Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

TÌNH HÌNH BAN NỘI CHÍNH CÁC TỈNH THÀNH

Ngay khi việc bầu bán Bộ Chính trị tại Hội nghị Trung ương 7 còn chưa ngã ngũ thì đầu tháng 5 Ban Bí thư đã sức công văn xuống Thường vụ Đảng bộ các tỉnh/thành đốc thúc việc thành lập Ban Nội chính địa phương. Vậy là cả nước đã chứng kiến sự ra đời của 63 Ban Nội chính một cách rất chóng vánh. Theo lệnh của Ban Bí thư, Thường vụ Đảng bộ các tỉnh/thành phải cơ cấu Trưởng ban Nội chính là Ủy viên Thường vụ tỉnh/thành ủy hoặc diện cơ cấu sẽ vào thường vụ. Cũng giống như cácban khác của Đảng trong tỉnh/thành ủy, Ban Nội chính là cơ quan tham mưu của tỉnh/thành uỷ, trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực tỉnh/thành uỷ. Như vậy, ông Trưởng Ban này (cấp tỉnh/thành) phải phục tùng và chịu sự chỉ đạo của ông Bí thư/Phó Bí thư tỉnh/thành ủy, mà hầu hết Bí thư tỉnh ủy là Ủy viên Trung ương (nhiều người đã không bỏ phiếu cho ông Bá Thanh).
Nên nhớ, Chủ tịch UBND các tỉnh/thành luôn là Phó Bí thư tỉnh/thành ủy. Một ông Phó Chủ tịch được cơ cấu vào thường vụ tỉnh/thành ủy. Cũng không nên quên rang chính đa số Bí thư các tỉnh có chân trong Trung ương, trong cuộc bầu bổ sung vào Bộ Chính trị vừa qua, đã bỏ phiếu không bầu ông Nguyễn Bá Thanh. Vị thế của ông Nguyễn Bá Thanh vốn đã rất yếu ở Trung ương, nay với cơ cấu Ban Nội chính địa phương kiểu này, người ta không hiểu Ban của ông Thanh sẽ chỉ đạo 63 Ban cấp tỉnh/thành ra sao.
Nhiều người lo ngại rằng cái lò của Tổng bí thư mới nhóm lửa lên mà chính ông Trọng đã mất hoàn toàn sự kiểm soát – “nhóm lò” là nguyên chữ của Tổng bí thư dùng. Đấy là chưa nói tới chuyện công văn của Ban Bí thư chưa sức xuống các tỉnh mà cuộc mua bán ghế Trưởng ban Nội chính tỉnh/thành đã tấp nập. Đặc biệt, Ban Bí thư mở ra một cửa làm ăn rất “thoáng” cho anh em địa phương là cho phép Trưởng ban là nhân sự sẽ cơ cấu vào Thường vụ tỉnh/thành ủy. Thế là anh Giám đốc Sở nọ, đẽo được tí tí vốn, muốn đầu tư ngay vào cái ghế này làm chân Thường vụ cho chắc ăn. Anh Chủ tịch huyện kia, được doanh nghiệp hùn hạp cũng thập thò cửa nhà Bí thư mong anh “chiếu cố”. Nhảy vào ghế này thì chắc suất Thường vụ cơ mà, sau lên Phó Bí thư (Chủ tịch tỉnh), thậm chí kế cận Bí thư (vào Trung ương) dễ như bỡn ấy chứ. Thủ trưởng, thủ phó các sở ban ngành, người đứng đầu UBND, đảng ủy các đơn vị trực thuộc cấp tỉnh/thành cứ sôi sùng sục, đứng ngồi không yên như đang lên cơn sốt ác tính. Được biết, tại một tỉnh miền núi khó khăn, ghế Trưởng Ban Nội chính tỉnh vừa được định đoạt với giá 300.000 Mỹ kim. Người ta đồ rằng, giá của ghế này tại các thành phố lớn phải gấp hàng vài chục lần.

Không có nhận xét nào: