Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

HUGO CHAVEZ CÓ THỂ ĐANG CỐ GẮNG RỬA TIỀN TỪ MA TÚY

 Mời xem lại:

Nhà lãnh đạo Venezuela và các quan chức khác liên quan đến buôn bán ma túy có thể đang chuẩn bị một vụ rửa tiền quan trọng, có nguy cơ làm phá sản chế độ của Chavez với việc phát hành trái phiếu trị giá 3 tỉ USD do PDVSA – công ty dầu khí quốc gia công bố vào hôm thứ Sáu vừa qua.
Bộ trưởng tài chính Jorge Giordani đã trực tiếp phản đối việc này lên Tổng thống Chavez. Theo khiếu nại của Giordani, lợi ích tài chính của nhà nước phải được đặt lên trên mục đích của việc phát hành trái phiếu lần này.

Ông Jorge Giordani - Bộ trưởng Tài chính Venezuela

Theo những tiết lộ của ông Eladio Aponte, người đã tham gia vào các hoạt động buôn bán ma túy của các thành viên cao cấp trong chính phủ Chavez với sự bảo kê của Chavez, hiện đã chạy trốn qua Mỹ, thì đang có kế hoạch tăng tốc để rửa tiền từ ma túy.
Quá trình khai báo của Aponte với Cục quản lý dược Mỹ DEA vừa mới kết thúc tại Washington. Từ đây DEA sẽ có bản cáo trạng chống lại các nhân vật hàng đầu của chế độ Chavez. Các nguồn tin từ DEA nói với hãng AP hôm thứ Tư rằng các nhân chứng đã cung cấp các “thông tin rất phong phú”.
Việc phát hành trái phiếu của PDVSA trước đây từng bị nghi được sử dụng để rửa tiền. Hiện nay việc phát hành này được thực hiện trên qui mô lớn làm cho ông Bộ trưởng bộ tài chính rất bất ngờ do cung cách điều hành thị trường tiền tệ mà ông không biết.
Với mức quan trọng và tỉ trọng của vấn đề dầu khí đối với nền kinh tế quốc gia thì việc phát hành trái phiếu này phải luôn luôn được thực hiện với sự phối hợp của Bộ tài chính. Ngoài ra Giordani là người không liên quan gì đến các hoạt động kinh doanh tội phạm như các thành viên khác của chính phủ.
Bộ trưởng năng lượng Rafael Ramirez đã phát biểu công khai rằng ông sẽ không làm tăng khoản nợ trong năm nay, sau khi vào năm ngoái đã bán ra 11 tỉ USD trái phiếu và khoản nợ tín dụng đối với Trung quốc là 14 tỉ USD.

Bài học từ báo chí
Theo khiếu nại của Bộ trưởng tài chính, đã không có sự phối hợp của các quan chức hành pháp cao cấp trong việc điều hành chính sách nợ.
Giordani hối hận vì đã nghe theo báo chí quốc gia về vấn đề này và đã tin rằng không cần thiết phải đi đến một nền kinh tế thị trường. Ông đã cho rằng có đủ tính thanh khoản trong nước và đó cũng là một ưu tiên để giảm mức nợ.
Giordani đã chuyển các ý kiến của mình đến Chavez vào đầu tuần qua khi nghe tin không chính thức rằng ODVSA sẽ bán trái phiếu có kỳ hạn dài và nộp những đồng dollas về cho nhà nước.
Theo các tổ chức hàng đầu về thông tin kinh tế như Reuters và Bloomberg, vấn đề bán trái phiếu sẽ được công bố vào thứ Hai (14/5/2012) nhưng sự can thiệp của Giordani đã làm đổ vỡ thời gian biểu này. Các cơ quan thông tin đã không công bố gì cho đến thứ Sáu vừa qua. Trong khi đó các cổ phiếu (của PDVSA) giảm giá 9,75%.
Nếu Giordani, người có ảnh hưởng lớn với Tổng thống Chavez không thể ngăn được việc bán trái phiếu thì ít nhất ông cũng đã làm thay đổi các điều kiện. Nếu (trước đây) việc này được thực hiện bởi các ngân hàng tư nhân thì (bây giờ) ông Chavez sẽ phải thông qua các ngân hàng công như một sự bắt buộc, ông Giordani nhấn mạnh.

Theo ABC

Không có nhận xét nào: