Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Medvedev: ‘Tham nhũng đã ăn sâu vào hệ thống’

Theo VietnamNet
 
TSYG: Dưới bàn tay lèo lái của con ngoái ộp Putin, nước Nga ngày càng chìm đám vào trong tệ nạn tham nhũng. Sự thú nhận của đương kim tổng thống Medvedev về tệ nạn tham nhũng này cũng chính là sự thú nhận cay đắng về sự bất lực của ông trước con ngoái ộp Putin, người mà cả thế giới đều kinh hãi.
 
Tổng thống Nga sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev thừa nhận thất bại trong cuộc “thập tự chinh” chống tham nhũng.


Ông cho rằng, thất bại này là do sự cấu kết chặt chẽ trong thế giới quan chức - những người chống lại thay đổi - và sự can thiệp của bên ngoài.

Tổng thống Nga khẳng định, vấn đề đã ăn sâu trong hệ thống, và sẽ không thể giải quyết chỉ bằng việc trừng phạt những người tham nhũng, mà đòi hỏi sự thay đổi trong tâm lý.

Tham nhũng đã phát triển thành một vấn đề quốc gia ở Nga, thâm nhập vào mọi tầng lớp xã hội - từ cảnh sát giao thông tới quan chức cấp cao trong chính phủ - ông Medvedev nói.

Mặc dù ông Medvedev cam kết nỗ lực chống tham nhũng, nhưng các con số cho thấy, người dân không hề ngừng hối lộ,  thậm chí còn chi tiền nhiều hơn. Một nghiên cứu ước tính rằng, 143 triệu người dân của Nga đã trả khoảng 164 tỉ rúp (5,5 tỉ USD) cho “hối lộ hàng ngày” trong năm 2010.

Chống tham nhũng là một trong những ưu tiên chính của ông Medvedev ngay từ khi nhậm chức. Năm 2008, Nga đã thông qua đạo luật yêu cầu các quan chức, gồm cả thủ tướng, phó thủ tướng và bộ trưởng phải báo cáo không chỉ thu nhập của chính họ mà cả thu nhập của các thành viên trong gia đình.

Ông Medvedev còn thành lập Hội đồng Chống tham nhũng mới - một tổ chức tư vấn gồm các thành viên chính phủ và những nhân vật nổi bật trong các tổ chức công. Trong một cuộc họp với Hội đồng chống tham nhũng, Tổng thống Nga đã yêu cầu Cơ quan Thuế liên bang và Văn phòng Trưởng công tố kiểm tra việc kê khai thu nhập của các quan chức. Lãnh đạo Nga đã chỉ thị cho các thống đốc thông tin cho người dân kết quả của các cuộc họp chống tham nhũng.

Mặc dù đưa nhiều nhiều biện pháp chống tham nhũng, nhưng nỗ lực của ông Medvedev chưa có nhiều tiến triển. Tổ chức Minh bạch quốc tế có trụ sở ở Berlin đã xếp Nga ở vị trí 154 trong số 178 quốc gia về mức độ tham nhũng.

Nạn hối lộ ở Nga trở nên phổ biến còn các quan chức thì đua nhau trưng sự giàu có xa hoa hơn hẳn đồng lương họ nhận được.

Rất nhiều người Nga cho rằng, trả tiền hối lộ là thực tế phổ biến thường thấy ở tất cả khía cạnh cuộc sống, từ việc được chăm sóc tốt hơn trong ngành y tế tới giáo dục để có được thành tích, bảng điểm tốt hơn trong trường đại học hay thậm chí là tránh bị cảnh sát giao thông phạt khi vi phạm…

Ông Medvedev dự kiến sẽ rời chức vụ trong vòng chưa đầy một tháng nữa và chuyển giao quyền lực tổng thống cho Thủ tướng đương nhiệm Vladimir Putin.
Ảnh: topnews

Không có nhận xét nào: