Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP 3: KẺ THÙ CỦA HAI BÀ TRƯNG LÀ KẺ THÙ NÀO?


Chuẩn bị bước vào năm học mới, mẹ của cu út nhà minh (tức là vợ mình) ra hiệu sách mua về cho con một bộ sách lớp 3 mới tinh, giao nhiệm vụ cho bố nó (tức là mình) : “Anh phải sắp xếp thời gian, lên kế hoạch để khẩn trương tiến hành việc bọc sách cho con. Mà anh phải bọc cho đẹp nhằm tạo điều kiện cho con chúng mình học giỏi”.
Như bao lần khác, tất nhiên là mình răm rắp tuân lệnh. Trong nhà, việc mình luôn luôn nghe lời và kính trọng vợ đã trở thành một qui luật, một tất yếu mang tính khách quan. Thấy mình nhanh chóng thi hành, vợ mình vui lắm, vừa quét nhà vừa huýt sáo và cười bảo: Anh mà không nghe lời em thì em sẽ tiến hành cưỡng chế đấy, em là em không có dọa anh đâu.
Đang thao tác ngon trớn, bọc đến quyển TIẾNG VIỆT 3 – Tập Hai thì bỗng phát hiện ra một vấn đề mình cho là quan trọng. Mình đăng lại đây để nhờ bà con cho ý kiến nha, đó là: KẺ THÙ CỦA HAI BÀ TRƯNG LÀ KẺ THÙ NÀO?
Chủ điểm đầu tiên của cuốn sách này là Bảo vệ Tổ Quốc. Bài đầu tiên của chủ điểm và cũng là của cuốn sách là bài “Hai Bà Trưng”, kể về cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng.
Các địa danh trong bài được nêu ra cụ thể là: Mê Linh, thành Luy Lâu.
“Phe ta” có các nhân vật:Trưng Trắc, Trưng Nhị, Thi Sách, đoàn quân khởi nghĩa.
“Phe địch” được liệt kê theo thứ tự trong bài: giặc ngoại xâm, quân xâm lược, tướng giặc Tô Định, kẻ thù, giặc, quân thù và cuối cùng lại là ngoại xâm.
Tội ác của “địch” được vạch trần, tố cáo mạnh mẽ trong đoạn đầu tiên: “Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương màu mỡ. Chúng bắt dân ta lên rừng săn thú lạ, xuống biển mò ngọc trai, khiến bao người thiệt mạng vì hổ báo, cá sấu, thuồng luồng”, từ đó “Lòng dân oán hận ngút trời, chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi quân xâm lược”.
Đọc đi đọc lại cả bài bao nhiêu lần, quên cả việc bọc sách cho thằng cu, mình cũng không thấy chỗ nào nói rõ kẻ thù của Hai Bà Trưng, cũng là kẻ thù của đất nước ta hồi đó, là kẻ thù nào. Đây là bài nằm trong chủ điểm Bảo vệ Tổ Quốc, lại không dám nêu rõ danh tính kẻ thù của Hai Bà Trưng, là làm sao?








Đanh thép tố cáo tội ác của giặc ngoại xâm nhưng không muốn cho các cháu biết đó là giặc nào? Rồi ‘lòng dân oán hận ngút trời’, các cháu cũng không được quyền biết lòng dân oán hận ai? Rồi thì ‘chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi bọn xâm lược’, các cháu cũng mù tịt luôn, chẳng được quyền hiểu rõ là đánh đuổi bọn xâm lược nào?
Lẽ nào trong SGK dành cho các cháu nhi đồng, người lớn lại tiếp tục thể hiện sự né tránh, sợ hãi, hèn nhát?
Muốn tránh cũng chẳng được. Các cháu khi học bài này chắc chắn sẽ hỏi cô giáo: “thưa cô, kẻ thù của Hai Bà Trưng là giặc nào?”, và chắc chắn cô giáo phải trả lời thẳng vào câu hỏi, không thể né tránh sự thật lịch sử như SGK được. Rôi theo thời gian, chắc chắn tự các cháu cũng sẽ tìm ra được danh tính kẻ thù của Hai Bà Trưng.
Trước tâm hồn bé bỏng trong trắng của các cháu mà người lớn dám cắt xén, bưng bít sự thật lịch sử, thì đó là một cái tội không nhỏ. Cái tội này đối với tiền nhân, đối với lịch sử dân tộc còn to hơn nhiều.
Từ những năm tháng đầu tiên dưới mái trường, các thế hệ con cháu của chúng ta phải được học, được biết sự thật lịch sử này.
SGK Tiếng Việt 3 không được lươn lẹo né tránh nữa, mà phải nói cho rõ rằng: Kẻ thù của Hai Bà Trưng chính là GIẶC HÁN!

31 nhận xét:

thuoc nói...

dám cá với Bác Thắng thời buổi bây giờ tìm được cái gì Nhà Nước này làm cho Dân mà không có điểm sai cố tình. Cố tình sai đấy bác ơi.

hhh nói...

sách này được Hồ Cẩm Đào duyệt rồi đấy

AnhChín nói...

Kết bài là "Theo Văn Lang", Văn Lang là ai? Sử là sử, chứ sao lại "theo" như một bài báo dịch từ báo nước ngoài?

nguoi Viet thu thiet nói...

Một triều đình nhu nhược

Johny Pham nói...

Văn Lang là em ruột Thi Lang (Tàu sân bay của bọn Khựa). Hihi

đồng hóa nói...

tq đang từng bước đồng hóa dân tộc VN

Tuấn Đức nói...

Thời chống Pháp, vùng gia đình tôi tản cư có cô làm đỏm, đang làm nương lén lấy cái gương bé tí ra soi. Ấy thế mà suýt mất mạng vì dân quân nghi cô ấy chiếu gương lên trời báo cho máy bay địch đến ném bom. Nhớ lại chuyện cũ, thấy buồn cười, nhưng cũng chia sẻ với tâm trạng dân mình lúc ấy. Nước có giặc, nhìn ai cũng cảnh giác, thấy nó giống Việt gian.
Mở quyển sách "Tiếng Việt lớp 3, tập 2" mà các bác nói ra xem, tôi thấy mở đầu chủ điểm "Bảo vệ Tổ quốc mà dạy về 2 vị anh hùng đầu tiên của dân tộc là Hai Bà Trưng thì đúng quá còn gì. Thằng tướng giặc bị vạch mặt chỉ tên đàng hoàng là Tô Định. Đây là một truyện kể trong môn Tiếng Việt. Học trò còn được học môn Lịch sử nữa. Nếu tác giả chỉ nói "giặc ngoại xâm" thì cũng không có nghĩa là sợ tên huý "giặc Hán" hoặc cấm cô giáo giải thích nếu các cháu thắc mắc "Giặc ngoại xâm là giặc nào?". Và cũng chỉ sau bài này có mấy trang, ở trang 11 có bài chính tả "Trần Bình Trọng" nói rõ tên "giặc Nguyên", trang 17 có bài tập "Lê Lai cứu chúa" nói rõ tên "giặc Minh" vân vân. Ngay trang 17 còn có 1 bài tập nữa như sau: "Dưới đây là tên một số vị anh hùng dân tộc có công lao to lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước. Em hãy nói về một vị anh hùng mà emn biết rõ: Trưng Trắc, Trưng Nhị, Triệu Thị Trinh, Lý Bí (Lý Nam Đế), Triệu Quang Phục (Triệu Việt Vương), Phùng Hưng, Ngô Quyền, Lê Hoàn (Lê đại Hành), Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo), Lê Lợi, Nguyễn Huệ (Quang Trung), Hồ Chí Minh." Sách kể ra 13 vị anh hùng thì 12 vị là anh hùng trong các cuộc chiến tranh chống quân xâm lược phương Bắc. Vậy thì nghi tác giả hoặc Nhà xuất bản sợ Tàu là nghi oan cho họ.
Còn "Văn Lang" theo tôi hiểu là tên tác giả truyện kể. Ông là một người chuyên viết truyện lịch sử. Sách giáo khoa ghi "Theo Văn Lang" có nghĩa là trích dẫn không hoàn toàn đúng nguyên văn truyện của ông mà có thu gọn, sửa đổi cho phù hợp với nhận thức của trẻ 9 tuổi (lớp 3).

Nặc danh nói...

Chết mẹ! Bác nào hãy bớt chút thời gian kiểm tra lại toàn bộ SGK cho các cháu học sinh. Không tin được Bộ GD-ĐT nữa rồi. Ai chỉ đạo [miệng] chuyện này?

Nặc danh nói...

Và khi thi vào Đại học em sẽ trả lời là: Kẻ thù của hai bà Trưng là đế quốc mỹ. (vì đế quốc Mỹ nghe quen lắm )

Nặc danh nói...

Lâu nay tôi thường theo dõi báo đài...Truyền hình Việt Nam . Thấy thường chỉ đưa tin người nước ngoài chung chung không giám nói ra cái danh từ Trung Quốc vì sợ phạm húy...Ví dụ như các phòng khám bệnh của người nước ngoài...Tư thương nước ngoài ép mua ép bán...nước ngoài là bọn Trung quốc rõ ràng mà kiêng kỵ không giám nêu tên Trung Quốc.Thật đau lòng!!!
Gió Lào

Tâm Sự Y Giáo nói...

@ Tuấn Đức,

TSYG xin có lời thưa lại với bác:
- Ý kiến của bác không lý giải được vì sao SGK lại không đưa "giặc Hán" vào trong bài. Hiển nhiên đây là một sự né tránh sự thật lịch sử.
- Ví dụ của bác về một cô gái làm đỏm thời tản cư chống Pháp không ăn nhập gì tới bài viết. Bác cần lập luận có căn cứ chứ không nên suy đoán dựa trên cảm tính. Tâm lý nghi kỵ hiên nay là có thật. Đã có quá nhiều ví dụ minh chứng cho biểu hiện thân Tàu. Tâm lý này không bắt nguồn từ bài viết của TSYG.
- Bác cần biết đối với nước ta, "giặc Hán" khác xa giặc Nguyên, giặc Minh, giặc Thanh... Hơn nữa Hồ Cẩm Đào ngày nay là người dân tộc Hán. Lá cờ TQ có ngôi sao to nhất, tượng trưng cho dân tộc Hán. SGK không dám đề cập đến từ "giặc Hán" là sự né tránh hèn nhát.
- Bác bảo các cháu còn 2 năm tiểu học, 7 năm nữa ở THCS và THPT thì còn nhiều bài học về chống xâm lược phương Bắc, chẳng khác nào nói với con trẻ rằng các con không cần ăn sáng vì các con còn bữa trưa, bữa tối và nhiều bữa nữa ngày mai ngày kia... Trong giáo dục người ta gọi đó là sự lừa dối.
Vài lời với bác.

Nặc danh nói...

Kính gửi bác Tâm sự y giáo
Bác có lời thưa lại với "anh còng" Tuấn Đức như vậy là quá sâu sắc. Nhưng tôi nghĩ Bác đừng nên phí thời gian với những người như "anh còng" Tuấn Đức này. Trình của họ như thế thì ta thừa biết họ là người như thế nào rồi.Lời vàng ngọc không thể lọt tai sâu bọ được.
Kính Bác.

Tuấn chàng trai nước Việt nói...

tại thằng đánh máy ấy

Nặc danh nói...

Góp thêm cho ý kiến "Tâm sự Y Giáo" gửi "Tuấn Đức": Hán là tộc chính ở Trung Quốc (giống như người Kinh ở Việt Nam). Đến nay, nhiều người Hán vẫn cho rằng các triều đại: Nguyên, Minh, Thanh là một vết nhơ trong lịch sử Trung Hoa vì họ coi những sắc dân đó là "rợ", không thuộc... "dòng chính" --> sự thiếu sót kẻ thù trong bài học về Hai Bà Trưng trong SGK là cố ý né tránh. Không phải bây giờ mới né tránh mà sự né tránh này đã bắt đ62u từ sau khi "bình thường hóa quan hệ Việt-Trung". Ngay từ lúc đó đã có lệnh cấm phát những vở kịch, vở cải lương như "Thái hậu Dương Vân Nga" và "Tiếng trống Mê Linh" và SGK đã bị sửa lại nhiều bài, thậm chí có lúc bỏ luôn cả việc dạy về những nhân vật huyền sử như Thánh Gióng...

Duy Anh nói...

