Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

BÁO ĐỘNG: LÀN SÓNG NGƯỜI TRUNG QUỐC LỪA ĐẢO BẰNG CÔNG NGHỆ CAO

Chiều 6/4, hàng trăm công an TP HCM bất ngờ ập vào 4 ngôi nhà tại các quận Bình Tân, 12, Tân Phú và huyện Hóc Môn bắt quả tang 43 người Trung Quốc lừa đảo bằng công nghệ cao.> Chiêu lừa tiền của tội phạm công nghệ cao

Khám xét những nơi này, đến 21h cùng ngày, cảnh sát đã thu giữ nhiều tang vật liên quan như hơn 109 điện thoại để bàn, 17 máy tính xách tay, 10 máy bộ đàm, 35 điện thoại di động, hàng chục modem router, 19 thiết bị voice IP…
Theo cơ quan điều tra, những người này vào Việt Nam bằng hộ chiếu du lịch vào những thời điểm khác nhau. Sau đó họ thuê nhà ở những vùng ven để lắp đặt máy móc, hệ thống tổng đài để giả danh cơ quan chức năng gọi đến công dân nhiều nước để thực hiện hành vi lừa đảo.
"Con mồi" của chúng là những người làm ăn phi pháp hoặc có dấu hiệu phạm tội đang sống tại Trung Quốc. Khi đã xác định mục tiêu, bọn họ sẽ giả làm cơ quan chức năng các nước sở tại như công an, toà án, viện kiểm sát… gọi đến thông báo tài khoản của người đó có nguy cơ bị bọn tội phạm lợi dụng.
Từ đó chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp tài khoản, mật khẩu để bảo vệ hoặc phải chuyển tiền vào tài khoản của công an do chúng lập nên để chiếm đoạt. Sau khi hoàn tất, đồng bọn của chúng ở các nước này sẽ đi rút sạch tiền nhằm xoá bỏ dấu vết. Băng nhóm này vừa hoạt động được khoảng một tháng thì bị nhà chức trách phát hiện.
Cũng với "chiêu" tương tự, thời gian qua, Cơ quan an ninh Bộ Công an đã triệt phá rất nhiều vụ tội phạm xâm nhập Việt Nam, sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản.
Ngày 7/7/2010, cảnh sát bắt giữ 99 người nước ngoài chủ yếu là Đài Loan, Trung Quốc đã có lệnh truy nã quốc tế tìm đến TP HCM lập "sào huyệt" lừa đảo.
Ngày 5/9/2011, Cơ quan an ninh Bộ Công an phối hợp cùng Công an tỉnh Phú Yên bất ngờ ập vào 5 tụ điểm trên địa bàn thành phố Tuy Hòa (Phú Yên), bắt giữ 57 người. Trong đó phần lớn là người Trung Quốc đã sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia.
Ngày 13/9/2011, Công an TP HCM cũng bắt quả tang 11 người ngoại quốc thực hiện hành vi tương tự để lừa đảo. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 7 máy tính xách tay, 16 modem, hàng trăm đầu kết nối Internet và 5 thiết bị phát sóng wi-fi...
Mới đây nhất, ngày 17/10/2011, Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Tổng cục An ninh I kiểm tra hai khách sạn ở Nha Trang, bắt quả tang 23 người Trung Quốc và một người Việt Nam đang "hành nghề" lừa đảo. Cảnh sát thu giữ 2 bộ thiết bị đường truyền tốc độ cao, 14 bộ đàm cầm tay, 8 điện thoại wi-fi, 37 điện thoại bàn, 2 USB có dữ liệu và 7 máy tính xách tay.

Theo VnExpress

Không có nhận xét nào: