Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

TỔNG THỐNG NGA PUTIN ĐẠO VĂN KHI LÀM LUẬN ÁN TIẾN SĨ NĂM 1996

Báo điện tử TIME vừa đăng bài gây chấn động: Luận án Tiến sĩ của Tổng thống Nga Putin có nhiều dấu hiệu đạo văn. Theo đó, cùng với Putin còn có 3 nhân vật: Bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov và Bộ trưởng văn hóa VladimirnMedinsky. Ba nhân vật này đều phủ nhận, còn ông Putin thì từ chối bình luận.
Đây là một đợt “thanh lọc” do Thủ tướng Medvedev khởi xướng với trợ thủ là Tiến sĩ sử học Igor Fedyukin, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học. TS Fedyukin cùng một nhóm các học giả đã tiếp cận với cuộc khủng hỏang “đạo văn” ở Nga bằng cách xem xét 25 luận án được lựa chọn ngẫu nhiên từ trường Đại học sư phạm quốc gia Moscow. Gần 50% là ăn cắp ý tưởng và một số khoảng 90% có sao chép từ các nguồn khác.
Có một báo cáo năm 2006 của Viện Brookings về luận án tiến sĩ  kinh tế của Putin năm 1996. Trong tổng số 218 trang, người ta tìm thấy 16 trang sao chép bản dịch tiếng Nga của một sách giáo khoa về kinh tế của Mỹ năm 1978. Một số phần tham khảo không có dấu ngoặc kép. Sáu biểu đồ trong luận án của Putin cũng gần giống như trong các sách giáo khoa của Mỹ mà không có trích dẫn.
Bản báo cáo của Brookings gây xôn xao trên báo chí Nga nhưng mạng lưới truyền hình thì lại bỏ qua câu chuyện bê bối. Putin và người phát ngôn của ông ta từ chối bình luận.
Không phải mọi người đều tin rằng chiến dịch của Medvedev sẽ giải quyết được vấn đề. Đã có báo cáo từ công ty tư vấn Minchenko có mối liên hệ với Kremlin, rằng tổng thống Putin đã bắt đầu tìm người kế nhiệm cho Medvedev. Bản báo cáo được đưa ra sau khi nhiều phương tiện truyền thông nhà nước tấn công Thủ tướng Medvedev, cáo buộc chính phủ của ông điều hành yếu kém.
 Theo Kirill Petrov, đồng tác giả của bản báo cáo Minchenko, "Bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu vừa mới được bổ nhiệm, là một ứng cử viên hàng đầu thay thế cho Medvedev".

Cần nhắc lại rằng, ngày 9-2 vừa qua, bà Annette Schavan, Bộ trưởng giáo dục CHLB Đức đã phải từ chức vì bị cáo buộc đạo văn khi làm luận án tiến sĩ tại Đại học Dueseldoff cách đây hơn 30 năm.

 Còn Putin thì sao ? Có lẽ với độ "trơ lì" cố hữu đến nổi tiếng của ông ta thì chuyện từ chức là khó xảy ra.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hình như trước đây ông Putin đã là đảng viên đảng cộng sản LX?