Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

BẮC TRIỀU TIÊN: NHIỀU NGƯỜI ĐANG BỊ CHẾT ĐÓI

Theo Daily NK

Tình trạng thiếu lương thực ở khu vực Hwanghae, một trung tâm lương thực của Bắc Triều tiên đã làm cho một số người bị chết vì đói. Một tỉ lệ đáng kể các nông trang viên bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Người dân đang bị nạn đói hoành hành nhưng chính quyền địa phương chỉ cứu trợ khẩn cấp từ 1 đến 2 kg ngô. Sự hỗ trợ từ chính quyền không đủ nên một số người đã phải tìm đến các khu vực khác trông chờ vào sự giúp đỡ của bà con họ hàng. Một nguồn tin từ thị trấn Shingye cho biết đã có tổng cộng sáu trẻ em và người già chết vì đói. Trong khi đó nhà chức trách vẫn cứ hô hào mọi người cố gắng để vượt qua khó khăn. Một người dân ở tỉnh Nam Hwanghae đã đến biên giới Bắc Triều tiên – Trung quốc để tìm lương thực. Qua điện thoại với Daily NK, người này cho biết tình trạng đáng báo động về tình hình lương thực từ nay đến cuối mùa đông ở khu vực Haeju, một thành phố ven biển cách đảo Yeonpyeong của Hàn quốc chỉ vài cây số. “Mỗi nông trang đều có vài chục người rất yếu. Các nông trang đều tìm biện pháp đối phó với nạn đói nhưng vô ích. Có thể từ tháng Tư, mỗi nông trang đã có khoảng mười người bị chết đói”. Nguồn tin cho biết thêm “Các binh lính của Quân đoàn 1 và 2 chuyên tuần tra đường ranh giới quân sự quanh khu công nghiệp Keasong cũng bị suy dinh dưỡng. Nhiều binh lính được điều sang làm nông nghiệp vì nhiều nông dân đang từ bỏ đồng ruộng”.
Có ba lý do chính cho tình hình hiện nay ở Hwanghae: Trước hết sản xuất nông nghiệp trong năm 2011 giảm mạnh do lũ lụt. Thứ hai, các đơn vị quân đội đã trưng mua hầu hết lương thực để chuyển đến các cửa hàng hậu cần của quân đội hoặc chuyển đến Bình nhưỡng. Cuối cùng, thời gian 100 ngày để tang Kim Jong-il (từ 17/12 đến 25/3) đã làm thị trường bị gián đoạn, mạng lưới an ninh lương thực giúp Bắc Triều tiên tránh được nạn đói trong những năm qua bị phá vỡ. Nghị quyết của Đảng trong thời gian tang lễ được xem là quan trọng hơn cuộc sống của nhiều người. Tờ Tokyo Shinmun hôm giữa tháng Tư cho biết đã có khoảng 20.000 người chết đói tại ba huyện Beachon, Yeonan và Chungdan của tỉnh Nam Hwanghae. Ông Ishimaru Jiro, giám đốc một tổ chức các phóng viên Nhật bản là AsiaPress nhận xét: “Những diễn biến đã cho thấy tình trạng thiếu lương thực ở Hwanghae là nghiêm trọng. Mọi thứ không chỉ là khó khăn mà thực sự đã có những người bị chết đói”.
Cũng theo Daily NK, lãnh đạo Bắc Triều tiên đang nhấn mạnh yêu cầu phấn đấu sản xuất lương thực nhiều hơn những năm trước, phát động chiến dịch 40 ngày huy động các nông trang với khẩu hiệu: “Hãy huy động sức mạnh tổng lực của cả dân tộc và mọi người để đạt được mục tiêu sản xuất lương thực”. Khẩu hiệu này cũng là tiêu đề của hai bài xã luận liên tiếp trên tờ Rodong Shinmun số ngày 11 và 12/5. Cuối tháng Tư, Kim Jong-un cũng đã nhấn mạnh sản xuất nông nghiệp đóng vai trò quyết định trong việc ôn định mùa đông cầm quyền đầu tiên. Có thể những hình phạt nghiêm khắc cho các hành động sai trái sẽ được ban ra. Một người ở Nam Hamkyung thông tin cho Daily NK : Cả nước phải hỗ trợ các nông trang, trong đó có các doanh nghiệp nhà nước, học sinh trung học, sinh viên đại học và các đơn vị quân đội. Mọi người không được phép nghỉ ở nhà hoặc đi lại trên đường phố. Nhà hàng không được mở cửa. Tất cả mọi người phải vào nông trang. Nó giống như thời chiến và thực sự tàn bạo. Các chốt chặn đã được lập ra để ngăn mọi người đi lại, tịch thu đồ đạc và xe cộ để đưa tới nông trang gần đó.  Mọi người chỉ có thể được đi qua nếu họ có giấy xác nhận của ủy ban quản lý hợp tác xã nông nghiệp. Chợ búa chỉ được họp từ 5g chiều đến 8g tối, sau khi các công việc đồng áng trong ngày đã hoàn tất. Cả người mua và người bán đều hết sức tất bật.
Trong thời gian huy động 40 ngày, các lớp học phải nghỉ học, sinh viên học sinh được đưa đến nông trang, mang theo thức ăn và giường chiếu.
Chính sách này được thực hiện từ năm 2006. Một người cho biết:”Những năm trước, chúng tôi có thể có được giấy xác nhận của ủy ban quản lý hợp tác xã bằng cách hối lộ, nhưng đây là năm đầu tiên trong triều đại Kim Jong-un, chúng tôi không hối lộ được nữa”.

Không có nhận xét nào: