Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

HỒNG KÔNG: 90.000 PHỤ HUYNH BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI ĐƯA “CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC TRUNG QUỐC” VÀO BÀI HỌC CỦA TRẺ EM


Hôm Chủ nhật 29/7/2012, khoảng 90.000 phụ huynh Hồng Kông đã xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch đưa “chủ nghĩa yêu nước Trung quốc” vào chương trình học, coi đây là một nỗ lực của chính quyền nhằm tẩy não trẻ em Hồng Kông theo kiểu tuyên truyền của Trung quốc.

Chính phủ TQ dự định trong tháng Chín năm 2012 sẽ giới thiệu một chủ đề giáo dục  quan trọng nhằm “nuôi dưỡng ý thức tự hào dân tộc”. Dự kiến, chương trình này sẽ trở thành bắt buộc vào năm 2015. Điều này đã gây nên một làn sóng phản đối kịch liệt trong cộng đồng.

Trong không khí oi bức nóng nực, một bà mẹ đi cùng chồng và con gái 2 tuổi trong xe đẩy bức xúc nói: “Là cha mẹ, chúng tôi rất tức giận. Đây là một sự tẩy não trắng trợn. Chương trình này chỉ tô vẽ một bức tranh màu hồng về Đảng cộng sản Trung quốc. Rõ rang chính quyền đang muốn đưa các vấn đề chính trị của đại lục vào các trường học Hồng Kông”.
Cuộc biểu tình đã nhấn mạnh tinh thần chống Bắc Kinh, sau khi  đã có một cuộc biểu tình lớn nhất trong 15 năm qua, khoảng 400.000 người, trong dịp đón ông Hồ Cẩm Đào trước đó.

Một cuộc thăm dò do trường Đại học Hồng Kông tổ chức vào tháng trước cho thấy số người tự nhận mình là người Hồng Kông đang tăng lên.

Chính phủ đã bác bỏ nhận định cho rằng đây là chương trình tẩy não, và tuyên bố sẽ thúc đẩy kế hoạch với sự hình thành một ủy ban giám sát việc thực hiện sau các cuộc biểu tình đông đảo.

Theo dự kiến, học sinh sẽ có 50 giờ học một năm về chủ đề “bản sắc, quốc gia hài hòa và sự thống nhất giữa các cá nhân”.


Ở một góc phố Hồng Kông hôm Chủ nhật 29/7/2012

Một người biểu tình nói: chương trình này không đề cập đến các vụ đàn áp Thiên An Môn hoặc Ngài Vị Vị nên tôi không tin nó có thể khuyến khích tư duy độc lập.
Một nhóm phụ huynh hàng đầu đã công khai bác bỏ đề nghị của chính phủ, mời họ tham vấn cho chương trình. Họ cho rằng điều này chỉ nhắm tới việc hợp thức hóa kế hoạch của chính phủ.


Ồ, quá đông, quá đông!!

Cuộc biểu tình này nổ ra sau khi một tập tài liệu giảng dạy có tên gọi “Mô hình Trung quốc”, chủ yếu là ca ngợi Đảng cộng sản Trung quốc và chế độ Bắc Kinh được chuyển đến các trường học trong những tuần gần đây. Một tập sách khác dày 34 trang sẽ được chính phủ tài trợ, dự kiến cũng được đưa vào giảng dạy ca ngợi Đảng cộng sản Trung quốc “tiến bộ, vị tha và đoàn kết”.

Hồng Kông trở về Trung quốc năm 1997 với hệ thống chính trị và pháp lý đảm bảo quyền tự do dân sự không có trên đại lục, bao gồm quyền tự do ngôn luận và lập hội.
Các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh là một hoạt động thường xuyên tại Hồng Kông, một trung tâm tài chính của khu vực với dân số 7 triệu người.

Theo ChinaPost

Không có nhận xét nào: