Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

CHI PHÍ NGẤT TRỜI CỦA ÔNG CHAVEZ TRONG 22 NGÀY Ở CUBA


Trong khi kêu gọi nhân dân Venezuela thắt lưng buộc bụng thì Tông thống Hugo Chavez đã chi tiêu cho chuyến đi Cuba của mình một số tiền khổng lồ, nhiều hơn bất kỳ nguyên thủ quốc gia nào của châu Mỹ. Tại Havana, ông đã chi khoảng 200.000 USD mỗi ngày kể từ 24/2/2012 trong đó chưa bao gồm các chi phí cho bệnh viện.
Trả lời phỏng vấn dành cho ABC.es, nhà lập pháp Carlos Berrizbeitia – phó lãnh đạo đối lập – người luôn theo dõi các chi phí của ông Chavez từ khi ông nhậm chức năm 1999, đã khẳng định ông Chavez đã đi du lịch nhiều hơn so với Đức Giáo hoàng, các nguyên thủ của châu Mỹ la tinh, kể cả so với tổng thống Mỹ. Trong 13 năm cầm quyền từ 1999 đến nay, ông Chavez đã chi 75 triệu USD cho các chuyến du lịch nước ngoài trong tổng số 478 ngày.
Trong dự toán kinh phí năm 2012 của Văn phòng tổng thống, có thêm một mục chi mới là “Du lịch và sống ở nước ngoài” với kinh phí 12 triệu USD. Trong 22 ngày ở Cu ba, ông Chavez đã chi khoảng 4,2 triệu USD, mỗi ngày gần 200.000 USD.
Đoàn tháp tùng ông Chavez sang Cuba có hơn 200 người, bao gồm các nhân viên tư vấn, nhân viên an ninh, quan chức quân sự, người trong gia đình, nhà báo, kỹ thuật viên viễn thông và truyền hình của Đài truyền hình quốc gia Venezolana de Television cùng với một số bộ trưởng, giám đốc các vụ viện. Trung bình mỗi người được chi tiền ăn 300 USD/ngày, tiền ở 350USD/ngày, chi phí các chuyến bay giữa CaracasHavana 16.000 USD/ngày. Điều đáng nói tất các các khoản này không phải là miễn phí, do đó đổi lại ông Chavez đồng ý chuyển cho Cuba 110.000 thùng dầu với điều kiện thanh toán ưu đãi.

Sinh nhật con gái Maria Gabriela Chavez tại Havana

Ông Carlos Berrizbeitia nói rằng tổng thống Chavez có hai vấn đề: bệnh ung thư và quyền lực. Việc ông Chavez giao phó sức khỏe của ông vào tay người Cuba với giá quá đắt như trên là một sự sỉ nhục đối với các bác sĩ Venezuela, còn về quyền lực thì ông Chavez đã không ủy quyền tạm thời điều hành đất nước cho Phó tổng thống.
Phó lãnh đạo phe đối lập cho rằng chuyến đi đến Cuba của ông Chavez là bất hợp pháp và vi hiến. Hiến pháp quy định khi tổng thống vắng mặt tạm thời do bệnh tật thì phải ủy quyền cho Phó tổng thống. Tuy nhiên thậm chí ông Chavez đã không tin tưởng Phó tổng thống Elias Jaua. Ông kết luận: Đảng Xã hội thống nhất của ông Chavez đang chìm dần.
Theo ABC

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ông CHAVEZ đang đưa Venezuelalen thiên đường theo phương châm làm theo năng lục hưởng theo nhu cầu. Cái hay là ông này hưởng trước nhân dân.

Gã tiều Phu nói...

Mình có thằng em bên vợ làm tống giám đốc của một tổng cty bên dầu khí, hắn tiêu tiền như rác. Khi mình khuyên can thì hắn nói: "Anh khỏi lo, bọn Vinashin, Vietnam Airlie (hắn chuyên bắt chước mấy cô PTV VTV bỏ qua đuôi nes trong Vietnam Airlines), kể cả bọn EVN, thì phải kinh doanh mới ra tiền. Chúng em thì chỉ việc hút tiền dưới đất lên nên lúc nào cũng có của ăn của để."

Chavez cũng lấy tiền hút dưới đất lên, lẽ ra là của nhân dân, tự sử dụng hào phóng cho các mục đích cá nhân.