Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

SỰ SUY THOÁI VĨ ĐẠI

Hay là: HÓA RA ĐẢNG NHÂN DÂN CAMPUCHIA CỦA ÔNG HUN SEN KHÔNG THEO CHỦ NGHĨA NÀO CẢ!
Hôm nay 28-6-2013 là ngày kỷ niệm lần thứ 62 ngày thành lập Đảng Nhân dân Campuchia, có tiền thân là Đảng Nhân dân cách mạng Campuchia. Tình cờ mình đọc một bức điện mừng nên mới biết điều này.
Tìm hiểu thông tin trên wikipedia, được biết thêm rằng Đảng Nhân dân cách mạng Campuchia tách ra từ Đảng Cộng sản Đông dương năm 1951, sau các biến cố lịch sử và vài ba lần đổi tên, đến năm 1991 mới có tên như ngày nay.
Hiện tại, những người lãnh đạo cũ vốn là những người cộng sản thứ thiệt của Đảng Nhân dân cách mạng Campuchia vẫn tiếp tục lãnh đạo Đảng Nhân dân Campuchia từ năm 1991 và là các lãnh đạo tối cao của nhà nước . Đó là các ông Chea Sim – Chủ tịch Đảng kiêm Chủ tịch Thượng viện, Heng Samrin – Chủ tịch danh dự Đảng kiêm Chủ tịch Quốc hội, Hun Sen – Phó Chủ tịch kiêm Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, ông Hun Sen được coi là người nắm quyền lực số 1 ở Campuchia.
Thực sự, Đảng Nhân dân Campuchia xứng đáng là một đảng cầm quyền, có uy tín ngày càng cao đối với người dân CPC. Trong tổng số 123 ghế của Quốc hội, Đảng Nhân dân CPC giành được 64 ghế trong tổng tuyển cử năm 1998, 73 ghế trong tổng tuyển cử năm 2003 và 90 ghế trong tổng tuyển cử năm 2008.
Đảng Nhân dân Campuchia lãnh đạo đất nước, đưa nền kinh tế từ chỗ hoang tàn bởi chế độ Pol Pot và bởi cuộc chiến tranh 78-88, đến một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng vào loại tốt nhất châu Á, từ 6% đến 14% mỗi năm. Theo tổ chức Tiền tệ Thế giới IMF, dự báo năm 2013 và 2014, kinh tế Campuchia sẽ đạt mức tăng trưởng lần lượt 6,7% và 7,4% (theo Wikipedia).
Ngày 28/7/2013 tới đây, Campuchia sẽ tổ chức tổng tuyển cử bầu Quốc hội. Các nhà phân tích cho rằng khả năng chiến thắng của Đảng Nhân dân Campuchia là chắc chắn, thậm chí còn vang dội hơn năm 2008. Và rồi ông Hun Sen sẽ tiếp tục làm Thủ tướng sau 28 năm cầm quyền.
Đối với người dân, uy tín của Đảng Nhân dân CPC cũng như của các ông Hun Sen, Chea Sim, Heng Samrin được khẳng định là điều dễ hiểu, tựa như là những “tất yếu khách quan” rất có tính”biện chứng”!
Điều đáng nói là cùng với việc Nhà nước CPC quay trở lại chế độ quân chủ, thì từ khi đổi tên năm 1991, Đảng Nhân dân CPC cũng từ bỏ luôn lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, bỏ luôn hệ tư tưởng Mác – Lênin. Bằng chứng là trong Điều lệ và Cươnglĩnh chính trị của Đảng, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của những cụm từ “xã hội chủ nghĩa”, “cộng sản chủ nghĩa”, “Mác – Lênin”, “chuyên chính vô sản”, “trung thành với lý tưởng của Đảng”, “diễn biến hòa bình”, “các thế lực thù địch”…
Có một số điểm rất đáng chú ý trong Cương lĩnh chính trị của Đảng Nhân dân Campuchia mà mình thấy cần ghi ra đây:
- Từ khi ra đời, Đảng NDCPC đã thực sự hy sinh vì lợi ích cao cả của dân tộc và của nhân dân, để xây dựng một nước Campuchia độc lập, hòa bình, tự do, dân chủ, trung lập và tiến bộ xã hội.
- Đảng đã làm nòng cốt trong quá trình hòa giải dân tộc và mang lại hòa bình cho đất nước và nhân dân, vì hòa giải dân tộc, đa nguyên dân chủ và sự phát triển là những nguyện vọng cao quí của nhân dân.
- Đảng NDCPC quyết tâm bảo vệ Hiến pháp, nhằm duy trì sự ổn định và hiệu quả của Chính phủ Hoàng gia, mở rộng tự do dân chủ đa nguyên và sự tôn trọng các quyền của con người, đề cao việc xây dựng một nhà nước pháp quyền.
- Đảng NDCPC chấp nhận hệ thống dân chủ đa đảng và tự do làm nền tảng cơ bản cho chính sách và hoạt động của Đảng.
- Đảng NDCPC ủng hộ chế độ quân chủ lập hiến, bảo tồn và phát triển hệ thống chính trị đa đảng và tự do dân chủ, một hệ thống bảo đảm được việc thực thi quyền chủ sở hữu của người dân đối với đất nước, bảo đảm cho sự phát triển của dân chủ, tự do và công lý xã hội.
- Đảng NDCPC có nguyên tắc cơ bản về một nhà nước tiên tiến, là xây dựng Vương quốc Campuchia thành một Nhà nước pháp quyền trên tinh thần tam quyền phân lập, đó là lập pháp, hành pháp và tư pháp.
- Tất cả công dân Campuchia, đồng bào của tất cả các dân tộc, cho dù họ có bất kỳ khác  biệt nào trong quá khứ lịch sử hoặc trong vị trí xã hội, phải được bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trước pháp luật, được bình đẳng các lợi ích về xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế và các lĩnh vực khác.
- Đảng NDCPC, đã hy sinh rất nhiều cho quá trình hòa bình của đất nước,sẽ tiếp tục chân thành thực hiện chính sách hòa giải dân tộc, đoàn kết với tất cả các lực lượng yêu nước, bất kể họ có sự khác biệt nào trong quá khứ, trong xu hướng chính trị và vị trí trong xã hội, nhằm đoàn kết tất cả để bảo vệ và xây dựng quê hương trong không khí hòa bình, anh em và hiểu biết lẫn nhau.
- Đảng NDCPC sẽ tiếp tục cải cách, xây dựng và củng cố Lực lượng vũ trang Hoàng gia là một quân đội quốc gia thống nhất, được trang bị kỹ thuật hiện đại và có đầy đủ khả năng hoàng thành nghĩa vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Vương quốc Campuchia, bảo vệ chính quyền và bảo vệ nhân dân theo qui định của Hiến pháp.
- Đảng NDCPC tiếp tục củng cố lực lượng cảnh sát có đầy đủ tinh thần yêu nước, lòng trung thành, trình độ chuyên môn cao và kỹ thuật hiện đại nhẳm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh và trật tự công cộng.









