Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

BẮC HÀN DƯỚI TRIỀU ĐẠI CỦA BA ÔNG HỌ KIM

Theo ABC
Hình ảnh, video về lễ kỷ niệm, lễ duyệt binh ngày 15/5 vừa qua ở Bình nhưỡng đã có quá nhiều, hiện đang tràn ngập trên internet nên TSYG không đăng lại các hình ảnh này, sợ bà con nhức mắt, nhức óc và ... nhức nhối, chỉ đăng một tấm để bà con chiêm ngưỡng gương mặt và bộ dạng như một cậu học trò đang trả bài của "lãnh tụ tối cao" trong lần đầu tiên phát biểu trước nhân dân.

Lễ kỷ niệm
Lãnh tụ tối cao
Trong lễ  kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Il -sung,  đã diễn ra một cuộc diễu hành quân sự khổng lồ tại trung tâm của Bình Nhưỡng. Những người lính diễu hành và đám đông hô vang  tên của các vị lãnh tụ. Một đoàn dài xe tăng, tên lửa và xe cơ giới cùng 5 máy bay chiến đấu diễu qua lễ đài trong khi đám đông vẫy chào bằng những dải khăn nhiều màu sắc
Trước đó ông Kim Jong-un, nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên phát biểu lần đầu tiên trước hàng nghìn người. Bài phát biểu của Kim Jong-un chủ yếu  ca ngợi cố chủ tịch Kim Il-sung, Kim Jong-un cùng lời hứa hẹn sẽ lãnh đạo đất nước Triều Tiên với  chính sách ưu tiên quân sự, trở thành một cường quốc .
"Tôi bày tỏ lòng kính trọng và tự hào sâu sắc tới hai nhà lãnh đạo vĩ đại Kim Il-sung và Kim Jong-il".
 Ít khi rời mắt khỏi văn bản, Kim Jong-un nói với bạn bè quốc tế: "Tôi xin gửi lời chào đến những người đồng bào của chúng tôi ở Hàn Quốc và bạn bè trên khắp thế giới, những người đã cống hiến hết mình cho sự thống nhất và thịnh vượng của các dân tộc".
"Hãy tiến lên để đạt được thắng lợi cuối cùng", Kim Jong-un nói và chỉ tay về phía trước trong sự reo hò của quần chúng và đám đông hô vang "muôn năm”.
Tuy nhiên,  lời nói của ông đã không phát ra một thông điệp cởi mở và hòa giải với miền Nam, mà đã đề cập đến mối đe dọa của chiến tranh. "Tính ưu việt trong công nghệ quân sự không còn là độc quyền của đế quốc, và thời đại mà kẻ thù thường đe dọa và tống tiền chúng ta bằng vũ khí hạt nhân đã kết thúc vĩnh viễn”.

Tiềm năng quân sự
Giáo sư Briam Myers của  Đại học Dongseo ở Busan, một chuyên gia về  Bắc Triều Tiên nói với ABC: "Chế độ sẽ tiếp tục dần dần giải phóng nền kinh tế nhưng, nhưng tại thời điểm này họ phải tăng cường chính sách quân sự" .
Trong khi 6 triệu trong số 23 triệu người Bắc Triều Tiên cần viện trợ nhân đạo theo ước tính của Liên Hợp Quốc, chính quyền đã chi tiêu một ngân sách lớn cho  chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình và có một trong những quân đội lớn nhất thế giới, với 1,2 triệu binh sĩ . Truyền thông Hàn Quốc ước tính rằng, cho dù  là nền kinh tế rất nghèo nàn, Bình Nhưỡng đã dành khoảng 3tỉ USD (2,3 tỉ euro) hững năm gần đây để phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa.  Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Yu Wook-ik , thông báo trước quốc hội rằng vụ phóng tên lửa thất bại mới đây nhất đã ngốn hết 650 triệu euro.
Theo báo cáo chi tiết của Quốc hội Hoa Kỳ , cùng với các nghiên cứu bí mật ở Hàn Quốc, tiết lộ rằng các nguồn thu nhập chính của chế độ là súng tiểu liên và các tờ $100 giả , được gọi là "superdollas" vì rất khó có thể phân biệt với những đồng dollas thực sự.

