Nghị
định 72 ra đời hơn một tuần nay, và đã trở thành “nổi tiếng”, thậm chí là một “cơn
sốt” không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ngoài nước. Trong nghị định này, điểm được
tập trung phân tích, bình luận nhiều nhất là Điều 20, có nội dung như sau:
Điều
20: Phân loại trang thông tin điện tử
Trang thông tin điện tử được phân loại
như sau:
1. Báo điện tử dưới hình thức trang
thông tin điện tử
2. Trang thông tin điện tử tổng hợp là
trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng
hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ
tên tác giả, hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát
thông tin đó.
3. Trang thông tin điện tử nội bộ là
trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin
về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, sản phẩm, dịch vụ, ngành
nghề và thông tin khác phục vụ cho hoạt động của chính cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp đó và không cung cấp thông tin tổng hợp.
4. Trang thông tin điện tử cá nhân là
trang thông tin do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp,
trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá
nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp.
5. Trang thông tin điện tử ứng dụng
chuyên ngành là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng trong lĩnh vực viễn
thông, công nghệ thông tin, , phát thanh, truyền hình, thương mại,, tài chính,
ngân hàng, văn hóa, y tế, giáo dục
và các lĩnh vực chuyên ngành khác và
không cung cấp thông tin tổng hợp.
(Trong
đó, theo điểm 19, Điều 3: Thông tin tổng
hợp là thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin, nhiều loại hình thông
tin về một hoặc nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
Còn
theo điểm 21, Điều 3: Trang thông tin
điện tử (website) là hệ thống thông tin dùng để thiết lập một hoặc nhiều trang
thông tin được trình bày dưới dạng ký
hiệu, số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh và các dạng thông tin khác phục vụ cho
việc cung cấp và sử dụng thông tin trên
Internet).
Sở
dĩ trích dẫn một cách dài dòng như trên là để lát nữa ta đối chiếu cho nó dễ.
Trước hết cần xác định rõ về nguyên tắc phân loại: các trường hợp không được chồng lấn lên nhau, và các trường hợp phải bao gồm hết tất cả các khả năng có thể xảy ra.
Nếu
đọc kỹ các nội dung trên, ta có thể nhận thấy sự phân loại các trang thông tin
điện tử như trên là không rõ ràng về tiêu chí phân loại. Đã có sự nhập nhằng
giữa hai tiêu chí: đối tượng thiết lập trang thông tin điện tử và việc có cung
cấp thông tin tổng hợp hay không.
Để
làm rõ vấn đề, ta tạm gọi đối tượng thiết lập trang thông tin điện tử gồm cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp là đối tượng loại I, còn cá nhân là đối tượng loại II; trang thông tin
điện tử (TTĐT) cung cấp thông tin tổng hợp là trang loại A, còn trang TTĐT
không cung cấp thông tin tổng hợp là trang loại B.
Thế
thì sự phân loại các trang TTĐT một cách đầy đủ, đồng thời tuân theo cả hai
tiêu chí, phải bao gồm 4 loại sau đây:
1- Trang TTĐT loại I-A: do cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp thiết lập, có cung cấp thông tin tổng hợp.
2- Trang TTĐT loại I-B: do cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp thiết lập, không cung cấp thông tin tổng hợp.
3- Trang TTĐT loại II-A: do cá nhân thiết lập, có cung
cấp thông tin tổng hợp.
4- Trang TTĐT loại II-B: do cá nhân thiết lập, không
cung cấp thông tin tổng hợp.
Rõ ràng, ngoại trừ loại báo điện tử thì sự phân loại các
trang TTĐT trong điều 20 của Nghị định 72 mới chỉ đề cập đến 3 loại 1, 2 và 4. Trang
TTĐT chuyên ngành và trang TTĐT nội bộ chẳng qua đều thuộc vào loại 2, tức I-B.
Đương nhiên, sự phân loại nói trên thiếu hẳn đi loại 3,
nghĩa là thiếu loại trang TTĐT do cá nhân thiết lập và có cung cấp thông tin
tổng hợp.
Cả thảy có 4 trường hợp thì lại thiếu mất một trường
hợp! Rõ ràng đây là một “kẽ hở” quá to, to ghê gớm khi ban hành văn bản. Nói cách khác, phân loại như thế là hoàn toàn không đạt yêu cầu !
Ta sẽ không đi sâu để lý giải về cái “sự thiếu vắng”
này.
Chỉ cần biết rằng trên thế giới, các nhân vật nổi
tiếng thông thường đều có những trang thông tin điện tử của riêng mình. Và nhiều
trang trong số đó có “cung cấp thông tin tổng hợp”. Chẳng hạn 2 trường hợp sau
của Oprah Winfrey và Christiane Amanpour.
Oprah Winfrey là người dẫn chương trình, diễn viên,
nhà sản xuất lừng danh của Mỹ. Bà được coi là người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế
giới của thế kỳ 20, là nhà từ thiện da đen lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, và
bà đã từng là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Trang TTĐT
của bà có địa chỉ oprah.com, đề cập đến đủ thứ chuyện, từ sức khỏe, thời trang,
ẩm thực đến chính trị... Chỉ riêng blog của Oprah đã có tới 74 đề tài.
Christiane Amanpour là nhà báo hàng đầu của Mỹ, hiện
đang là Trưởng ban quốc tế của kênh CNN. Trang blog của Amanpour bao gồm rất
nhiều thông tin về chính trị, xã hội của bà và đồng nghiệp đối với rất nhiều
quốc gia ở chấu Á, châu Phi.
Hẳn nhiên, các trang cá nhân của Oprah, Amanpour đều “cung
cấp thông tin tổng hợp”.
Trang web của Oprah Winfrey
Trang blog của Christiane Amanpour
Nếu theo tinh thần Nghị định 72, thì sẽ chẳng biết xếp
những trang TTĐT của Oprah, Amanpour và vô vàn những trang TTĐT khác trên thế
giới vào loại nào.
Riêng ở Việt Nam , có một thực tế là đang tồn tại rất
nhiều trang TTĐT do cá nhân thiết lập và có cung cấp thông tin tổng hợp. Những
trang như thế sẽ thuộc lại nào trong sự phân loại của Nghị định 72, và tên gọi
của chúng là gì?
Sự thiếu vắng một trong bốn loại trang TTĐT trong một bản nghị định của nhà nước không thể thay thế cho một sự ngăn
cấm rằng loại đó không được phép xuất hiện.
Thiết nghĩ, chừng nào nhà chức trách chưa ban hành lệnh
cấm một cách rõ ràng, cụ thể đối với những trang TTĐT thuộc lại II-A nói trên,
thì chúng vẫn được quyền tồn tại. Bởi lẽ ai cũng hiểu rằng: người dân được làm những điều mà luật pháp
không cấm.
Không rõ một kẽ hở quá to như vậy sẽ được các nhà soạn
thảo bịt lấp lại như thế nào đây?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét