Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

CHỐNG THAM NHŨNG Ở BRASIL: 7 THÁNG SA THẢI 7 BỘ TRƯỞNG

Mấy hôm nay, sự kiện nhà báo Hoàng Khương – người đã viết khoảng 50 bài báo chống tiêu cực và tham nhũng – bị bắt đã tạo ra một cơn sốt hiếm có trong cộng đồng mạng. Chưa biết câu chuyện sẽ kết thúc thế nào, nhưng dù sao sự kiện này đã là một cú đòn chí mạng giáng vào đội ngũ các nhà báo chuyên viết về đề tài chống tiêu cực và tham nhũng. Rồi đây, chắc sẽ không còn bao nhiêu nhà báo dám dấn thân trong mảng thông tin đầy hiểm nguy này.  Mình bỗng thở dài xót xa khi nhìn sang đất nước bên kia bán cầu: đất nước Brasil.
Sau khi ông Lula da Silva hết nhiệm kỳ 2  làm Tổng thống , bà Dilma Rousseff đã trúng cử và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Brasil. Ngày 1/1/2011 bà  làm lễ tuyên thệ nhậm chức. Kế thừa thành quả do người tiền nhiệm để lại, cuối năm 2011 bà đã đưa nền kinh tế Brasil vượt qua Anh Quốc trở thành nền kinh tế thứ 6 thế giới (theo Bloomberg) và Tổ chức Tiền tệ thế giới dự báo năm 2016 Brasil sẽ qua mặt Pháp để trở thành nền kinh tế thứ 5 thế giới. Hiện nay bà được 72% dân chúng tín nhiệm theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất. Và ấn tượng mạnh nhất mà bà Rousseff để lại trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ là: trong 7 tháng từ tháng 6/2011 đến tháng 12/2011 bà đã sa thải 7 Bộ trưởng, 1 Thứ trưởng và hàng loạt quan chức  Chính phủ vì những cáo buộc liên quan tới tham nhũng. Mình sẽ điểm theo thời gian để hầu bà con:
Ngày 7/6/2011, sa thải Chánh Văn phòng Tổng thống Antonio Palocci sau khi ông này bị báo Folha de Sao Paulo phanh phui scandal liên quan đến tài sản tăng gấp 20 lần trong 4 năm.
      
Ông Antonio Palocci: luôn sát cánh cùng Tổng thống 

Cùng Tổng thống cổ vũ Đội tuyển Brasil
Ngày 6/7/2011 sa thải Bộ trưởng giao thông Alfredo Nascimento và sau đó sa thải tiếp 20 quan chức của Bộ này vì tham nhũng.

Ông A. Nascimento: đau đầu mà chưa tính được
bao nhiêu tiền cho đoạn đường này

Rồi thì cũng tính ra
Ngày 4/8/2011 sa thải Bộ trưởng quốc phòng Nelson Jobim vì tham nhũng trong các thương vụ mua máy bay chiến đấu và mạt sát đồng sự.

Ông N. Jobim: lái được máy bay nhưng không lái được Tổng thống

Nhà báo nào hay nhòm ngó vụ mua bán máy bay,
tao sẽ cho xuống hố cả nút!
Ngày 10/8/2011 cảnh sát Brasil bắt Thứ trưởng Bộ du lịch Frederico Silva da Costa cùng 37 quan chức khác thuộc bộ này vì các cáo buộc tham nhũng.

Ông F. Costa: mấy thằng kia đâu cả rồi,
sao để tao một mình thế này?

Ngày 18/7/2011 sa thải Bộ trưởng nông nghiệp Wagner Rossi vì ông này tham ô tài sản lớn của nhà nước để lập công ty gia đình.

Ông W. Rossi: sao mình lại toát mồ hôi trước Ủy ban điều tra thế này?

Thôi đành về vui thú điền viên
Ngày 14/9/2011 sa thải Bộ trưởng Du lịch Pedro Novais vì lạm dụng công quĩ cho việc riêng: trả lương cho người giúp việc và cho tài xế của vợ trong thời gian ông này làm nghị sĩ từ 2003 đến 2010.

Ông P. Novais: Anh tuy 81 tuổi nhưng còn máu lắm em nhá!

Đồng sự vỗ vai: Từ chức đi ông ạ!
Ngày 26/10/2011 Sa thải Bộ trưởng thể thao Orlando Silva vì ông này bỏ túi 23 triệu USD “lại quả” trong các dự án xây dựng sân vận động chuẩn bị cho WORLD CUP 2014 và OLYMPIC 2016.

Ông O. Silva: 23 triệu USD chỉ có chừng này,
vậy mà mấy ông cũng cứ làm cho lớn chuyện!


Định lấy tay che mặt trời, nhưng ...
Ngày 5/12/2011 sa thải Bộ trưởng lao động Carlos Lupi vì ông này nhận lại quả từ các tổ chức từ thiện và phi chính phủ là những tổ chức đang cần tiền từ Bộ lao động. Ông này còn nhận 2 đầu lương vừa của Quốc hội liên bang vừa của Quốc hội bang Rio de Janeiro trong 6 năm.

Ông C. Lupi: mấy chú vào bia ôm thì phải thế này thế này!

Anh đã nói rồi mà mấy chú đâu chịu nghe,
giờ đổ bể hết trơn hết trọi!

Mới qua một năm cầm quyền, bà Dilma Rousseff đã được mệnh danh là “Bà đầm thép” của Brasil. Còn bà thì tự nhận mình là “Người đàn bà dữ tợn nhất Brasil”.
Ông Lula da Silva và bà Dilma Rousseff: Chiến thắng


Bà Dilma Rousseff trong lễ nhậm chức


Xúc động trong tin cậy
Mình rất khâm phục quyết tâm làm trong sạch bộ máy nhà nước của bà, và càng khâm phục hơn khi thấy bà không hề lo sợ nguy cơ “không còn cán bộ để làm việc”. Xin nhắn riêng với bà Dilma Rousseff kính mến: Khi nào bà hết nhiệm kỳ bên đó, mời bà sang Việt nam làm việc bà nhé! He he!

Mời đọc lại: ĐỈNH CAO VÀ KẾT CỤC (Phần 1, Phần 2)


5 nhận xét:

Dân Việt nói...

Cách chức hết thì còn ai bảo vệ mình

Tâm Sự Y Giáo nói...

Để mấy ông tham nhũng này bảo vệ thì sớm muộn cũng bị nhân dân ngoảnh mặt, sẽ tiêu sớm thôi bác a.

Phương Xa nói...

Bà Tổng thống Brasil quá tuyệt vời ! Giá VN ta có một Tổng thống mạnh mẽ như thế !

Tâm Sự Y Giáo nói...

Nhất trí! Bạn và tôi hãy cứ mơ ước. Đã là mơ ước thì sao cứ phải hà tiện bạn nhỉ?

Lê Cảnh nói...

Cũng may mà bà ta không tiếp Lú để truyền bí kiếp chống tham nhũng, hay chắc bà ta để dành truyền cho 3D ... !?

Lúc đó thì dân Việt "bơ vơ", chẳng còn một mống "cán bộ" nào để "vì dân" hết, rồi thì có mà "toi" vì bệnh béo phì, nhà thì "nứt đố đổ vách" hết ... Hu ... hu ... !!! ...