Vấn đề hạt nhân
Nghiêm trọng hơn, Nhà Trắng nghi ngờ rằng Bình Nhưỡng có thể bán các thiết bị hạt nhân theo hệ thống phân phối rộng lớn đến các  địa chỉ quốc tế. Giáo sư Abdul Qadeer Khan , "cha đẻ" của bom nguyên tử của Pakistan, thú nhận trong năm 2004 rằng ông đã bán công nghệ hạt nhân trên thế giới "chợ đen" và có liên hệ chặt chẽ với các nhà khoa học Bắc Triều Tiên.
Theo ước tính của Seoul, các doanh nghiệp trong thế giới ngầm đã chuyển cho Bắc Triều Tiên khoảng 117 triệu euro một năm. Trong khi đó, các nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ con số này tăng lên đến hàng trăm triệu euro một năm,  cho rằng Bình Nhưỡng có doanh thu khoảng 800 triệu euro từ năm 2001 đến năm 2004 chỉ từ việc bán vũ khí thông thường.
Hơn nữa, các phân tích tiết lộ rằng Bình nhưỡng đã cung cấp vũ khí cho 18 nước đang phát triển, chủ yếu là Trung Đông và châu Phi. Danh mục các khách hàng xuất hiện các  quốc gia đang có xung đột như Miến Điện, Ethiopia, Rwanda, Zaire và Uganda, nhằm chuyển giao tên lửa đạn đạo, công nghệ phóng tên lửa  gồm công nghệ thông thường và thậm chí hạt nhân.
Bắc Triều Tiên có thể đã bán 500 tên lửa Scud và 100 tên lửa Rodong cho các chính phủ Iran, Libya, Syria, Ai Cập, Yemen, Sudan, Pakistan với những mức giá khác nhau, từ 1,5 triệu đến 3,1 triệu euroHiện nay tiên tiến nhất của Bắc Triều Tiên là các tên lửa Taepodong 2 giá 16,4 triệu euro, đây là những tài sản thực sự có giá trị trong một nước vào loại nghèo túng nhất trên hành tinh.
Trong thực tế, 70% người Bắc Triều Tiên phụ thuộc vào hệ thống phân phối thực phẩm công cộng , các cơ quan nhà nước được hỗ trợ  bởi Liên Hiệp Quốc, phân phối khẩu phần hàng ngày 250 gram thực phẩm cho một người, tức chỉ có 40% lượng calo để một người có thể tồn tại. Vì sự thiếu hụt này, 35% người Bắc Triều Tiên có nguy cơ mất sức khỏe nghiêm trọng và 57% không có đủ thức ăn.

Nền kinh tế đình trệ
Mặc dù các tượng đài của Kim Il-sung được sử dụng để chứng minh rằng Bắc Triều Tiên là một quốc gia "mạnh mẽ và thịnh vượng" và Bình nhưỡng nhấn mạnh rằng sản xuất công nghiệp tăng trưởng 2% năm ngoái, con số của Liên Hợp Quốc cho thấy nền kinh tế Bắc Triều tiên đã đình trệ kể từ "Nạn đói lớn" xảy ra trong giữa những năm 90, khi đất nước được hoàn toàn bị tê liệt bởi sự sụp đổ của Liên Xô, đã có khoảng trên 2.000.000 chết đói (xem ở đây).
Vì vậy, khi khách hàng cũ như Miến Điện ngừng mua súng để bắt đầu một quá trình cải cách dân chủ, chế độ đã tịch thu tiền hoặc ngoại tệ của công dân của mình. Điều này xảy ra  trong năm 2009, khi Bình nhưỡng công bố đổi tiền bất ngờ, "thị trường đen" đã nở rộ, khan hiếm hàng hóa hoành hành.
Mặc dù  nhà lãnh đạo mới tuyên bố rằng sẽ cải thiện mức sống của người dân đau khổ, theo bài phát biểu đầu tiên của ông, nhưng dường như Bình nhưỡng vẫn tiếp tục hoạt động bán vũ khí một cách mờ ám.
Ông Kim Jong-un với cặp má bầu bĩnh sẽ đưa Bắc Hàn về đâu?

Mời xem lại: ĐỈNH CAO VÀ KẾT CỤC - PHẦN 1, PHẦN 2

Không có nhận xét nào: