Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

MỘT BÀI VIẾT NÉ TRÁNH và ĐÁNG XẤU HỔ CỦA VIETNAMNET KHI NÓI VỀ BIỂN ĐÔNG


Hôm nay 16/8/2012, VietnamNet đăng bài: TQ “đấu khẩu” với phương Tây về Biển Đông.
Nhìn qua cái tiêu đề, TSYG cứ ngỡ rằng đây là bài viết theo đơn đặt hàng của TQ,
 do một phóng viên ất ơ nào đó tay chân của Bắc Kinh ở một phương trời xa lắc viết để ủng hộ TQ trong vấn đề Biển Đông, đả kích phương Tây rằng chúng mày thì biết cái gì mà xía mũi vào việc làm ăn của chúng tao?
Mở đầu bài viết là một câu “đanh thép”  : "Trước sự cáo buộc phá hỏng đoàn kết của Đông Nam Á, Trung Quốc lớn tiếng cáo buộc phương Tây can thiệp vào các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông". Câu này được tô đậm, viết ngay dưới tiêu đề , ai cũng hiểu là để thể hiện nội dung cốt yếu của bài viết.
Đọc xong câu mở đầu này, TSYG muốn chửi thề. Cái người viết ra câu này là ai vậy? Y là người TQ hay người VN  mà viết ra một câu  đọc qua muốn lộn mửa quá vậy?
Nội dung của bài viết không thể hiện điều gì ngoài cái vẻ khách quan của các hãng thông tấn châu Nam cực (xin lỗi châu Nam cực nha) khi nói về Biển Đông. Nhưng ẩn đằng sau mọi thứ là một giọng điệu như ngầm nói thay cho Bắc Kinh: “Tuy nhiên, cũng như mọi lần khác, Bắc Kinh cho biết, Biển Đông là một vấn đề mà các bên tuyên bố chủ quyền tự quyết định. Trong chuyến công du tới Đông Nam Á, ông Dương nói rằng, ASEAN nên tập trung vào những mục tiêu lớn hơn. "Hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Đông Á là khát vọng chung của chúng ta", Dương nói. "Trong một tình hình quốc tế phức tạp, chúng ta cần duy trì ổn định khu vực, thúc đẩy sự tin cậy lẫn nhau và tăng cường phát triển kinh tế".
Khi tháng trước các ngoại trưởng ASEAN thất bại trong việc nhất trí về một cách tiếp cận thống nhất với vấn đề tranh chấp hàng hải, Trung Quốc đã bị chỉ trích gây ra sự bất đồng trong nhóm này. Sau chuyến thăm của ngoại trưởng Dương, hãng Tân hoa đã bác bỏ các cáo buộc đưa ra, nói rằng, sự thống nhất ASEAN bị suy yếu bởi "hoạt động can thiệp" của phương Tây nhằm "bôi xấu vai trò tích cực của Trung Quốc".
Thật không thể ngồi yên được!
Dương Khiết Trì, ảnh VietnamNet đăng ngày 16/8/2012


VietnamNet còn cho đăng bức ảnh ngoại trưởng TQ đang giơ hai nắm tay, gương mặt đỏ bừng, lông mày dựng xếch lên, đang nói đầy vẻ hung hăng và hù dọa.
Không thể hiểu được vì sao lại có bài viết và hình ảnh như là đang nói thay cho Bắc Kinh, quá sức phản cảm trên VietnamNet, một tờ báo lề phải. trong bối cảnh nóng bỏng như hiện nay?
Quả là một bài viết đáng xấu hổ !
Mời bà con xem tại địa chỉ: http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/84760/tq--dau-khau--voi-phuong-tay-ve-bien-dong.html








TQ 'đấu khẩu' với phương Tây về Biển Đông
Trước cáo buộc phá hỏng sự đoàn kết của Đông Nam Á, Trung Quốc lớn tiếng cáo buộc phương Tây can thiệp vào các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: ctpost

Trước đó, ngày 14/8, Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc không nên lợi dụng các cuộc đàm phán song phương để "chia rẽ và chế ngự" các nước có cùng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông. Tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đưa ra sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tới thăm hai trong số các nước này là Malaysia và Brunei.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, bà Nuland nói: "Điều chúng tôi quan ngại nhất lúc này là căng thẳng đang gia tăng giữa các nước liên quan. Do vậy, chúng tôi muốn (các bên) đạt được cam kết cho một thỏa thuận đáp ứng đòi hỏi của tất cả các bên". Washington tin rằng, thỏa thuận nên được thông qua ASEAN.
Tuy nhiên, cũng như mọi lần khác, Bắc Kinh cho biết, Biển Đông là một vấn đề mà các bên tuyên bố chủ quyền tự quyết định. Trong chuyến công du tới Đông Nam Á, ông Dương nói rằng, ASEAN nên tập trung vào những mục tiêu lớn hơn. "Hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Đông Á là khát vọng chung của chúng ta", Dương nói. "Trong một tình hình quốc tế phức tạp, chúng ta cần duy trì ổn định khu vực, thúc đẩy sự tin cậy lẫn nhau và tăng cường phát triển kinh tế".
Khi tháng trước các ngoại trưởng ASEAN thất bại trong việc nhất trí về một cách tiếp cận thống nhất với vấn đề tranh chấp hàng hải, Trung Quốc đã bị chỉ trích gây ra sự bất đồng trong nhóm này. Sau chuyến thăm của ngoại trưởng Dương, hãng Tân hoa đã bác bỏ các cáo buộc đưa ra, nói rằng, sự thống nhất ASEAN bị suy yếu bởi "hoạt động can thiệp" của phương Tây nhằm "bôi xấu vai trò tích cực của Trung Quốc".
Trong khi đó, bà Nuland khẳng định, các nước ASEAN muốn bảo vệ những lợi ích an ninh lớn hơn của họ. "Họ có những quan điểm khác nhau, và thay vì thanh minh vấn đề, họ chọn lựa cách tiếp tục nói về nó", bà nói.
Còn ông Dương cho hay, các thành viên ASEAN đánh giá cao tình hữu nghị của họ với Trung Quốc kể từ khi khối nay trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Bắc Kinh.
Bà Nuland nhấn mạnh, chiến lược "chia rẽ" của Trung Quốc là không tốt. "Nếu ngoại giao song phương có thể hỗ trợ một khuôn khổ đa phương, thì điều đó sẽ tốt; nhưng chúng tôi không nghĩ rằng, các thỏa thuận đơn lẻ với cá nhân mỗi nước sẽ hoạt động, hãy tìm ra một cách thiết thực hoặc tốt nhất là theo khuôn khổ luật pháp quốc tế để làm điều này".
Trung Quốc không muốn sự liên quan của Mỹ trong tranh chấp và khăng khăng yêu cầu vấn đề cần giải quyết giữa Trung Quốc và cá nhân từng nước liên quan với niềm tin giành ưu thế trong thương lượng song phương với các láng giềng nhỏ hơn. Còn Mỹ và nhiều nước trong khu vực lại kêu gọi giải quyết tranh chấp ở diễn đàn đa phương.

18 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xem lại đi!
"Đấu khẩu" mà VNN dùng trong bài của họ là một từ mỉa mai, phê phán rất rõ. Bộ mặt Dương Khiết Trì được lựa chọn đưa lên mặt báo cho thấy đó là bộ mặt "đấu khẩu".
Đấu khẩu hàm ý cãi lấy được, đéo cần lý lẽ. TQ là vậy đấy.
Một từ "đấu khẩu" và một bức ảnh là quá đủ.
Khuyên TSYG nên lập luận, thuyết phục, chớ nên "đấu khẩu".
Ý kiến tôi không cấn đăng đâu

Tâm Sự Y Giáo nói...

@ Nặc danh 06:29

Cảm ơn bác đã góp ý. Tuy nhiên tôi không thấy được sự mỉa mai, phê phán trong bài này mà chỉ thấy một giọng văn tường thuật thản nhiên, thờ ơ đối với một chủ đề nóng bỏng là Biển Đông. Điều này chẳng khác gì nói hộ cho những lập luận vô lối của TQ bác ạ.

Kichbu nói...

Bài này nhằm gây phản ứng trong độc giả VN. Hiệu quả là thế..:)

Tâm Sự Y Giáo nói...

Cảm ơn bác Kichbu về nhận xét thú vị của bác. Nếu quả là như thế thì em xin lỗi và hoan hô VietnamNet!

Nặc danh nói...


Cái ảnh Dương Khiết Trì như thể đang đe dọa độc giả Việt nam, đúng là phản cảm quá!

Tâm Sự Y Giáo nói...

@ Nặc danh 08:55

Đồng ý với bác. Tay ngoai trưởng này mắt to mắt nhỏ như đang lồi ra, hai tay nắm chặt, cái việng vẩu lên, mặt đỏ lừ, chắc là đang nạt nộ lớn tiếng tại một hội nghị quốc tế nào đó. Tấm ảnh này không thể chấp nhận được trên một bài báo của VN.

Nặc danh nói...

Bài của VNN như của nhà báo ngoại quốc chứ không phải người Việt nam. Nó không thể hiện chút nào quan điểm của người viết là một nhà báo VN cứ như Biển Đông là của ai chứ không phải của VN mình. Đây là một bài rất bàng quan, lãnh cảm và vô hồn. Tôi đồng ý với TSYG.

Tâm Sự Y Giáo nói...

@ Nặc danh 09:59

Bác dùng những từ như: bàng quan, lãnh cảm, vô hồn thất là sắc sảo và xác đáng mà em không nghĩ ra. Cảm ôn bác nhiều.

Đoàn Khắc Xuyên nói...

Bài viết của VNN chứng tỏ sự non kém của người viết và cả người cho đăng.

nguyenmucar nói...

Tôi đã đọc bài này trên VNN, tôi không thật sự hiểu đây là non kém về trình độ hay cẩu thả hay là HÁN TẶC nữa...
Nhưng rõ ràng bài này không đứng về phía NHÂN DÂN!

Binh nói...

Tôi thây nhận xét của bác viết bài blog này không ổn. Tôi đã đọc bài này và theo tôi ý đồ của tác giá là nhấn mạnh sự hung hăng của bọn Trung Cẩu. Chỉ riêng cái hình đã đủ nói lên tất cả.

Tâm Sự Y Giáo nói...

@ Bình

Như các ý kiến đã nói ở trên, giọng văn trong bài này là bàng quan, lãnh cảm, vô hồn như là của phóng viên nước nào đó chứ không phải pv Việt nam bác ạ. Có nhiều các nhấn mạnh sự hung hăng của TQ, bài này không phải như vậy. Bác cứ đọc kỹ thì rõ.

Nặc danh nói...

Cách viết, đăng ảnh như vậy mới lọt qua tay thám báo Tàu đang ở trong Tòa soạn, mấy đại chính khứa ở Hà Lội còn không biết giữ thân có được không, huồng hồ thằng nhà báo này còn đang kiếm cơm! Thông cảm.

Lê Cảnh nói...

Quan trọng là câu "chốt hạ", bác TSYG ạ ! :

[ Bà Nuland nhấn mạnh, chiến lược "chia rẽ" của Trung Quốc là không tốt. "Nếu ngoại giao song phương có thể hỗ trợ một khuôn khổ đa phương, thì điều đó sẽ tốt; nhưng chúng tôi không nghĩ rằng, các thỏa thuận đơn lẻ với cá nhân mỗi nước sẽ hoạt động, hãy tìm ra một cách thiết thực hoặc tốt nhất là theo khuôn khổ luật pháp quốc tế để làm điều này".

Trung Quốc không muốn sự liên quan của Mỹ trong tranh chấp và khăng khăng yêu cầu vấn đề cần giải quyết giữa Trung Quốc và cá nhân từng nước liên quan với niềm tin giành ưu thế trong thương lượng song phương với các láng giềng nhỏ hơn. Còn Mỹ và nhiều nước trong khu vực lại kêu gọi giải quyết tranh chấp ở diễn đàn đa phương. ]

"Lề phải" như vậy cũng là khéo ... !

Tuy nhiên, TSYG đưa vấn đề ra để bàn luận, ít nhất cũng nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân !

Nên chăng, vận dụng câu chữ để bộc lộ chính kiến cần uyển chuyển, nhẹ nhàng, nhưng chính xác, sâu sắc, và thâm thúy ... !? ...

Đọc các phát biểu của Bộ Ngoại Giao Mỹ, ta đều nhận thấy điều ấy ! Và Trung Quốc, hơn ai hết, lại càng nhận thấy, nên mới "chùn tay" ... ! ...

Tâm Sự Y Giáo nói...

Cảm ơn bác Canh Le đã góp ý, TSYG xin ghi nhận để có ngôn ngữ nhẹ nhàng hơn.
Bác Canh Le có phải là Bác Lê Cảnh hay còm bên nhà bác Nguyễn Tường Thụy? Nếu phải thì nhà em rất hân hạnh được gắp bác ở đây đấy ạ.

Lê Cảnh nói...

Đúng ! Tôi luôn đăng ký tên là LÊ CẢNH, nhưng trên mạng hay bị lật ngược lật xuôi theo kiểu Tây - Ta ... ! ...

Hôm nay tôi định bình luận về bài BÁO NHÀ NƯỚC LẠI CUỖM BÀI CỦA BLOGGER!? bên bác Thụy, nhưng bị "hack" nên qua đây, và cũng đã gửi bình luận đó ở bài MẤY LỜI XIN TRAO ĐỔI VỚI BÁC ĐÀO TIẾN THI: VỀ CHUYỆN KẺ THÙ CỦA HAI BÀ TRƯNG của các bác.

Mong các bác bình tâm ... ! ...

Kính chào !

Lê Cảnh nói...

Xin lỗi, Tôi đã đăng bình luận ở bài SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP 3: KẺ THÙ CỦA HAI BÀ TRƯNG LÀ KẺ THÙ NÀO? của các bác.

Tâm Sự Y Giáo nói...

TSYG bái phục nội công thâm hậu của bác Lê Cảnh.
Nhà em sức yếu, tài mọn rất mong được các bác chỉ giáo.