Bên trái: Logo của Đảng NDCPC, không còn chút dấu vết của Đảng Nhân dân cách mạng khi xưa.
Bên phải: Các Đại ca mắc trọng bệnh suy thoái đạo đức tư tưởng chính trị cao độ: Heng Samrin (79 tuổi), Chea Sim (81 tuổi), Hun Sen (62 tuổi). Ảnh: cppparty.blogspot.com


Ôi chao, còn nhiều lắm. Nhưng bấy nhiêu thôi cũng đủ để thấy rằng Đảng NDCPC đã không còn đi theo “lý tưởng cao đẹp” của ông Mác, ông Lenin nữa rồi. Điều mà mình “vô cùng đau khổ” là hiện thời cũng chưa thấy nói Đảng này theo chủ nghĩa gì.
Còn những ông Hun Sen, Chea Sim, Heng Samrin … cũng đã “nhắm mắt đưa chân”, trở thành những con người khác hẳn, không còn chút “phẩm chất khí tiết khí phách” nào của "người chiến sĩ năm xưa".
Nếu ở nước khác thì hẳn là mấy ông này sẽ bị gán cho cái tội suy thoái về tư tưởng, về phẩm chất đạo đức chính trị. Và bị khai trừ khỏi chi bộ là cái chắc.
Nhưng nếu mấy ông suy thoái mà làm cho đất nước Campuchia ngày càng thịnh vượng và giàu đẹp, người dân CPC ngày càng hạnh phúc sung sướng trong không khí tự do dân chủ, thì cũng đáng để “suy thoái” lắm, mấy ông nhẩy?

“Suy thoái” mà như thế, xứng đáng được gọi là “sự suy thoái vĩ đại”!

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Phuc lon cho Nhandan CAMPUCHIA dang de cho nguoi
vietnam bat hanh nhin ma ngam ngui



IQ thấp nói...

Bao giờ Việt Nam mới tiến kịp ...CamPuChia nhỉ?

Bác Ba Phi nói...

Không Suy Thoái thì sẽ bị Suy Nhược, Suy Hô hấp, suy dinh dưỡng,...

Nặc danh nói...

báo cáo bác trọng, tụi campuchia phản động quá