Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Biến chứng đột quỵ ở người bệnh tiểu đường

Theo Sức khỏe và Đời sống

Đái tháo đường vốn được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” bởi nó âm thầm phá huỷ hàng loạt các bộ phận trên cơ thể người bệnh như tim mạch, thận, mắt, chân tay… Tuy nhiên nó cũng có thể dẫn tới những cái chết không báo trước nếu biến chứng là đột quỵ (tai biến mạch máu não) hay nhồi máu cơ tim.

60% bệnh nhân đái tháo đường tử vong do biến chứng tim mạch
Trao đổi tại buổi sinh hoạt Câu lạc bộ người mắc bệnh đái tháo đường Hà Nội ngày 31/3/2012 vừa qua, Chuyên gia Nguyễn Văn Chương cho biết, có tới 60% bệnh nhân đái tháo đường tử vong do nguyên nhân tim mạch. Đái tháo đường làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ lên 1,8 đến 2 lần, làm nguy cơ tử vong tăng lên 6 lần ở người có thêm bệnh mạch vành.

Vì sao bệnh đái tháo đường lại dẫn đến những tai biến này? Theo ông Chương, đái tháo đường làm phá huỷ toàn bộ hệ thống mạch máu – hệ thống giao thông của cơ thể. Nó làm giảm quá trình tổng hợp PGI2 (yếu tố giãn mạch), đồng thời gây ra các rối loạn chuyển hoá như làm tăng triglyceride, tăng LDL, giảm HDL, làm đẩy nhanh tiến trình xơ vữa động mạch. Đó chính là nguyên nhân khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều tai biến tim mạch.
Xơ vữa động mạch hình thành có thể làm bít tắc một phần hoặc hoàn toàn mạch máu. Mảng xơ vữa này cũng có thể mất ổn định, vỡ ra và di chuyển trong lòng mạch, làm ngưng trệ dòng máu. Khi mạch máu não bị tắc, phần não không được nuôi dưỡng sẽ chết đi trong vài phút, khiến phần cơ thể do nó điều khiển sẽ bị tê liệt, gây ra tai biến mạch máu não. Nếu động mạch vành (mạch máu nuôi tim) bị tắc, sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim.
Tăng huyết áp cũng là thủ phạm gây nên tai biến tim mạch. Huyết áp quá cao có thể làm mạch máu não bị vỡ, gây ra xuất huyết não. Ở tim, huyết áp cao lâu ngày sẽ dẫn đến suy tim.
Mạch máu bị xơ cứng, giảm khả năng đàn hồi, kèm theo huyết áp cao, độ nhớt dính của máu tăng, sự hình thành mảng xơ vữa cũng kéo theo rối loạn quá trình đông máu. Các cục máu đông được hình thành trong lòng mạch sẽ làm ứ trệ tuần hoàn, gây nên tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, hay tắc mạch chi.
Hãy phòng bệnh ngay hôm nay
Chuyên gia Nguyễn Văn Chương cho biết, bản thân bệnh đái tháo đường đã là một yếu tố nguy cơ cao khiến người bệnh có thể bị đột quỵ hay nhồi máu cơ tim bất cứ lúc nào. Vì vậy phải phòng bệnh càng sớm càng tốt.
Việc cần làm trước hết, đơn giản nhất  là phải thay đổi lối sống, từ chế độ ăn ít đường, chất bột, ăn nhạt, hạn chế đồ ăn nhiều chất béo, ăn nhiều rau xanh đến tập luyện thể lực, bỏ thuốc lá, bia rượu. Chế độ sinh hoạt quyết định rất nhiều đến việc ổn định đường huyết, mỡ máu và huyết áp.
Thứ hai, người đái tháo đường cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, bao gồm đường huyết, HbA1c, cholesterol (mỡ máu), định kỳ kiểm tra chức năng gan, thận, siêu âm tim để đánh giá nguy cơ mắc biến chứng, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Thứ ba, một việc làm hết sức quan trọng, đó là phải ngăn ngừa được huyết khối (cục máu đông). Hiện nay, các thuốc chống huyết khối như aspirin, clopidogrel… mới chỉ được dùng trong điều trị và phòng bệnh cấp 2 (ngăng ngừa tái phát ở người đã bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim), chứ chưa được sử dụng lâu dài trong phòng bệnh cấp 1 (phòng ngừa để không bị mắc bệnh), vì nhóm thuốc này có nguy cơ gây xuất huyết tiêu hoá (chảy máu dạ dày – tá tràng). Để đảm bảo an toàn khi sử dụng phòng bệnh lâu dài, các bác sĩ thường cho bệnh nhân dùng NattoCare. Được nhập khẩu từ Mỹ, NattoCare có chứa Nattokinase – enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men, có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông mà không gây biến chứng chảy máu, đồng thời giúp làm giảm huyết áp.
Ngoài ra, NattoCare còn chứa Rutin giúp tăng cường sức bền thành mạch, ổn định huyết áp, giảm mỡ máu, nguyên tố vi lượng Kẽm giúp ổn định đường huyết và vitamin B6 hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh. Do đó, NattoCare giúp người đái tháo đường kiểm soát được hầu hết các yếu tố nguy cơ mà lại tuyệt đối an toàn.
Đến tham dự buổi sinh hoạt quý I /2012 này của câu lạc bộ người mắc bệnh đái tháo đường Hà Nội, bác Phạm Thanh Thuỷ (74 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “tôi bị tiểu đường 21 năm rồi, nhưng nhờ giữ được đường máu ổn định, uống thuốc huyết áp và mỡ máu đều nên tôi vẫn khỏe, may là chưa bị biến chứng gì. Mỗi ngày uống thêm 2 viên NattoCare để phòng tai biến nữa là tôi yên tâm rồi”.

Không có nhận xét nào: