Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Hội đồng y đức là hội đồng gì?

 Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin Bộ Y tế thành lập hội đồng y đức, có nhiệm vụ đánh giá, xét duyệt về khía cạnh đạo đức và khoa học chuyên ngành đối với các hồ sơ nghiên cứu; kiểm tra giám sát việc thực hiện. đánh giá kết quả nghiên cứu đối với các nghiên cứu đối với các nghiên cứu y sinh học có đối tượng nghiên cứu là con người và tư vấn cho Bộ trưởng xem xét phê duyệt. TSYG cho rằng việc đặt tên như vậy là không phù hợp với bản chất vấn đề, càng không phù hợp với nhu cầu cuộc sống của người dân. Bởi lẽ hội đồng này có mấy nhiệm vụ ngoài phạm trù y đức như trên thì sao có thể gọi là hội đồng y đức. Hơn nữa y đức là một khái niệm bao trùm toàn bộ hoạt động y tế chứ đâu chỉ riêng đánh giá và giám sát việc nghiên cứu. Còn một "cạnh khía của vấn đề" là y đức của các vị ngồi trong hội đồng này có đủ để mọi cán bộ trong ngành y tế tâm phục khẩu phục, hay là cần có thêm một hội đồng nữa để đánh giá y đức của các thành viên hội đồng này? Tên gọi Hội đồng y đức rất ấn tượng, rất kêu nhưng đặt vào đây thì e không đúng chỗ. Thực sự cái mà người dân đang cần nhất hiện nay là y đức trong việc khám và chữa bệnh tại các bệnh viện và các cơ sở y tế, trong hoạt động kinh doanh thuốc... chứ đâu cần những hội đồng như thế này. Nó chỉ làm tăng thêm phần tốn kém cho ngân sách nhà nước. Nếu các Bộ khác học tập Bộ y tế thành lập những hội đồng tương tự, tỉ như Bộ giáo dục thì có Hội đồng Giáo đức, Bộ tài chính thì thành lập Hội đồng Tài đức, còn Bộ công thương và Bộ công an hùn nhau cùng cho ra đời Hội đồng Công đức... thì kẹt lắm, phiền lắm và cũng mệt cho dân lắm lắm.

 

Thành lập hội đồng y đức ngành y tế

Thứ Tư, 09/05/2012 21:14
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành Quyết định số 458/QĐ-BYT thành lập Ban đánh giá vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Bộ Y tế (gọi tắt là hội đồng y đức) nhiệm kỳ 2012-2017. Theo quyết định này, hội đồng y đức có nhiệm vụ đánh giá, xét duyệt về khía cạnh đạo đức và khoa học chuyên ngành đối với các hồ sơ nghiên cứu; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện; đánh giá kết quả nghiên cứu đối với các nghiên cứu y sinh học có đối tượng nghiên cứu là con người và tư vấn cho Bộ trưởng xem xét phê duyệt.
Ngoài văn phòng thường trực, tiểu ban thường trực, Hội đồng y đức gồm có ba tiểu ban chuyên môn (hóa dược, y dược cổ truyền, vaccin) và nhóm thư ký. Theo quy chế tổ chức và hoạt động của hội đồng y đức do Bộ Y tế ban hành, các nghiên cứu y sinh học bao gồm: nghiên cứu thử lâm sàng thuốc, trang thiết bị y tế; các phương pháp điều trị, các phương pháp chẩn đoán; các nghiên cứu có lấy mẫu sinh học; nghiên cứu dịch tễ học, y xã hội và tâm lý y học được tiến hành với đối tượng nghiên cứu là con người. Hội đồng y đức có quyền chấp thuận hoặc không chấp thuận hồ sơ nghiên cứu y sinh học...    
T.Bình

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mot dieu tuc cuoi la trong Hoi dong y duc co day du 3 thanh vien trong gia dinh Ba Bo Truong Nguyen Thi Kim Tien gom Ba Tien Chu tich danh du hoi dong, Chong Ba Tien la "chien ra" thanh vien va con ba Tien la thu ky hoi dong...

Haisg nói...

Bác thử đề nghị lập hội đồng Y-Giáo xem ? Cũng hay ra phết đấy bác ạ !
"hội đồng y giáo có nhiệm vụ đánh giá, xét duyệt về khía cạnh đạo đức và khoa học chuyên ngành đối với các hồ sơ nghiên cứu; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện; đánh giá kết quả nghiên cứu đối với việc giáo dục kiến thức y học..."
Hổng chừng bà Tiến mời bác về làm chủ tịt ?

TH