Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

BẢN TIN VỀ TRUNG QUỐC CỦA ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM, MỘT BẢN TIN CÓ VẤN ĐỀ !

Chiều nay 4/9/2012, trang web của VOV (Đài Tiếng nói Việt nam) đăng bài “TRUNG QUỐC KIÊN ĐỊNH CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO THÂN THIỆN”, tác giả Xuân Dần, VOV-Bắc Kinh.
Qua tìm hiểu, TSYG nhận thấy đây là bài mà toàn bộ nội dung được lấy gần như nguyên xi một số đoạn từ bản tin cùng ngày của Tân Hoa Xã...
, tường thuật cuộc gặp ngày 4-9-2012 giữa ông Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Bắc Kinh.
Việc VOV bê nguyên xi các câu trong bài của Tân Hoa Xã để truyền về cho bà con Việt nam đọc, đã là phản cảm.
Nhưng nguy hiểm hơn là VOV đã thay tiêu đề bài của Tân Hoa Xã là
HỒ (CẨM ĐÀO) NÓI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRUNG QUỐC VÀ CỦA CHÂU Á LÀ KHÔNG TÁCH RỜI NHAU
bởi tiêu đề mới trong bản tin của VOV:

TRUNG QUỐC KIÊN ĐỊNH CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO THÂN THIỆN.



Bài trên Tân Hoa Xã ngày 4-9-2012


Và bài trên trang web của Đài Tiếng nói Việt Nam VOV ngày 4-9-2012

Đối với người Việt nam, tiêu đề của Tân Hoa Xã có tính ngoại giao, và có thể chấp nhận được. Còn tiêu đề do VOV tự đặt thì lại gây hiệu ứng hoàn toàn trái ngược, chẳng khác nào VOV đang cố gắng cổ vũ và tô hồng cho chính sách ngoại giao cực kỳ hung hãn và tham lam hiện nay của Bắc Kinh.
Vì sao bỗng dưng VOV lại đổi cái tiêu đề bình thường của Tân Hoa Xã thành một tiêu đề mới rất không bình thường? Lẽ nào VOV – Đài phát thanh quốc gia của Việt Nam lại mơ hồ như thế về “chính sách ngoại giao thân thiện” của Bắc Kinh? Và lẽ nào VOV  nhầm tưởng rằng đối tượng phục vụ của mình không phải là toàn dân Việt Nam nữa mà lại là "nhân dân Trung Quốc"?
Điểm lại những hành động liên tiếp được VOV gọi là “thân thiện” trong chính sách ngoại giao pháo hạm của Bắc Kinh trong thời gian gần đây: thành lập thành phố Tam Sa với phạm vi quản lý 200 đảo, bãi cát, bãi đá ngầm ở 3 quần đảo lớn trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; đưa quân đội đến đồn trú tại đây; ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông; đưa 9000 tàu đánh cá ra Biển Đông; mời thầu 9 lô dầu khí thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông; thường xuyên đưa ra yêu sách về chủ quyền gần như đối với tòan bộ Biển Đông… thì thấy rằng VOV đã nói ngược, quá ngược với những gì đã và đang diễn ra.
Tất cả những hành động nêu trên của Bắc Kinh đều phục vụ cho cái gọi là “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc tại Biển Đông.
Điều trớ trêu và không thể chấp nhận được, đó là trong buổi tiếp ông Lý Hiển Long, ông Hồ Cẩm Đào đã chính thức có lời nói về cái “lợi ích cốt lõi” này, nhưng VOV đã “quên” mà không đưa vào bài tường thuật của mình: “Trung quốc và Singapore cần hiểu và hỗ trợ nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm chính của chúng ta” (China and Singapor should understand and support each other on issues concerning our core interests and major concerns). - theo Tân Hoa Xã, đã dẫn.

Từ trước đến nay, việc tuyên bố về "lợi ích cốt lõi" thường do người phát ngôn, thứ trưởng, bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung quốc đảm trách. Còn lần này, bản tin của Tân Hoa Xã đã cài cắm một tình tiết độc địa: đích thân ông Hồ Cẩm Đào nói về "lợi ích cốt lõi" trong một sự kiện ngoại giao. Điều này cho thấy những hành động gần đây của Bắc Kinh rõ ràng không phải là những hành động đơn lẻ của cấp huyện, tỉnh hoặc quân khu, mà chúng nằm trong âm mưu bành trướng thâm hiểm và lâu dài - một chủ trương chiến lược của chính quyền trung ương Trung quốc.
Chưa biết lợi ích cốt lõi của Singapore gồm những lợi ích gì, nhưng còn lợi ích cốt lõi của Trung Quốc thì ai ai cũng biết. Đó chẳng qua là tên gọi mỹ miều cho lòng tham lam vô đáy từ ngàn xưa, một lòng tham ngày càng thể hiện bản chất bành trướng vô cùng ngông cuồng, hung hãn và bạo liệt của Bắc Kinh.
Một điều đơn giản như thế, lẽ nào VOV lại không biết? Có chuyện gì đây, VOV?

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hôm trước anh BS có nhắc là bà con nào giỏi tiếng Trung để ý giùm, sợ TQ đăng lộn bài sang bên này. Bi chừ!!!! "có thật".

Nặc danh nói...

Thủ tướng Xinh sang tàu đuọc đủ quan chức cao cấp nhất đón tiếp liền dược các cơ quan thống tấn chính thức ở ta đưa tin bố sua.
Trong khi đó bà bộ trưởng ngoại giao Mỹ công du châu Á đểvận động Đông nam Á đoàn kết giữ biển Đong thanh bình thi chẳng được các cơ qaun thoong tấn của đảng may may đả động tới.
Hôm ròi bà thú trưởng bộ công thương chỉ dám thỏ thẻ việc động trời giặc tàu lũng đoạn thị trường dừa ở Bến Tre là quản lý không chẳt, trong khi một quan chức cấp thấp của bộ này khẳng đinh bọn tàu vào ta dưới dạng du lịch mà đi kinh doanh như thế là phạm pháp phải từ tịch thu, trục xuất đến bỏ tù đó.

Nặc danh nói...

Không thể chịu nổi nữa rồi.Đây là giai đoạn lãnh đạo của một lũ xôi thịt.

Tâm Sự Y Giáo nói...

Vậy đó, vậy đó các bác ơi! Bọn họ ăn lương do nhân dân VN chu cấp mà cứ như nhận lương của TQ ấy. Hu hu!

Nặc danh nói...

Lộ mặt thì lộ rõ rồi đấy. Quá nhiều lần lộ mặt rồi, nhưng chúng nói: -Chúng mày làm đếch gì được chúng ông? Quyền trong tay chúng ông, tiền trong tay chúng ông, đố chúng mày làm gì được ông đấy, nhân dân đáng thương à!

Thăng Long nói...

Chỉ bọn xôi thịt mới không biết suy nghĩ cho nhân dân, cho đất nước. Chúng chỉ nghĩ đến miếng ăn. VOV ăn cơm của dân lại đi tuyên truyền cho bọn giặc Tàu thì đề nghị truy tố bọn phản động này thôi.

Xích lô nói...

Vậy VOV là phân xã của tân hoa xã à?đúng vậy thì mấy tên bị đánh ở VG hôm trước là thể hiện đúng ý chí của nhà nước?

Vi Vu nói...

Tặng bác TSYG bài viết này, hay lắm đấy: http://hailuablog.wordpress.com/2012/09/05/gia-tri-cua-loi-noi/comment-page-1/#comment-307

Tâm Sự Y Giáo nói...

Cảm ơn bác Vi Vu nha. Blog của bác Hai Lúa hay và sâu sắc lắm. Dường như bác Hai Lúa là... là ...

Nặc danh nói...

Viết và duyệt cho đăng như vậy thì hoặc là quá ngu hoặc là cố tình nối giáo cho giặc. Nhưng cái ban tuyên giáo chỉ lo canh me những gì làm mất lòng Tàu thôi, còn những gì làm Tàu hài lòng nhưng có hại cho đất nước ta thì mặc.