Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

HUGO CHAVEZ TIẾP TỤC “BƠM DẦU” CHO CHẾ ĐỘ TÀN BẠO AL-ASSAD Ở SYRIA


600.000 thùng dầu diesel cho Assad
Cả thế giới đang lên án mạnh mẽ vụ thảm sát tại thị trấn Al Hula do chính quyền Bashar al-Assad thực hiện khiến 108 người chết, trong đó có 34 phụ nữ và 49 trẻ em. Nhiều gia đình đã bị giết  trong nhà của họ bời những loạt đạn ở cự ly gần. Từ khi bắt đầu các cuộc nổi dậy tại Syria vào tháng 3/2011 đến nay, Liên hợp quốc ước tính đã có 9000 người bị giết.
Trong khi đó, từ Venezuela, tổng thống Hugo Chavez vẫn tiếp tục hà hơi tiếp sức cho chế độ tàn bạo của Assad. Trong tuần qua, chuyến nhiên liệu thứ ba từ Venezuela đã được chuyển đến Syria. Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Venezuela, ông Rafael Ramirez cho biết trong năm qua, Venezuela đã viện trợ cho chính quyền Assad 600.000 thùng dầu diesel và sẵn sàng gửi thêm.
Mặt trận thống nhất dân chủ đối lập tại Venezuela (MUD)  đã ra tuyên bố kịch liệt phản đối sự hỗ trợ cửa chính quyền Chavez đối với chế độ “độc tài và diệt chủng” tại Syria. Bản tuyên bố của MUD nêu rõ: Chúng tôi phản đối mạnh mẽ chính sách nghiêm trọng có hệ thống của Tổng thống Hugo Chavez ủng hộ chính quyền, quân đội , cảnh sát Syria chống lại dân thường và tiếp tục hợp tác bằng nhiều phương thức khác nhau với chế độ Assad, bất chấp sự cô lập của chính quyền này từ cộng đồng quốc tế”.
Bản tuyên bố còn nhấn mạnh: “Sự hợp tác của Venezuela với chính quyền Damascus là một sự coi thường các quyết định của cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ quyền con người của nhân dân Syria và không tôn trọng nhân dân Venezuela. Tên của đất nước Venezuela đã bị gắn với chế độ độc tài tàn ác nhất thế giới, dầu của Venezuela đã được sử dụng để đàn áp những người anh em Syria của chúng tôi. Liên minh chiến lược của ông Chavez và Assad đã đi ngược lại nguyên tắc dân chủ, ý thức hòa bình và trách nhiệm quốc tế, những giá trị đã luôn luôn là đặc trưng của người dân Venezuela”.

Hugo Chavez tay trong tay với đồ tể Bashar al-Assad

Trục xuất Đại sứ Syria ở khắp nơi trên thế giới
Trong ngày 29/5/2012, nhiều quốc gia đã tuyên bố trục xuất Đại sứ và các nhà ngoại giao của Syria kèm theo những lời lên án mạnh mẽ đối với chính quyền Assad.
Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết sẽ trục xuất đại biện lâm thời Ghassan Dalla và hai nhà ngoại giao khác, coi đây là một “thông điệp” rõ ràng cho việc ra đi của Basshar al-Assad. “Họ có bảy ngày để rời khỏi nước Anh”, ông nói.
Ngoại trưởng Australia Bob Carr đã gọi vụ thảm sát ở Hula là một “tội ác ghê tởm và tàn bạo”. Ông ra hạn cho nhà ngoại giao cao cấp Syria  Jawdat Ali và một nhà ngoại giao khác của Đại sứ quán Syria phải rời khỏi Australia trong vòng 72 giờ.
Tại Pháp, tân Tổng thống Francois Hollande thông báo với Đại sứ Syria Lamia Shakkour phải rời khỏi nước Pháp “trong hôm nay hoặc ngày mai”.
 Ngoại trưởng Đứa Guido Westerwelle nói rằng những thông điệp mạnh mẽ sẽ không rơi vào “những lỗ tai điếc ở Damascus”, chế độ  Assad phải chịu trách nhiệm về những sự việc khủng khiếp ở Hula. Assad không có tương lai ờ Syria, ông ta phải dọn đường cho sự thay đổi hòa bình. Ngoại trưởng Đức đã thông báo cho Đại sứ Syria Loutfi Radwan phải rời khỏi Đức trong 72 giờ.
Bộ ngoại giao Ý đã triệu tập Đại sứ Syria Khaddour Hassan và thông báo ông này phải rời khỏi Ý.
Tây ban nha cũng yêu cầu Đại sứ Syria Hussam Edin Aala và bốn nhà ngoại giao khác phải rời khỏi Tây ban nha trong ba ngày.
.Bộ trưởng ngoại giao Canada John Baird đã thông báo cho các nhà ngoại giao Syria và gia đình phải rời khỏi Canada trong năm ngày. Ông nói: Những đại diện của Syria không thể ở lại đất nước chúng tôi khi những chủ nhân ở Damascus tiếp tục những hành động giết người tàn ác.
Các nước Bulgaria, Thụy sĩ cũng đã yêu cầu Đại sứ quán Syria rời khỏi đất nước. Bỉ, Hà lan, Hy lạp tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc biểu tình phản đối chính quyền Damascus.
Từ khi việc đàn áp những người biểu tình xảy ra vào năm ngoái, Mỹ, Anh và Pháp đã đóng cửa các Đại sứ quán tại Syria.
Theo ABC, Telegraph

Không có nhận xét nào: