Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

NHÂN VIỆC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI PHẠM TRƯỜNG DÂN NÓI LIỀU…


Theo bản tin VnExpress ngày 27-5-2013, trong buổi thảo luận tại tổ, đại biểu Quốc hội Phạm Trường Dân, Phó giám đốc Công an Quảng Nam cho rằng: “đa số người dân không quan tâm tên nước như thế nào, chỉ có một số tiểu thương quan tâm”.
Thật kinh hãi cho lời phát biểu của một đại biểu quốc hội, liều và ẩu đến thế thì đành bó tay. Không chỉ vậy, cũng chưa khi nào mình nghe một "đại biểu nhân dân" lại tỏ ra coi thường nhân dân đến thế!
Thì cũng ngay trong bài báo nói trên, có đại biểu lại nêu một luồng ý kiến khác, có thể nói là trái ngược với lập luận của ông Dân. Theo đại biểu Hồ Thị Thủy, qua tiếp xúc cử tri và thảo luận tại Vĩnh Phúc, nhiều người bày tỏ mong muốn lấy lại tên (Việt Nam Dân chủ Cộng hòa) và hầu như cuộc tiếp xúc nào cũng nói tới vấn đề này. Bà Thủy nhấn mạnh: nói không sửa để khỏi tốn kém là không thuyết phục vì nếu đúng, cần thiết thì tốn kém cũng phải làm. Nếu giữ tên nước thì cần giải thích với cử tri một cách thỏa đáng, thuyết phục.
Cứ như ông Dân nói, thì “nhiều người” trong ý kiến của đại biểu Hồ Thị Thủy toàn là tiểu thương à? Và những người mà trong “hầu như các cuộc tiếp xúc nào cũng nói tới vấn đề này” cũng toàn là tiểu thương hay sao, thưa ông Dân?
Trong khi đó, từ ngày 16-4 đến 27-5-2013, báo VnExpress tổ chức lấy ý kiến độc giả về vấn đề này, có 51.873 ngưới tham gia, trong đó 24.341 người nhất trí lấy lại tên Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chiếm tỉ lệ 47%.

Ảnh chụp màn hình lúc 8g ngày 28-5-2013
Cứ theo như ý kiến của ông Dân thì 47% bạn đọc này cũng toàn là tiểu thương cả hay sao?
Là đại biểu Quốc hội mà sao ông Phạm Trường Dân lại nói lấy được, nói liều như thế?

Ông Phạm Trường Dân (Ảnh VietnamNet)
 Điều quan trọng hơn, ngoài ý kiến ẩu tả của ông Dân, nhiều vị khác trên các diễn đàn đã tự động đặt vào miệng nhân dân những câu như nhân dân đồng ý cái này, nhân dân chấp nhận cái kia, nhân dân tin tưởng cái nọ…, trong khi chẳng hề có lấy một cuộc trưng cầu, thống kê, điều tra nào đúng nghĩa.
Có lẽ không nước nào trên thế giới ở thuật ngữ “nhân dân” được sử dụng (lạm dụng? lợi dụng?) nhiều như ở Việt Nam. Cả nước có 11.112 phường xã thì có tương ứng 11.112 Ủy ban nhân dân, 11.112 Hội đồng nhân dân phường xã. Cũng như vậy, có 702 Ủy ban nhân dân, 702 Hội đồng nhân dân quận huyện và 63 Ủy ban nhân dân, 63 Hội đồng nhân dân tỉnh thành. Ngoài ra, còn có 702 Tòa án nhân dân, 702 Viện kiểm sát nhân dân quận huyện, 63 Tòa án nhân dân và 63 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thành (*). Mỗi Tòa án lại có hàng chục Hội thẩm nhân dân. Rồi thì Công an nhân dân, Cảnh sát nhân dân, Quân đội nhân dân, Không quân nhân dân, Hải quân nhân dân
Nói chung “nhân dân” có mặt khắp nơi, cái gì cũng đều gắn với “nhân dân” cả. Nhưng ý kiến thực sự về các vấn đề trọng đại của đất nước thì chưa biết đến khi nào nhân dân mới có dịp biểu lộ, bởi Luật Trưng cầu dân ý năm này qua năm khác vẫn tiếp tục nằm trong chế độ “ngâm cứu”.
Bảng thống kê của VnExpress là một minh chứng hùng hồn cho ý kiến thực sự của một bộ phận nhỏ nhân dân là như thế nào. Nó khác xa những điều mà nhiều vị cứ hễ đăng đàn là cứ quen mồm ra rả “đại đa số nhân dân”, “phần lớn nhân dân”…
Thế thì bao giờ mới biết được ý kiến thực sự của toàn thể nhân dân về vấn đề tên nước, về Hiến pháp, về con đường đi lên...? Câu hỏi này dường như chỉ Ông Trời mới có lời giải đáp. Đành chờ Ông Trời vậy. “Nàm thao” bây chừ?
----------  
* Các số liệu về phường xã, quận huyện được lấy từ vi.wikipedia.

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ông Dân đâu có nói liều, ông ấy nói sự thật đấy.
Người dân không quan tâm đến nhiều thứ chứ đừng nói là tên nước. Rất nhiều người đã từ bỏ thói quen xem các chương trình thời sự. Xem TV giờ chỉ xem các chương trình giải trí, còn chính trị như thế nào, đất nước ra làm sao, người lãnh đạo thế nào,... thì quan tâm làm gì, có thay đổi được gì đâu, biết chỉ thêm buồn lòng mà thôi.

dân cày nói...

Quá dễ hiểu,bà Thủy và 47%(theo như thăm dò)nghĩa là phân nửa nhân dân là tiểu thương,số còn lại có lẽ là công an

Unknown nói...

Người ta bỏ Quảng Nam ra đi sinh cơ lập nghiệp phương xa cũng vì mấy ông lãnh đạo như ông Dân này, ai đã trải qua những năm sau 1975 và suốt nhiều năm sau này mới biết thế nào phải nằm dưới sự lãnh đạo của các vị như thế!

Người Sài Gòn nói...

phát biểu lôm côm vầy mà cũng làm tới PGĐ công an ĐÀ NẼNG mới ghê chứ!bái phục!

Nặc danh nói...

Nghị trường sao lắm kẻ ngu
Mà thôi cũng phải dân đâu có bầu?
Dân nghe phát biểu mà rầu
Vì sao vì chúng là sâu cả rồi

2cang nói...

Có nên bổ sung thêm vài danh từ thời thượng đang hot: Thực hiện cuộc ĐỔI TIỀN nhân dân chính là xúc tiến công cuộc ĐÁNH TƯ SẢN nhân dân, e hèm nhưng chớ tiến hành cuộc CÁCH MẠNG nhân dân.Chứ còn gì nữa?