Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

HUGO CHAVEZ VÀ MỘT NĂM BÍ ẨN CỦA BỆNH TẬT

Ở một số nước, sức khỏe và bệnh tình của lãnh tụ là một bí mật tuyệt đối vì nhiều lý do, trong đó có thể là do đấu đá, do chưa chọn được người kế nhiệm lãnh tụ hoặc phương án người kế nhiệm chưa được "cấp trên" phê duyệt... Thực ra phương án giữ bí mật về “sức khỏe của lãnh tụ” chưa hẳn là hay ho. Bởi lẽ nó sẽ gây ra những dự báo, đồn đoán của dân chúng mà thường là nghiêng về tình huống xấu. Nó sẽ làm cho dân chúng không tập trung, lơ là chểnh mảng trong công việc...  Và nguy hiểm nhất là dễ bị “những kẻ thù địch” tát nước theo mưa lợi dụng để bôi xấu, bôi nhọ và ... bôi bác. Tuy nhiên cuối cùng thì lãnh tụ cũng phải ... chết, và khi đó mọi chuyện được bật mí, không giấu được ai.
Trong một năm qua, bệnh tình của tổng thống Hugo Chavez  là bí mật được vây quanh bằng những sự kiện khó hiểu.
 Chúng ta sẽ điểm lại các sự kiện đó theo trình tự thời gian, có thể bao gồm một số giả thuyết xuất phát từ sự im lặng của nhà nước Venezuela , bắt đầu từ ngày 09/5/2011.



1)  Đầu gối của Achilles: Ngày 9 tháng 5 năm 2011, ông Chavez thông báo hủy bỏ một chuyến thăm Brazil đã được lên kế hoạch từ trước, với lý do ông bị chấn thương làm cho tràn chất lỏng ở đầu gối. 13 ngày sau ông vẫn chưa trở lại làm việc. Đầu tháng 6 ông xuất hiện với những bước đi khập khễnh, tuy nhiên nó không ngăn cản ông bắt đầu chuyến đi thăm một số nước trong khu vực.
2)    Đến Cuba: Ngày 10/6/2011, Bộ trưởng ngoại giao Nicolas Maduro thong báo ông Chavez đã được phẫu thuật ở Cuba vì một abscess (áp-xe) vùng chậu . Đến ngày 30 cùng tháng, ông Chavez thừa nhận mình đã được chẩn đoán là bị ung thư nhưng không nói rõ là ở bộ phận nào, và ông cho rằng nó không nghiêm trọng. Ngày 2/7, ông Maduro nói rằng khối u ác tính của tổng thống đã được cắt bỏ kịp thời.
3)    Trở lại: Ông Chavez thông báo chưa trờ lại cho đến ngày 5/7, điều này gây ra những đồn đoán về một dấu hiệu xấu. Tuy nhiên sáng sớm ngày 4/7, ông Chavez trở về Venezuela mà không có thông báo trước. Ngày 16/7 bắt đầu vòng hóa trị đầu tiên ở Havana. Một tuần sau khi trở lại, ông nói “ không phát hiện được tế bào ác tính ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, nhưng cần tiếp tục điều trị”. Ngày 1/8 ông xuất hiện lần đầu tiên mà không có tóc.
4)    Giữa hai thủ đô: Tháng 8 bắt đầu vòng hóa trị lần hai. Ông Chavez thông báo các xét nghiệm y tế cho kết quả tốt. Giữa tháng 8 có báo cáo rằng ung thư đã có tiến bộ nhưng vẫn yêu cầu vòng điều trị thứ ba.
5)    Trong bệnh viện quân y: Ngày 27/8/2011, ông Chavez được đưa vào Bênh viện Quân y để điều trị tăng cường. Ngày 11/9 ông Chavez hủy bỏ một cuộc họp với các Bộ trưởng vì các “triệu chứng cúm”. Ngày 17/9 ông bay sang Cu ba để bắt đầu vòng hóa trị thứ tư. Ông công bố đây là vòng cuối của cuộc chiến chống lại ung thư. Trong khi đó Bộ trưởng thông tin Andres Izarra phủ nhận tin đồn về sức khỏe đang xấu đi của tổng thống.
6)    Đợt 2: Ngày 24/2/2012, ông Chavez lại sang Cuba để phẫu thuật. Ngày 28/2 Phó tổng thống Elias Jaua nói đây là một chấn thương vùng xương chậu, nhưng ngày 4/3 có thông báo y tế cụ thể rằng ông Chavez bị tái phát ung thư và phải trải qua xạ trị. Từ tháng 3 đến tháng 4, ông Chavez đã sống giữa CaracasHavana. Giai đoạn này được đánh dấu bằng sự im lặng lâu ngày. Các thông tin đều chỉ được truyền qua Twitter.
7)    Một dòng thác thông tin: Trong tháng 7/2011, tờ báo Folha de Sao Paulo của Brazil công bố rằng tổng thống Chavez bị ung thư tuyến tiền liệt, theo một nhóm bác sĩ người Brazil đã được đọc báo cáo y tế của tổng thống. Vào cuối tháng 9/2011, tờ Miami Herald đưa tin rằng tổng thống Chavez đã phải nhập viện khẩn cấp và khá nghiêm trọng. Trong tháng 10, tiến sĩ Salvador Navarrete nói với một tờ báo Mexico rằng ông Chavez bị một biến thể của ung thư vùng xương chậu. Trong tháng 2/2012, một báo cáo từ email của công ty an ninh tư nhân Stratfor được công bố bởi WikiLeaks, các bác sĩ Nga và Cu ba đã tham gia phẫu thuật cho Chavez tháng 6/2011 nói rằng Chavez chỉ sống được từ một đến hai năm.
8)    Các bí mật của Hugo Chavez: Theo nhà báo Nelson Bocaranda, ông Lula da Silva (cựu tổng thống Brazil), bà Cristina Kirchner (tổng thống Argentina), ông Fernando Lugo (tổng thống Paraguay) đều biết mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư của Chavez thông qua các cuộc điện đàm. Bocaranda cho biết: “Khi đài NTN24 phỏng vấn ông Lugo về tiến độ bệnh tình của Hugo Chavez, ông đã chảy nước mắt và yêu cầu ngừng đặt câu hỏi cho đến khi ông lấy lại bình tĩnh, và bày tỏ với phóng viên rằng người bạn (Chavez) đã sai. Hơn nữa báo cáo cuối tuần từ Cuba rằng di căn đã lan đến gan, quả thận bên trái và một sớ cơ ở vùng dưới xương chậu”.
9)    118 ngày: Là số ngày mà ông Chavez ở Havana từ 2011 vì bệnh tật. Ông Carlos Berrizbeitia, Phó lãnh đạo Mặt trận thống nhất dân chủ MUD ước tính trong 118 ngày, ông Chavez và phái đoàn của ông đã chi tiêu 17.770.000USD dựa trên số người trong đoàn của ông Chavez, chi phí các chuyến bay và chi phí trong một ngày của mỗi người. Kể từ khi phát hiện khối u cách đây một năm, ông Chavez và đoàn tùy tùng 200 người của ông đã đến Havana tám lần. Ngoài ra còn có một nhóm 25 nhà báo và kỹ thuật viên từ Đài truyền hình quốc gia đã được bố trí tại Cuba.
10)    Kịch bản Chavismo: Vào cuối tháng 4/2012, ông Wilmer Castro, điều phối viên của Ủy ban kế hoạch, đo lường và đánh giá, phát biểu trong cuộc họp với các chỉ huy chiến dịch (bầu cử) khu vực của đảng chavismo tại Công viên Trung tâm rằng có thể có ba kịch bản khác nhau của bầu cử: a) ông Chaves bị suy yếu bởi ung thư, b) ông Chavez chết, hoặc c) không có bầu cử. Trong khi đó Phó lãnh đạo phe đối lập Juan Carlos Caldera cảnh báo: “Không có bầu cử là không hợp pháp. Tương lai của Venezuela không thể phụ thuộc vào việc tổng thống đương nhiêm có là ứng cử viên hay không. Cuộc bầu cử tổng thống sẽ phải được tổ chức vào ngày 7/10 tới, dù có hoặc không có Hugo Chavez”.

Không có nhận xét nào: