Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

ĐANG LÀ NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG CỦA NHÀ ĐỘC TÀI ROBERT MUGABE?


Nhà độc tài Zimbabwe Robert Mugabe, 88 tuổi được cho là gần chết. Ông bị ung thư tuyến tiền liệt, đã bay tới Singapore bằng máy bay riêng vào ngày thứ Bảy để điều trị. Grace, vợ của ông, và các thành viên gia đình luôn túc trực bên giường bệnh.
Nhà độc tài đã trải qua những đợt điều trị ở châu Á trong những năm gần đây, tuy vậy sức khỏe của ông vẫn bị xuống dốc nghiêm trọng. Đã có tuyên bố  rằng ông đã đồng ý bàn giao quyền lực. Tờ Times Teheran cho biết nhà độc tài đã thỏa thuận bàn giao quyền lực cho ông Mnangagwa, 65 tuổi, người đã giúp Mugabe trong cuộc kháng chiến chống quân Anh vào những năm 1970.  Vị cựu giám đốc tình báo Mnangagwa đã bị lên án bời sự tàn bạo sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2008 sau khi đối thủ của Mugabe, ông Morgan Tsvangirai, dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu. Vị này cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đàn áp đảng đối lập Zapu trong những năm 1980 đã khiến hàng nghìn dân thường chết.

Bạo chúa tương lai Mnangagwa


Tin đồn về sức khỏe Mugabe đã đầy rẫy trong những tuần gần đây vì vẻ bề ngoài kiệt quệ của ông. Tin đồn càng được xoáy sâu khi chính phủ Zimbabwe hoãn một cuộc họp nội các ở phút cuối cùng.
Không có bình luận về sức khỏe của ông Mugabe từ gia đình hoặc từ các trợ lý của Mugabe . Tuy nhiên, phó tổng thống  Zimbabwe, Joice Mujuru, đã cắt ngắn chuyến đi châu Á để trở về nhà và chuẩn bị cho khả năng về cái chết của Mugabe.
Nhà độc tài đã bay sang Singapore tám lần vào năm cuối cùng để điều trị y tế. Một điện tín ngoại giao được công bố năm ngoái bởi Wikileaks cho biết Mugabe được chẩn đoán bị ung thư tuyến tiền liệt trong năm 2008 và chỉ còn sống được 5 năm vì nó đã di căn rộng.
Ông đã bất chấp lời đề nghị của  bác sĩ riêng là nên từ chức để giữ gìn sức khỏe, ngược lại ông vẫn ngồi ghế tổng thống và củng cố quyền lực bằng mọi giá.
Sức khỏe tàn tạ của ông  là lý do chính cho việc một nhóm theo đường lối cứng rắn của đảng Zanu-PF của ông đã thúc đẩy vội vã nhằm thông qua một cuộc bầu cử mới.
Báo Mail Zimbabwe dẫn lời một người Anh giấu tên phân tích tình hình chính trị của Zimbabwe: "Sức khỏe của Mugabe ảnh hưởng hoàn toàn đến cảnh quan chính trị của Zimbabwe. Tất cả mọi thứ xoay quanh sức khỏe của ông và tuổi tác của ông”.
Trong buổi sinh nhật lần thứ 88 ngày 21 tháng hai, ông Mugabe vẫn tuyên bố mình  như là “một cây vĩ cầm trong dàn nhạc ". Đó là một bữa tiệc xa hoa ở thủ đô Harare, với chi phí ngất ngưởng 650.000 bảng. Chính phủ Zimbabwe khẳng định sức khỏe ông Mugabe  tốt, nói rằng ông chỉ bay đến Singapore để giúp ghi danh cho con gái của mình trong một trường đại học địa phương. Tuy nhiên các Đại học tại Singapore  không nhận đăng ký cho đến tháng Chín.Trên Twister, Đảng Zanu-PF đã đăng bài chống lại những tin đồn về cái chết của Mugabe, tuyên bố đây là công việc của "bọn đế quốc mất kiên nhẫn và kiêu ngạo. Nhiều tin tức thổi phồng về  nhà lãnh đạo kính yêu của chúng tôi là GR Mugabe, đang lan truyền như  bệnh dịch tả”. Đảng Zanu-PF tuyên bố ông Mugabe sẽ cai trị cho đến khi "ông giải phóng toàn bộ châu Phi”.
Theo Daily Mail, abc.net.au , theridgenews

Ông Mugabe đang thổi nến sinh nhật lần thứ 88.

 Còn theo Vi.wikipedia.org : Đây là những gì ông Mugabe để lại cho đất nước Zimbabwe điêu tàn sau 32 năm thống trị của ông:
Trong những năm cầm quyền, ông Robert Mugabe đã thay thế sự thống trị của thiểu số da trắng bằng sự thống trị của thiểu số da đen tập hợp quanh lợi ích cá nhân của chính ông. Ông cũng cho rằng Chúa đã giao quyền lực cho ông ta nên không ai có thể đoạt lại.
Các vụ trấn áp do ông chủ mưu trong những năm 1980 làm 20.000 người thiệt mạng. Năm 1998, quân đội của Mugabe trấn áp những cuộc biểu tình của người dân phản đối tình trạng giá nhu yếu phẩm tăng cao. Năm 2005, gần 600.000 người Zimbabwe đã mất nhà cửa bởi các “chiến dịch thanh lọc” thành phố.Ngày 3 tháng 4 năm 2008, báo chí thế giới được thông báo rằng đảng đối lập chính, Phong trào Thay đổi dân chủ đã tuyên bố kiểm soát được Quốc hội. Tuyên bố này đã được xác nhận khi kết quả bầu cử được công bố nhưng hiện nay đang bị tranh cãi.
Tổng thống Zimbabwe vừa bị tước danh hiệu hiệp sĩ ngày 25-6 năm 2008 bởi Nữ hoàng Anh Elizabeth II vốn phong cho Mugabe từ năm 1994 để phản đối sự vi phạm nhân quyền của ông. Phong trào thay đổi dân chủ của ông Tsvangirai, đối thủ của Mugabe cho biết gần 90 người ủng hộ phong trào này đã bị những người theo phe Mugabe sát hại. Do sử dụng bạo lực để đàn áp phe đối lập mà ông Mugabe đã bị thế giới lên án.
Dưới thời Mugabe, Zimbabwe lạm phát lên tới 231 triệu%. Tỷ lệ mắc bệnh AIDS vào loại cao nhất châu Phi còn tuổi thọ thì vào hàng thấp nhất thế giới. Tỷ lệ thất nghiệp của Zimbabwe là 70% và ít nhất 80% dân số sống dưới ngưỡng nghèo đói. Mức lạm phát của Zimbabwe tăng hàng năm tới 993,6% và thuộc hàng cao nhất thế giới.
Khi bị tố cáo là hăm dọa bằng bạo lực phe đối lập trong kỳ bầu cử để giữ quyền lực, Mugabe tuyên bố: "Họ có thể hét to bao nhiêu tùy thích, từ Washington hoặc từ London hay từ bất cứ nơi nào khác. Người dân chúng tôi, người dân chúng tôi và chỉ người dân chúng tôi quyết định chứ không phải ai khác".
Ông Mugabe đang "thăng" tại Liên hợp quốc

Mời xem lại: ĐỈNH CAO VÀ KẾT CỤC - PHẦN 1, PHẦN 2


Không có nhận xét nào: