấy ông ný nuận tào nao còn kéo dài đến bao giờ?
----------------------

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Lúc nào cũng nền kinh tế thị trường định hướng xhcn,vậy xin hỏi đảng cs định hướng xhcn là gì? chẵng nhẽ là những Vinashin,Vinalines,Bauxit TN, XM hạ long...

Nặc danh nói...

Cái gì nó ra cái đó,đã kinh tế thị trường thì làm sao có xhcn.Thực tế bao năm nay xhcn chả thấy đâu,còn kinh tế tt thì cũng chưa ai thừa nhận.GS,TS chỉ giỏi phét cái mồm.Con chó làm sao mà lý luận ra con bò được.

Nặc danh nói...

Ôi dào, có biết nó là cái quái thai gì đâu, kiểu gì cũng được, thêm bốn chữ CNXH đằng sau thì thành ra KTTTXHCN. Mất tiền nghe mấy ổng nói phét mất việc..

Nặc danh nói...

Thấy có bài này giải thích về nền KTTT định hướng TBCN và định hướng XHCN khá độc đáo, có cơ sở lý luận đàng hoàng chứ không lăng nhăng lít nhít như mấy chiến sĩ kia:

http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2010-10-18-doanh-nghiep-xhcn-khong-phai-cu-nghi-la-ra-

Nặc danh nói...

ĐHXHCN là cái đuôi để đảng chọc vào lọ mỡ của tư bản,lấy cái mà mút.Sướng quă làm sao bỏ được

Nặc danh nói...

mấy ổng được gắn cho cái mác là nhà "ní nuận " cho zui zậy thôi ? " câu nói bất hủ " không c1o sách thì không c1o tri thức" Vậy ông ông ní nuận đọc sách của ai ( yac1 giả nào ?) quốc tịch nào viết về " kinh tế thị trường định hương xã hội chủ nghãi "? . Vậy là các vị toàn '"nói mò , nói bậy " ? Tôi thì tự hiểu giản đơn: Thị trường coi như một cái chợ(markit). Trong chợ có nhiều sạp bàn ( sạp to ,sạp nhỏ. bán mua nhiều hàng háo khác nhau ( bán buôn bán lẻ ).Nhưng bình đẳng theo Pháp luật , Cón định hươ8ng1 XHCN trong kinh tế là " các sạp đó phải xếp hàng cả ngày đến llượt mới bán được, Không bán đuoc75 hàng al2 xuống hố cả nút " . Thê thôi bán - không tự do bán hàng ,

Nặc danh nói...

TBT :tôi nói đơn giản hơn để các đồng chí nắm cho rỏ nhé
CNXH là xóa bỏ chế độ người bóc lủm người là làm theo năng lực hưởng theo nhu cấu ,thí dụ anh làm ra 1 đồng nhưng nhu cầu đến 5 đồng ,yên chí có đảng nhà nước và nhân dân nai lưng còm ra lo bằng bổng lộc ,hiểu chưa nào ,các bác đả nghe thủ tướng nói chuyện tại Shang gờ ry la chưa ,tôi nói rồi không nói lại nửa ,ai chưa biết tìm người biết mà hỏi ,hỏi rồi chưa rỏ thì về trường chính trị học lại vài năm ,có ai thấy thượng đế không ,vậy mà vẩn cứ kêu trời ,định hướng xả hội chủ nghỉa củng đại loại là như thế ,cứ tin là có thì nó sẻ có ,đi mải đi mải ắt sẻ có đường .thôi nhá định hướng XHCN nó cao lắm các đồng chí không hiểu nổi đâu ,dù tôi có giải thích 10 năm củng thế thôi ,đây sách mác ,lê toàn tập 8 quyển 200 trang cầm về mà từ từ nghiên cứu cho ra nhẻ nhé (BẢO THẦM TRONG BỤNG) tớ còn không hiểu được nó là cái gì thì làm sao giải thích cho các chú hiểu ,hô ..hơ