Sách đã được xuất bản và tái bản nhiều năm nay mà không thấy có vấn đề gì. Đúng là vào thời điểm tế nhị này chúng ta dễ đặt câu hỏi Tại Sao? Bởi thế nên chăng chúng ta cần nói rõ tên của kẻ thù để con em chúng ta biết rõ. Nhưng có lẽ chúng ta cũng không nên quá nhạy cảm, suy diễn quá để tránh dẫn đến hiểu lầm nhau các bác ạ.

Nặc danh nói...

Dạy cho trẻ là từ gốc đến ngọn, tập thói quen tư duy logich từ nhỏ, biết liên hệ những cái đang học, đối với những vấn đề không phức tạp. Bỏ mất điều này trong từng bài là lỗi của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Chính phủ (còn có Đg nữa, lãnh đạo thực hiện). Hán khác Mông, khác Minh, khác Thanh. Chẳng những thế, che mờ tư duy từ thuở nhỏ là tội ác, sẽ nhận giặc làm cha.
Tô Định là người nước nào, thời nào, có khi gọi là người nước Pháp, Tây, Tàu, Ấn, Mỹ…do mọi tên người trong sách đều phiên âm.

M333 nói...

Hehe, chú được bọ Lập ủng hộ nhiệt liệt rồi nhé! Và, anh cũng hoàn toàn tán thành với chú!
Khỏi cố chấp (anh tin chú là như vậy) các bác Đào Tiến Thi ấy, bác ấy cũng là người tốt thôi, dưng mà hơi dở vụ này. Cho qua đi, hehe...

Tâm Sự Y Giáo nói...

@ Bác M333

Tất nhiên là cho qua rồi bác ạ.
Tên của bác na ná như xe thiết giáp M113 của Mỹ ngày xưa ấy, nhưng có vẻ giống Bia333 hơn. Hôm nào đẹp trời em mời bác vài lon nhé. 333 hiện nay mới là bia xịn, Hồ cẩm Đào chưa sản xuất được, he he!

Hạnh Phúc Mỗi Ngày nói...

Kính gửi TSYG

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120903/bai-hoc-nua-voi.aspx
Không biết TSYG có bị mất...ý tưởng hay không?

Tâm Sự Y Giáo nói...

Cám ơn bác Hạnh Phúc Mỗi Ngày đã phát hiện bài của báo Thanh niên có vấn đề. Trưa nay TSYG được một ông anh méc cho ở bên VietnamNet có một bài như thế, như thế... và TSYG cũng định có vài lời về chuyện này, có lẽ sẽ đăng vào ngày mai.
Một lần nữa cảm ơn bác HPMN nhé.

Nặc danh nói...

"Đạo" là một từ có nhiều "đồng âm dị nghĩa" :

- Đạo là đơn vị hành chính, tương đương tỉnh bây giờ : đạo Thái Nguyên, đạo Thuận Hóa, ...

- Đạo là đơn vị quân đội : đạo Tiền Quân, đạo Tả Quân, ...

- Đạo là văn bản hành chính quan trọng : đạo Dụ, đạo Chiếu chỉ, ...

- Đạo là đường đi : độc đạo, địa đạo, phi đạo, ...

- Đạo là đường lối, chính sách : chính đạo, tà đạo, hữu đạo, vô đạo ...

- Đạo là tôn giáo : đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Hồi, ...

- Đạo là bàn luận : đàm đạo, ( Đạo khả "đạo", phi thường đạo, ... )

... vv ...

Ở đây, chúng ta đang bàn đến "đạo" là ăn trộm, ăn cướp : đạo Chích, đạo tặc, cường đạo, ...

Theo đó :

Tham nhũng cũng là một kiếu "đạo".

Giết người, hiếp dâm, cướp của cũng là một kiểu "đạo".

Cướp của nhà giàu chia cho dân nghèo cũng là một kiểu "đạo".

Cướp kho thóc của Nhật năm 1945 cũng là một kiểu "đạo".

Cướp chính quyền cũng là một kiểu "đạo".

... vv ...

"Ăn cắp văn chương" cũng là một kiểu "đạo", và nó hầu như cũng mang đầy đủ các tính chất "trộm", "tham nhũng", "giết", "cướp", "hiếp", "nghĩa hiệp", ... như trên ...

Vậy trường hợp "đạo văn" của Trần Cao Duyên thuộc kiểu "đạo" nào ... !? ...

Chuyện văn chương chữ nghĩa, một lời nói nhiều khi có sức mạnh hơn một đạo quân, do đó, văn nhân chính là một vị tướng mà binh sĩ chính là những con chữ, từ, ngữ, câu cú, ... Vận dụng đội quân ấy như thế nào, nhằm mục đích gì, ... phản ánh cái tài, cái tâm và cái tầm của vị tướng - văn nhân ấy !

Cá nhân tôi nghĩ, bác Trần Cao Duyên và Tâm Sự Y Giáo không nên để bị kích động, nếu tự thấy động cơ việc làm của mình là trong sáng, không hám danh, vị lợi, chính danh "Kẻ Sĩ" :

"Cầm chính đạo để tịch tà, cự bí,
Hồi cường lan nhi chướng bách xuyên."

Trong trường hợp này, hai bác dù có quen biết nhau hay không, thì cũng đã "song kiếm hợp bích" thành công, khá thành công ...

Vậy tại sao lại không cùng nâng chén "Hồ Trường" :

"Chí ta ta biết ...
Lòng ta ta hay ...
Nam nhi sự nghiệp ư hồ thỉ ...
Hà tất cùng sầu với cỏ cây ... !?"

... !? ...

Mà :

"Mặc ai hỏi, mặc ai không hỏi tới,
Gẩm việc đời mà ngắm kẻ trọc thanh,"


------------------- LÊ CẢNH -------

Nặc danh nói...

Đọc thông tin của bác xong mà buồn quá là buồn. Đến sách Giáo khoa cho trẻ em mà người lớn còn làm được như vậy, vô trách nhiệm đến vậy. Không còn lời nào để bình nữa.
Uất ức trong lòng, mà chả biết làm sao. Việt Nam ơi !!!

Nặc danh nói...

ừm, tỉ dụ bi giờ có ta sẽ đăng cảnh báo như thế này,'ÁO CHÍP NHẬP NGOẠI CÓ VIÊN THUỐC LẠ, MỌI NGƯỜI DỪNG NGAY VIỆC SỬ DỤNG LOẠI MẶT HÀNG NÀY' thì liệu có bị wto nó kiện không nhỉ

Nặc danh nói...

Khong nhung phai viet ro la "giac Han" ma con phai mo ngoac va dong ngoac la (nuoc Trung Hoa bay gio).

Hung Nguyen DK nói...

Bac TSYG - to o ben Danmach - duoc vao doc bai cua bac. Hay qua - lam cha, lam ve y thuc ´nhu vay tot qua.

Dung roi - do la dan toc HAN - thi phai noi thang.

Nặc danh nói...

vĩ đại ,sáng suốt mà !

Nặc danh nói...

Chán cái bác này hay thắc mắc. Chuyện Hai Bà Trưng là chuyện cổ tích do nhân dân ta sáng tác mà. Cho nên chỉ cần nói "ngày xửa ngày xưa" và "giặc ngoại xâm" là đủ trìu tượng hóa toàn thể vấn đề rồi. Bác nên mở rộng tư duy trìu tượng ra nhé. Nếu cháu nhà bác lên lớp cao hơn, bác đừng ngạc nhiên khi thấy SGK ghi là "... ngày xửa ngày xưa... có một bọn giặc kéo đến chiếm Hoàng sa của chúng ta ...". À, quên, chuyện cổ tích này chắc không đưa vào SGK đâu bác. Thế thì có là vu khống Lạ à!

Nặc danh nói...

đúng như tác giả của blog này đã nói:"vấn đề lớn nhất hiện nay là có quá nhiều vấn đề".

Nặc danh nói...

"vấn đề lớn nhất hiện nay là có quá nhiều vấn đề" giống như lời của tác giả blog vậy

ionline nói...

Yêu cầu các ông to bụng bự phải làm rõ cái vấn đề này, đây là lịch sử không thể để thế hệ sau ngu dân về sử được. Bác hồ đã nói "dân ta phải biết sử ta cho tường gốc tích nước nhà việt nam" !

Nặc danh nói...

Câu đó xưa roài, bây giờ nó là : "Dân ta phải biết Sử ta, Nếu lỡ hổng biết thi tra...Gu-Gồ ( Google ) ! Cho nên 100 SV Đại hoc Văn Lang tham gia trò chơi Rung Chuông Vàng khi được hỏi Tên nước đầu tiên của Việt Nam là gì, bí gần hết !