Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

CHÍNH QUYỀN HUGO CHAVEZ (VENEZUELA) VÀ HOẠT ĐỘNG BUÔN BÁN MA TÚY

Nhiều năm qua, Hugo Chavez  đã nhận được báo cáo hàng tuần về các hoạt động ma túy ở Venezuela, thực hiện dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang.
 Trong các cuộc họp này, giám đốc tình báo quân đội đã báo cáo  với Chávez làm thế nào để các doanh nghiệp phát triển ma túy.
Điều này đã được thẩm phán chạy trốn khỏi Venezuela Eladio Aponte cung cấp cho Cục Quản lý dược của Mỹ (DEA, từ viết tắt trong tiếng Anh) . 
Các chi tiết của sự đầu hàng tự nguyện của Aponte với chính quyền Washington  đã được cung cấp cho  ABC.
Hoạt động ma túy được điều hành  bởi các tập đoàn tội phạm và được bảo kê bởi Hugo Chavez , và nó cũng là cách mà chính quyền gian lận dùng để  chống lại các đối thủ chính trị của Tổng thống Chavez.
 Đây là thực tế cho thấy nguy cơ làm tan rã chế độ. 
Nhân vật quan trọng của của các tòa án ảnh hưởng đến lợi ích của chế độ là thẩm phán Aponte, lúc đầu là một công tố viên quân sự và sau đó là Trưởng Phòng hình sự của Tòa án tối cao. 
Nếu Chavez có sức khỏe đầy đủ, Aponte sẽ ít có cơ hội trốn thoát. Nhưng bây giờ, khi mà tổng thống thường xuyên ở Cuba và các nhân viên an ninh lại dành mối quan tâm nhiều hơn về tương lai của chính mình,  không ai nhận thấy nguy cơ nhân chứng tham nhũng của Tổng thống Chavez rời khỏi đất nước.
Nhằm bác bỏ cáo buộc vào ngày 20 tháng 3 của Walid Makled, Aponte đến văn phòng của ông để lấy một số tài liệu mà ông cất giữ. Khi rời khỏi tòa nhà, ông nói với người lái xe rằng ông sẽ về nhà bằng taxi. Ông đã đi bằng xe taxi đến bán đảo Paraguana, cách Caracas khoảng 500 km. Một ngư dân đưa ông bằng thuyền đến đảo Aruba sau 45 phút.Và sau đó, ông được đưa  đến Panama và tiếp theo là Costa Rica bằng máy bay.
Cho rằng ông có thể trả giá đắt đối với trường hợp Makled, ông đã sử dụng thường xuyên các thủ thuật để qua mặt của các sĩ quan bảo vệ tòa hình sự, và Aponte đã gửi tài liệu mật ở nước ngoài trong ba tháng.  Mọi sự đều được  người Mỹ sắp xếp.
Trong số các tài liệu, ví dụ, có một bức thư từ năm 2007 mà Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Raul Baduel, gửi ông Chavez cho biết rằng có "đủ bằng chứng liên quan" đến Tướng Henry Rangel, sau này lên làm Bộ trưởng Quốc phòng, với một lô hàng 2,2 tấn cocaine từ FARC, đã được lưu giữ tại một doanh trại quân đội ở khu vực biên giới với Colombia và được vận chuyển bằng một đoàn xe quân sự đã bị chặn lại. Bức thư, mà ABC đã có quyền truy cập, lưu ý rằng Rangel là một người anh em họ của một trong những bị cáo, và nói thêm: "Rất trân trọng đề nghị mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng và kiểm tra tài sản của họ (...), và sự chấm dứt điều tra, cho đến khi có thể loại trừ sự tham gia của họ trong các sự kiện trên. "

Tướng Raul Baduel khi còn mặn nồng với Chavez
Chavez không chỉ làm ngơ không điều tra, Aponte nhấn mạnh  nó có thể còn có nhiều vấn đề khác. Đã có sự can thiệp vào tư pháp từ Văn phòng của Tổng thống mà thẩm phán Aponte nói là phổ biến. 
Sau đó Baduel đã phải trả giá đắt cho sự táo bạo của mình bằng việc phải ra khỏi quân đội sau một vài tháng, và trong năm 2010 đã bị kết án tám năm tù vì tội tham nhũng. Rangel đã được đưa lên làm bộ trưởng quốc phòng, và Trung Tá Peter Maggino trở thành bị cáo chính  trong quá trình tư pháp, Aponte tiết lộ. 
Aponte là người đầu tiên trực tiếp tham gia vào các thương vụ ma túy của Chávez, theo lời của ông  khi đã thoát  khỏi Venezuela, cũng là nguồn tham khảo ​​của ABC. Thẩm phán Aponte cho biết, nhiều lần ông đã có mặt khi giám đốc tình báo quân đội đã trình bày báo cáo hàng tuần với tổng thống Hugo Chavez về hoạt động buôn bán ma túy. 
Chứng thực bằng văn bản việc này không phải là dễ dàng. Tuy nhiên trong bất kỳ trường hợp nào, Aponte nói rằng đã có những bằng chứng (ví dụ, các khoản thanh toán vào tài khoản ngân hàng) chống lại Diosdado Cabello, Chủ tịch Quốc hội, cánh tay phải và là một trong những người có thể kế nhiệm Chavez. "Cấp trên của ông chủ là ông chủ, đó là nơi điều khiển tất cả các hoạt động rửa tiền".
Phát biểu sau đó với SoiTV ở Miami, ông gọi tướng Cliver Alcalá, chỉ huy Sư đoàn thiết giáp, là "ông hoàng ma túy",  là người chịu trách nhiệm về lô hàng, đã liên kết với không ai khác hơn là Trưởng Văn phòng Chống Ma túy Quốc gia, Đại tá Nestor Reverol. ( Theo ABC )

Ông Diosdado Cabello - Chủ tịch Quốc hội Venezuela

Trong khi đó, theo những thông tin từ LAPRENSAGRAPHICA, Mặt trận Thống nhất Dân chủ (MUD), chiếm đa số trong phe đối lập, đã yêu cầu điều tra các cáo buộc của Eladio Aponte đối với chính phủ Venezuela và yêu cầu trừng phạt những kẻ phạm tội "kể cả những quan chức cao cấp".
Aponte, đã bị bãi miễn chức vụ do cáo buộc liên kết với buôn bán ma túy, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với một kênh của Hoa Kỳ rằng,  ông đã nhận được cuộc gọi "từ tổng thống" rằng "cần tuân theo hướng dẫn của bối cảnh chính trị" và lưu ý rằng Phó Tổng thống Elias Jaua, "đang làm những gì  để cho công lý được đảm bảo."
"Những tuyên bố của công tố viên quân sự và Trưởng Phòng hình sự của Tòa án tối cao Aponte không thể được xóa bỏ bằng cách chỉ đơn giản là truất quyền khiếu nại cá nhân của ông ấy", ông Alberto Arteaga, Ủy viên  An ninh công cộng của MUD nói.
Ông yêu cầu "điều tra kỹ lưỡng và những người có tội phải bị trừng phạt bất kể quan chức cao cấp".
"Trong một hệ thống dân chủ không có gì là bất khả xâm phạm", ông nói thêm.
Ông lưu ý rằng những tuyên bố của Aponte "xác nhận tình trạng tham nhũng, hối lộ và kém hiệu quả hiện đặc trưng cho hệ thống tư pháp Venezuela."
Phe đối lập cũng trích dẫn lời khẳng định của Aponte về "sự tham gia  của một số sĩ quan cao cấp của các lực lượng vũ trang vào buôn bán ma túy”
"Từ những báo cáo kiểm tra, Venezuela có thể đang trong quá trình trở thành một đại lý ma túy cấp nhà nước," ông cảnh báo.
Đây là lần đầu tiên Chavez bị phát hiện có liên quan đến buôn bán ma túy.
Trong năm 2010, trong một cuộc phỏng vấn với El Pais ở Tây Ban Nha, Bộ trưởng Quốc phòng Peru Rafael Rey cho biết: "Có lo ngại rằng Venezuela đã trở thành một hành lang buôn bán ma túy vào Trung Mỹ."
Tương tự như vậy, Mỹ đã chỉ trích Venezuela không nỗ lực chống lại buôn bán ma túy quốc tế.
Tháng Chín năm ngoái, Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài (OFAC, tiếng Anh), thuộc Bộ Tài chính Hoa kỳ đã xác định bốn quan chức chính phủ Venezuela buôn bán ma túy cũng như hợp tác với quân du kích FARC Colombia để vận chuyển ma túy và vũ khí.
Đầu năm nay, Tổng thống Chavez lên tiếng bảo vệ Bộ trưởng quốc phòng mới của mình là Henry Rangel Silva trước sự cáo buộc của  Washington năm 2008 rằng ông này hỗ trợ FARC buôn bán ma túy.

Ông Henry Rangel Silva - Bộ trưởng quốc phòng Venezuela

Makled, bị bắt ở Colombia, cho biết trong tháng 4 năm 2011, y đã từng làm việc trong tám năm dưới sự bảo hộ của chính phủ và cảnh báo Chavez rằng đang nắm giữ 6 video "cực kỳ đáng xấu hổ" về sự tham gia của chính phủ trong các hoạt động buôn bán ma túy mà y đã thực hiện.Trong khi đang chờ dẫn độ Makled cho biết y đã hối lộ lớn, trả tiền hàng tuần cho quân đội Venezuela để hoạt động kinh doanh.


Không có nhận xét nào: