Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2012

CON GÁI CỦA ÔNG CHAVEZ SẼ THAY CHA LÀM ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG?


Trong cuộc thăm dò dư luận do công ty Consultores 21 tổ chức và công bố kết quả ngày 23/3/2012, đương kim tổng thống Hugo Chavez nhận được 46%  phiếu ủng hộ, ứng cử viên đối lập Henrique Capriles – 40 tuổi, thống đốc bang Miranda – nhận được 45% phiếu. Còn 9% chưa có ý kiến.
Theo các nhà phân tích, đây là lần đầu tiên ông Chavez phải đối diện với một kịch bản thăm dò với tỉ lệ sít sao như vậy, và xu hướng sắp tới là sự ủng hộ dành cho ông Capriles vẫn tăng đều đặn.

Ông Henrique Capriles trong một buổi vận động bầu cử.
Ảnh: Internet.

Các chính trị gia Venezuela hiện đang đề cập tới khả năng ông Chavez sẽ chuẩn bị cho một trong hai cô con gái của ông là Rosa Virginia và Maria Gabriela làm ứng cử viên tổng thống nhằm thay thế ông trong trường hợp bệnh tình của ông xấu đi trong những tháng tới.
Theo tờ báo ABC của Tây Ban Nha, ông Eduardo Semtei, cựu chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia đã phát biểu trên chương trình phát thanh “Venezuela thống nhất” và cho biết: “Rất có khả năng trong tháng Bảy hoặc tháng Tám, tổng thống Hugo Chavez sẽ rút khỏi danh sách ứng cử viên tổng thống mà thay vào đó, một người con gái ông sẽ là đại diện”. Ông nói thêm về tình trạng sức khỏe tế nhị của ông Chavez: “Tổng thống không thể đi bộ ra ngoài, cũng không ôm hôn phụ nữ”
Trong khi đó phe đối lập luôn nhấn mạnh đến tình trạng sức khỏe của ông Chavez. Họ yêu cầu : tổng thống của nước Cộng hòa phải là người luôn khỏe mạnh trong 6 năm của nhiệm kỳ. Trước đó đã có những nguồn tin y tế rò rỉ cho biết ông Chavez có thể chỉ sống thêm được 9 tháng nữa.

Mới đây nhất, theo Tiến sĩ Bác sĩ José Rafael Marquina, người thường xuyên tư vấn và được ông Chavez tin tưởng thì ông Chavez đã có khối ung thư di căn ở 3 vùng: gan, tuyến thượng thận, ổ bụng sau phúc mạc + bàng quang. Theo yêu cầu của bộ phận chuyên môn y tế, ông Chavez phải nghỉ 60 ngày để điều trị. BS Marquina nói: nếu không tiến triển sau 60 ngày thì nên dành những thời gian cuối cho gia đình và tên ông sẽ được thay thế trong chiến dịch bầu cử. CNN cũng vừa có thông tin cho biết ông Chavez đã trở lại Cuba để tiến hành xạ trị bắt đầu từ Chủ nhật.

TS. BS. José Rafael Marquina
Theo ông Semtei.tổng thống Chavez thường dành nhiều ưu ái cho cô con gái thứ hai Maria Gabriela. Quả thực Maria – người đã tốt nghiệp đại học ngành truyền thông xã hội - luôn đồng hành cùng cha mình trên các chuyến đi và trong các sự kiện chính thức. Tổng thống Alvaro Uribe của Colombia gọi cô là “cô gái của tổng thống Chavez”, Fidel Castro dành cho cô tình cảm âu yếm đặc biệt và gọi cô là “heroin”, còn Marisabel Rodriguez, vợ cũ của ông Chavez thì gọi cô là “người bảo vệ cho cha”.

Maria Gabriela đứng bên cha mình trong một lần gặp Raul Castro.
Ảnh: Internet.

Ông Semtei cho rằng trong 8 tháng gần đây, hình ảnh của Maria Gabriela xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông, làm tăng nghi ngờ rằng cô đang được chuẩn bị để thay cha minh trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 7/10 tới đây.
Còn bà con ta phải chờ thêm gần 7 tháng nữa mới biết được “con vua thì lại làm vua” và là vua nữ trẻ ở quốc gia Nam Mỹ này hay không.

Không có nhận xét nào: