Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Một năm ‘Tam Sa’, TQ liên tục hành động phi pháp

Báo Inquirer, Philippines mới đăng tải bài viết “24/7 - ngày đen tối trong lịch sử Philippines”, nhắc tới việc năm ngoái Trung Quốc tuyên bố thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" phi lý và phi pháp hòng "quản lý" gần như toàn bộ Biển Đông.


Nháy mắt mọc ra "thành phố"
Cái gọi là Tam Sa trên đảo Vĩnh Hưng (tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), cách đất liền Trung Quốc tới 350km được Bắc Kinh rốt ráo xúc tiến thành lập cuối tháng 6 năm ngoái. Đây là thành phố thứ 658 theo phân loại của Trung Quốc, có 45 quan chức chính quyền để điều hành, có thị trưởng và bí thư thành ủy tên là Phù Tráng - phó tham mưu trưởng quân khu tỉnh Hải Nam. Từ Tam Sa, Trung Quốc muốn quản lý hầu như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. 
Trung Quốc, Tam Sa, phi pháp, Biển Đông
Trung Quốc ngang nhiên đưa khách du lịch ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.Ảnh: Chinadaily
  

Thay cho cuộc xung đột nặng nề, từng chút, từng chút một, Trung Quốc toan tính đưa nguồn lực của họ vào việc xây dựng, tạo lập sự hiện diện ở những hòn đảo nhỏ, vắng vẻ hay thậm chí không có người ở. Ngay sau khi xúc tiến lập thành phố phi pháp này, Trung Quốc lại nhanh chóng thông báo kế hoạch lập đơn vị đồn trú mà họ gọi là để bảo vệ một "thành phố" trước đó chưa từng tồn tại.

Giới phân tích quân sự chỉ ra rằng, lập thành phố mới là dấu hiệu đáng lo ngại của sự quả quyết ngày càng lớn mà Trung Quốc áp dụng trong tranh chấp chủ quyền với khu vực. Người Trung Quốc còn được vỗ về với những kế hoạch phát triển du lịch biển của chính quyền. Quan chức Trung Quốc từng không ngại ngần tán dương quần đảo Hoàng Sa (mà họ gọi là Tây Sa) sánh ngang vẻ đẹp của những bãi biển Thái Lan và hứa hẹn sẽ mở các tuyến du lịch, triển khai những du thuyền xa hoa tới nơi đây.

Và Trung Quốc đã lên kế hoạch tận dụng ưu thế kinh tế để dần dần xây dựng sự hiện diện trên các đảo ở Biển Đông. Họ trông đợi rằng Philippines, Việt Nam hay những nước tuyên bố chủ quyền khác sẽ bị đẩy vào thế bị động, khó khăn trong việc khẳng định chủ quyền với các đảo đã đầy rẫy binh lính, các tòa nhà và cả dân thường Trung Quốc. Họ ngang nhiên theo đuổi chiến thuật “tạo dựng nguyên trạng mới” có lợi cho yêu sách chủ quyền của mình.

Biến biển quốc tế thành ao nhà

Được sự vỗ về từ nhà hữu trách, nhiều người dân Trung Quốc giờ đang nuôi ước mơ được tới cái gọi là Tam Sa - mà họ coi như Maldive của Trung Quốc. Ngày 22/7, Nhật báo Trung Quốc dẫn lời Mo Qun - quản lý hãng hàng không Meiya Air cho hay, hãng này đã tậu 5 chiếc thuỷ phi cơ để hiện thực hoá giấc mơ du lịch biển của người Trung Quốc. Theo ông này, hai chếc Cessna, có thể mang 19 du khách/chiếc đã có sẵn ở Tam Á, số còn lại sẽ sớm được cung cấp.

Meiya Air dự kiến khởi động đường bay từ Tam Á đến "Tam Sa” - Mo cũng không ngại ngần đưa ra lời giải thích, du lịch hàng không sẽ phát triển vì chỉ mất 70 phút thay vì 10 giờ đi tàu. Sau đó, các chuyến bay giữa các đảo thuộc "Tam Sa" sẽ là mục tiêu kế tiếp.

Meiya Air là hãng hàng không đầu tiên được cấp phép sử dụng dịch vụ thuỷ phi cơ. Công ty này với mong muốn “đón đầu cơ hội kinh doanh” sẽ thiết lập chi nhánh ở cái gọi là Tam Sa.

Theo Nhật báo Trung Quốc, giai đoạn 1 xây dựng cầu cảng sử dụng mục đích dân sự ở đảo Vĩnh Hưng (tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) đã hoàn tất với 9 cầu cảng, tổng giá trị đầu tư khoảng 55 triệu USD.

Trong khi đó, một tàu hậu cần mới mang tên Tam Sa 1 sẽ hoàn tất đầu năm 2014 để vận chuyển nguyên vật liệu cần thiết ra đảo. Vị thị trưởng của “Tam Sa” Tiêu Kiệt tiết lộ, chính quyền nơi đây đã bắt đầu đưa ra kế hoạch vận chuyển, phát triển các đảo và mới hoàn tất gần đây.

Gần đây, Trung Quốc dùng hai tàu Yexiang Princess và Qionghai 3 để đưa dân du lịch ra “Tam Sa”. Năm qua, Qionghai 3 ra “Tam Sa” 70 lần trong khi Yexiang Princess thực hiện khoảng 16 hành trình, vận chuyển tổng cộng 40.000 hành khách và 7.000 tấn hàng hoá.

Cùng với Nhật báo Trung Quốc, Tân hoa xã hôm nay đưa thêm tin, “Tam Sa” sẽ đón nhận 13 chuyên gia có bằng tiến sĩ làm việc tại thành phố để thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Những người này chủ yếu đến từ cơ quan Quản lý Đại dương, các trường đại học, viện nghiên cứu nổi tiếng, sẽ làm việc ở “Tam Sa” trong một năm ở những lĩnh vực chủ yếu gồm nghiên cứu Biển Đông, sinh thái hàng hải, bảo vệ môi trường, kế hoạch đất đai và ngư nghiệp.

Trước đó, hôm 17/7, chính quyền Trung Quốc tổ chức lễ cấp phát giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú đợt đầu cho người dân ở cái gọi là thành phố Tam Sa. Trong đợt cấp phát lần này có 10 giấy chứng minh cho cư dân sống tại đây và 68 giấy cư trú dành cho nhân khẩu lưu động. Phó thị trưởng thành phố Phùng Văn Hải ngang ngược tuyên bố sau đợt cấp phát này sẽ đẩy nhanh tiến độ, từng bước tiến tới cấp phát cho các điểm dân cư khác trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Như vậy, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực, chỉ trong vòng một năm, Trung Quốc đã đầu tư rất mạnh tay vào "Tam Sa" theo đúng kiểu mà tờ Thời báo Hoàn cầu nước này từng ngang nhiên nhấn mạnh: “Là một thành phố cấp địa khu lớn nhất ở Trung Quốc, "Tam Sa" có vị trí địa lý và chiến lược đặc biệt. Do đó, cần các phương pháp quản lý hoàn toàn khác biệt so với các thành phố khác”.

Không có nhận xét nào: