Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

BẢO TÀNG CHỤC NGHÌN TỈ, THÁP NGHIÊNG PISA, VÀ NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT


Nhận lời mời của Ngài Sầm Đứt Gân, Chủ tịch Hội Sắp đặt Mô hình VN, sáng hôm nay 23-9-2012 Ngài Bec-xơ-lút-cu-mi, Chủ tịch Liên đoàn Mô hình Sắp đặt nước Cộng hòa I-ta-li-a đã đến thủ đô Hà Nội.
Trong chuyến đi này, Ngài Bec-xơ-lút-cu-mi sẽ cùng Ngài Sầm Đứt Gân tổ chức buổi trình diễn ráp nối hai mô hình đặc trưng của hai phía, sẽ bàn bạc về tương lai của ngành Sắp đặt thế giới, trao đổi về sự hợp tác trong ngành Sắp đặt, thống nhất việc hai  ông sẽ cùng dẫn đầu một đoàn biểu diễn chung vòng quanh thế giới vào cuối năm. Theo dự kiến, trong thời gian ở Việt Nam,  Ngài Bec-xơ-lút-cu-mi sẽ đến thăm Thủy điện Sông Tranh 2, một số con tàu của Vinashin, Vinalines để xây dựng ý tưởng mới.
Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Ngài Bec-xơ-lút-cu-mi có mang theo mô hình của tháp nghiêng Pisa, một ngọn tháp kỳ diệu, là niềm tự hào về kiến trúc của bao nhiêu thế hệ người I-ta-li-a để ráp nối, sắp đặt nghệ thuật với một mô hình rất mới và hiện đại của Việt Nam: mô hình Bảo tàng 11.000 tỉ.
Sau khi về đến khách sạn, hai Ngài đã tổ chức họp báo chớp nhoáng trong 10 phút trước một rừng ống kính của các phóng viên và sự chứng kiến của rất nhiều vị Đại sứ, đại diện cho những nước có ngành Nghệ thuật Sắp đặt còn non kém. Ngay sau đó diễn ra buổi ráp nối, hai Ngài đã trình diễn nghệ thuật sắp đặt hai mô hình trước sự hồi hộp của mọi người.
Những người có mặt hết sức căng thẳng, nín thở chăm chú dõi theo từng động tác của hai nghệ sĩ bậc thầy.
Ngài Sầm Đứt Gân rất thận trọng lấy mô hình Bảo tàng Chục nghìn tỉ từ trong một cái bao tải sọc xanh, nhẹ nhàng đặt nó lên bàn.
Ngài Bec-xơ-lút-cu-mi từ từ mở phéc-mơ-tuya của túi da màu đen, hai tay nâng lấy mô hình tháp nghiêng Pisa, đặt nó ngay trên mô hình Bảo tàng Chục nghìn tỉ theo đúng độ nghiêng vốn có.
Cả hai Ngài cùng đặt tay lên đỉnh tháp, đánh mắt nhìn nhau và cùng ấn nhẹ xuống. Một tiếng “phập” khẽ phát ra: phần đế của ngọn tháp nằm lọt gọn gàng vào bên trong của mô hình Bảo tàng, vừa khít khìn khịt!
Mọi người thở hắt ra rồi vỗ tay vang dội.

Kết quả của buổi trình diễn Nghệ thuật Sắp đặt của hai Ngài
Bec-xo-lút-cu-mi và Sầm Đứt Gân
Trong niềm xúc động, ngài Sầm Đứt Gân vừa nói vừa lau nước mắt: “Thành công này nằm ngoài mong đợi,…, hai mô hình này sinh ra là để dành cho nhau, … cái ở đằng Đông, cái ở đằng Tây, vậy mà…vậy mà... (đoạn sau nghe không rõ).
Thay mặt cho một số Đại sứ các nước, ngài Xê-ra-tao-xét-cu phát biểu ngắn gọn: “Cảm ơn hai Ngài về buổi trình diễn. Đây là đỉnh cao của Nghệ thuật sắp đặt mà những nước kém phát triển như chúng tôi cần học tập”. Trong khi đó, bà Tuốt-xà-rông Ta-coi, phu nhân của Ngài Xê-ra-tau-xét-cu cứ thổn thức bên chồng: “Ước gì…! Ước gì…!”
Cuối cùng, ngài Bec-xơ-lút-cu-mi cảm ơn mọi người. Ngài hứa sẽ cùng với Ngài Sầm Đứt Gân đưa tiết mục này vào chương trình lưu diễn Nghệ thuật sắp đặt vòng quanh thế giới cuối năm. Tiền bán vé sẽ được chuyển một nửa cho Ngân hàng nhà nước Trung Quốc nhằm khôi phục lại một đoạn của Vạn lý Trường thành mới bị sạt lở. Nửa còn lại sẽ được dùng để mua hiện vật cho Bảo tàng Chục nghìn tỉ của Việt Nam.
Mọi người lại rào rào vỗ tay : Hoan hô Nghệ thuật Sắp Đặt! Hoan hô Đứt Gân! Hoan hô Lút-cu-mi! Lút … Cu… M…i…i!

Mời đọc: Trung Quốc tiếp tục hoành hành ở Biển Đông : Các tờ báo lớn của Việt Nam đâu cả rồi ??


3 nhận xét:

Unknown nói...

Nghệ thuật ! nghệ thuật ! Quá là cao cường ! Ước gì ... !

Tâm Sự Y Giáo nói...

Cám ơn bác Chim Cánh đã chia sẻ. Những cái vô lý được khéo léo kết hợp với nhau sẽ trở thành có lý.
Còn cái "bàn là Liên Xô" nằm tênh hênh một mình thế kia luôn luôn là cái vô lý bác ạ.

Nặc danh nói...

Bác nào giỏi Photoshop làm ơn quay cái ảnh trong bài 180 độ để em có cái nhìn trực quan hơn với.
Trân trọng cảm ơn./.