Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

CHÍNH QUYỀN HUGO CHAVEZ BỊ TỐ CÁO BẢO KÊ CHO BUÔN LẬU MA TÚY


Mỹ từng tuyên bố rằng Venezuela đã cố tình làm ngơ cho việc buôn bán cocaine với số lượng lớn, điều này làm cho Tổng thống Chavez giận dữ bác bỏ,  khẳng định đây chỉ là một âm mưu của Washington làm mất uy tín của ông.
Đầu tháng 4/2012, ông Eladio Aponte, cựu thẩm phán tòa án tối cao Venezuela đã chạy trốn khỏi Caracas để đến Costa Rica. Ông đã công khai lên án tổng thống Hugo Chavez nhiều lần can thiệp vào các vụ án hình sự để bảo kê cho buôn lậu ma túy ở cấp độ cao nhất của chính phủ. Trong cuộc phỏng vấn truyền hình được ghi lại khi ông bắt đầu hợp tác với Cục Thi hành Quản lý Dược Hoa kỳ (DEA), ông mô tả hệ thống tư pháp đã bị tham nhũng tha hóa dưới bàn tay của các cộng sự của Chavez và các tướng lĩnh, những người đã buôn bán ma túy và rửa tiền của các tổ chức tội phạm quốc tế lên đến hàng tỉ dollas. Trong cuộc phỏng vấn, ông Aponte nói đã có thông tin cụ thể liên quan đến tổng thống Hugo Chavez và những người khác, bao gồm cả bộ trưởng quốc phòng, tướng Henry Rangel Silva; tư lệnh quân đội, tướng Cliver Alcala và cựu giám đốc tình báo, tướng Hugo Carvajal.
Ngày 17/4/2012, ông Aponte được Cục Quản lý Dược phẩm Hoa kỳ (DEA) bí mật đưa sang Mỹ bằng máy bay. 

Ông Eladio Aponte

Các quan chức của Chavez đã có phản ứng giận giữ về sự kiện này, cho rằng đây là âm mưu của Mỹ nhằm làm mất uy tín của Chavez. Bộ trưởng ngoại giao Nicolas Maduro nói: “Thật dễ dàng thấy rằng ông ta đã chạy trốn luật pháp khi bị cáo buộc có liên kết với mafia buôn bán ma túy, có thể ông ta đã bán linh hồn của mình cho  quỉ dữ”. Chủ tịch quốc hội Diosdado Cabello, Bộ trưởng nội vụ Tarek Aissami và các thành viên đảng cầm quyền đều phản ứng tương tự, gọi Aponte là kẻ "tai tiếng và phản bội". (Theo interamericansecuritywatch).

Trong một diễn biến khác, Walid Makled, một doanh nhân Venezuela  gốc Syria đang phải đối mặt với bản cáo trạng  đã tạo ra một đế chế ma túy $ 1,4 tỷ (£ 1000000000). Walid Makled tuyên bố đế chế này được xây dựng với sự giúp đỡ từ các quan chức của Tổng thống Chavez.

Walid Makled bị bắt tại Colombia

Walid Makled chủ sở hữu một hãng hàng không Venezuela, "Aeropostal", được cho là đã đi tiên phong trong việc sử dụng các máy bay hành khách xuất khẩu cocaine ra khỏi Châu Mỹ La Tinh, một phương pháp vận chuyển lớn hơn, nhanh hơn so với máy bay nhỏ của tư nhân và các loại thuyền truyền thống của những kẻ buôn lậu.
Một máy bay DC-9 của Makled có biệt danh là "Cocaine" chứa gần sáu tấn thuốc   bị phát hiện bởi cảnh sát ở Mexico. Cocaine đã được cất giấu trong 120 va li nằm rải rác trên 90 ghế hành khách, theo một bản cáo trạng từ New York.
Mỹ cho rằng Makled là một trong những ông trùm hàng đầu của thế giới ma túy, đã xuất khẩu lên đến 10 tấn "sản phẩm" ra khỏi Châu Mỹ La Tinh mỗi tháng, một số được đưa vượt qua Đại Tây Dương về phía tây châu Phi, mà nơi đây như một "kho quá cảnh" cho thị trường ở Anh và châu Âu.
Trước sự bối rối của các nhà chức trách Venezuela,  Makled đã trả lời cuộc phỏng vấn độc quyền của hãng truyền hình RCN tại nhà tù ở Colombia, nơi y  bị bắt, nói rằng y đã trả hàng triệu đô la tiền hối lộ hàng tháng cho quan chức dân sự và quân sự Venezuela, cũng một số bộ trưởng của chính phủ Chavez. Tôi đã đưa tiền cho 15 tướng Venezuela", Makled nói với RCN. "Nếu tôi bị bắt vì một máy bay DC-9 được chất đầy cocaine bay từ sân bay Simon Bolivar Airport, thì tướng Hugo Carvajal (giám đốc của tình báo quân sự Venezuela), tướng Henry Rangel Silva (đứng đầu tình báo nội bộ), tướng Luis Mota (chỉ huy bảo vệ quốc gia) , và tướng Nestor Reveron (đứng đầu cơ quan chống ma túy) cũng phải bị đi tù vì lý do tương tự".
Y cho biết đã trả 5.000.000 $ cho một chỉ huy hải quân  để có được một kho hàng tại cảng chính của Venezuela Puerto Cabello, được biết đến như một trung tâm buôn lậu ma túy.
"Nếu tôi là một kẻ buôn ma túy, thì tất cả mọi người trong chính phủ Chavez đều là những kẻ buôn ma túy," Makled - người cũng phải đối mặt với tội rửa tiền và giết người - nói. Khi được hỏi làm thế nào y đã tuyển dụng 40 tướng, đại tá và quan chức trong hệ thống của y, y mỉm cười: "Đó là họ đã tuyển dụng được tôi."
Chế độ Chavez đã bác bỏ tuyên bố của Makled, coi  như đây là những lời nói để đánh lạc hướng. Tổng thống mô tả bị cáo như là một người của CIA.
Tuy nhiên, những cáo buộc này của Makled sẽ làm gia tăng tức giận lâu dài của Washington  đối với ông Chavez do ông này từ chối hợp tác trong cuộc chiến chống ma túy.
Washington, khẳng định rằng Venezuela đã không nỗ lực trong cuộc chiến chống ma túy, và xuất khẩu ma túy từ Colombia qua Venezuela đã tăng lên, giúp liên kết tham nhũng giữa quân đội Venezuela và du kích FARC của Colombia. Liên Hiệp Quốc, trong khi đó nói rằng Venezuela là nguồn gốc của hơn một nửa số cocaine bị bắt giữ trên tuyến đường biển sang châu Âu.
 Makled đã bị bắt ở Colombia ngày 18 tháng 8 năm 2010. Y đã chạy trốn từ năm 2008, khi ba người anh em bị bắt trong một cuộc đột kích tại một trang trại gia đình ở Venezuela, với 300 kg cocain được tìm thấy. Y phủ nhận các cáo buộc, và nói rằng các loại thuốc đã được trồng bởi chính phủ Venezuela để chính phủ nắm lấy lợi ích kinh doanh của mình và ngăn chặn một trong những anh em của mình vận động tranh cử để trở thành một thị trưởng địa phương.
Mỹ đã thật sự thất vọng , khi các nhà chức trách Colombia đã quyết định trao Makled cho Venezuela - một cử chỉ của Colombia nhằm cải thiện mối quan hệ nghèo nàn với ông Chavez trước đây- thay vì giao cho Mỹ.
Các nhà lãnh đạo Venezuela đã lo ngại rằng nếu Washington tiếp nhận Makled, các quan chức Hoa kỳ sẽ sử dụng lời khai của y để tiến hành đối với Venezuela một  hoạt động quân sự như việc Mỹ đã lật đổ nhà độc tài kinh doanh ma túy Manuel Noriega của Panama vào năm 1989. 
 Makled tuyên bố trong cuộc phỏng vấn năm ngoái: "Với tệ nạn tham nhũng tồn tại ở Venezuela, tôi đã có đủ bằng chứng để họ (Mỹ) để can thiệp, tôi  biết các phòng thí nghiệm cocaine được bảo vệ bởi chính phủ Venezuela. Tôi sẽ cung cấp cho chính phủ Hoa Kỳ những gì tôi đã có trong tay, và họ có thể can thiệp vào Venezuela ngay lập tức." (Theo Telegraph).

Không có nhận xét nào: