Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

ỨNG CỬ VIÊN TT MỸ MITT ROMNEY NÓI VỀ TRUNG QUỐC: LỪA BỊP SẼ PHẢI LÃNH HẬU QUẢ

(Theo VOA) Ông Romney nói: "Chúng ta cũng cần phải thẳng tay trấn áp những quốc gia gian dối và không tôn trọng luật lệ. Khi Trung Quốc ăn cắp công nghệ của chúng ta, khi Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ của chúng ta, những sáng chế và thiết kế của chúng ta, bí quyết sản xuất của chúng ta, khi họ thao túng tiền tệ của họ, chúng ta sẽ phải nói 'không còn chuyện đó nữa'. Lừa bịp sẽ phải lãnh hậu quả." Hoan hô ông Romney !!


Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney hôm thứ hai tiếp tục có những lời lẽ cứng rắn đối với Trung Quốc qua việc chế nhạo những kế hoạch của Bắc Kinh để phóng phi thuyền không người lái lên mặt trăng.

Phát biểu trong khi vận động tranh cử ở bang Florida, ông Romney cũng khoe thành tích của đội tuyển Mỹ trong kỳ Olympic lần này, khi họ đã đứng đầu bảng tổng sắp huy chương, hơn đội tuyển Trung Quốc 16 huy chương.

Ông Romney nói: "Chúng ta là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới. Tôi biết trên thế giới có nhiều người luôn luôn chỉ trích Mỹ, họ luôn tìm một điều gì đó tiêu cực để nói về Mỹ, họ nói rằng thời hoàng kim của chúng ta đã là quá khứ. Thật vớ vẩn. Chúng ta vừa giành được các huy chương Olympic nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Các bạn cũng vừa chứng kiến chúng ta vừa hạ cánh thành công trên sao Hỏa và đã nhìn thấy rõ ở trên đó có những gì. Tôi biết là Trung Quốc đang lên kế hoạch lên mặt trăng, và tôi hi vọng rằng họ sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời khi thực hiện điều đó. Và tôi hy vọng nếu họ lên tới đó thì họ sẽ dành chút thời gian để dừng lại và xem lá cờ của chúng ta đã được cắm trên đó từ 43 năm trước."

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Romney đã cho thấy một thái độ cứng rắn về những vấn đề thử thách mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, bao gồm những tranh cãi về thương mại, quyền sở hữu tài sản trí tuệ, và tỉ giá hối đoái.

Bắc Kinh đã phản bác và cho rằng những phát biểu như vậy là 'vô trách nhiệm' và có động cơ chính trị. Họ cho rằng điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa hai quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Romney đã lặp đi lặp lại lời đe dọa sẽ chỉ rõ Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và sẽ áp dụng những biện pháp chế tài chống lại họ nếu ông đắc cử. Trong bài phát biểu hôm thứ hai, ông Romney cũng đưa ra những lời bình luận tương tự.

Ông Romney nói: "Chúng ta cũng cần phải thẳng tay trấn áp những quốc gia gian dối và không tôn trọng luật lệ. Khi Trung Quốc ăn cắp công nghệ của chúng ta, khi Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ của chúng ta, những sáng chế và thiết kế của chúng ta, bí quyết sản xuất của chúng ta, khi họ thao túng tiền tệ của họ, chúng ta sẽ phải nói 'không còn chuyện đó nữa'. Lừa bịp sẽ phải lãnh hậu quả."

Nhiều người ở Mỹ và Châu Âu đã tố cáo Bắc Kinh cố ý để đồng Nhân dân tệ của họ có giá trị rất thấp, làm cho những nhà xuất khẩu được hưởng lợi thế một cách không công bằng ở thị trường quốc tế.

Tổng thống Obama tố cáo Trung Quốc 'lợi dụng' hệ thống thương mại toàn cầu, nhưng không gọi Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ.

Không có nhận xét nào: