Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

BÁO ABC (TÂY BAN NHA): TỔNG THỐNG HUGO CHAVEZ CHỈ SỐNG THÊM ĐƯỢC NHIỀU NHẤT LÀ 9 THÁNG

 (Tổng hợp từ abc.es)
Theo báo ABC của Tây Ban Nha, qua các hồ sơ y tế được cung cấp bởi các nguồn tin tình báo, ung thư đã lan rộng trong cột sống, đại tràng và xương của Hugo Chavez và vị Tổng thống Venezuela có thể chỉ sống được 9 tháng nữa. Báo này trích dẫn lời của các bác sĩ sau kỳ kiểm tra y tế ngày 30/12/2011.

Ảnh chụp ông Hugo Chavez trên abc.es ngày 24/1/2012
Trong tháng 6/2011, ông Chavez cho biết các bác sĩ ở Cuba đã cắt bỏ một khối u nhưng không nói rõ loại ung thư, và như thế ông đã chữa khỏi bệnh ung thư. Ông nói: “Không còn tế bào ung thư trong cơ thể của tôi. Chúng không tồn tại”.
Theo ABC vào tháng 6/2011, các bác sĩ nói rằng ông Chavez bị ung thư tuyến tiền liệt, đã cắt bỏ một khối u to bằng quả táo ở vùng xương chậu và ông này có thể sống 5 năm trở lên nếu được điều trị tốt.
Vào cuối tháng 10/2011, ABC cho biết: theo đội ngũ y tế của Tổng thống thì lượng tế bào ung thư trong tủy xương của ông đã tăng lên với tốc độ cao.
Cuối tháng 12 cũng theo ABC, các bác sĩ cho biết họ tìm thấy một khối u trong ruột kết của ông và khuyến cáo ông này có thể chỉ sống được thêm 9 tháng.
ABC cho biết theo báo cáo y tế ngày 12/1/2012, ông Chavez đã được “tăng thêm liều thuốc giảm đau và các chất kích thích nhằm giúp ông có cảm giác đã ổn định và thị lực tốt hơn”, tuy nhiên “các chất kích thích này đã làm cho mặt và ngực của ông bị sưng lên”.
Ông Chavez đã cam kết tranh cử tổng thống vào tháng 10/2012. Theo ông Aristobulo Isturiz, Phó chủ tịch Quốc hội Venezuela thì “ông Chavez đang tràn đầy năng lượng để phục vụ đất nước, thể hiện qua bài diễn thuyết mới đây trước quần chúng kéo dài 9 giờ đồng hồ, các đối thủ chính trị của ông Chavez muốn Tổng thống không phải là sống thêm được chín tháng nữa mà chỉ một tháng nữa mà thôi”.
Còn ông Chavez thì bình luận về các thông tin của ABC liên quan đến bệnh ung thư của mình và đã được nhiều hãng thông tin truyền thông của nhiều quốc gia đăng  lại: “bọn họ chỉ muốn tôi chết”. Trong cuộc trao đổi qua điện thoại hôm thứ Sáu 27/1/2012 với ông Rafael Correa, Tổng thống Ecuador, ông Chavez nói: “Các thông tin này là sai, tôi muốn sống hơn bao giờ hết”.  

Không có nhận xét nào: