Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

16 CHỮ CỜ : “CHINA CẤM CÁC CHÚ, CÁC CÔ, CÁC CẬU, CÁC CHỊ, CÁC CHÁU, CHỚ CÓ CHƠI CHIM !”


Càng gần ngày Đại hội Đảng CS Trung Quốc 8-11-2012, chính quyền càng tỏ ra lo ngại mất an ninh tại thủ đô Bắc Kinh, và đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh cho Đại hội dù rằng chúng có vẻ hết sức bất thường và quái dị. Những biện pháp này đã được giới thiệu tại Hội nghị Ủy ban Trung ương Đảng hôm thứ Năm 1-11, dường như là một nỗ lực nhằm làm trơn tru êm thấm quá trình chuyển giao quyền lực mười năm một lần.
Theo đó, các loại dao nhà bếp và các dụng cụ gọt bút chì đều bị yêu cầu cất khỏi các cửa hàng gia dụng.
Các lái xe taxi bị yêu cầu gỡ bỏ 3 tay quay cửa kính trên xe nhằm ngăn ngừa việc thả tờ rơi, bóng bay và bóng bàn mà trên đó có ghi những khẩu hiệu, câu từ “phản động”. Nút bấm điển tử điều khiển cửa kính cũng bị yêu càu gỡ bỏ. Những hành khách đi taxi buộc phải ký một “thỏa thuận du lịch”, cam đoan không đi qua những địa điểm nhạy cảm của thủ đô. Những qui định này được áp dụng cho tất cả hãng xe taxi ở Bắc Kinh và nếu các tài xế không tuân thủ qui định thì sẽ bị sa thải.
Công an ở Bắc Kinh yêu cầu công dân Trung Quốc phải xuất trình thẻ căn cước và người nước ngoài phải trình hộ chiếu khi mua máy bay mô hình điều khiển từ xa. Một chủ cửa hàng đồ chơi bị yêu cầu ngừng bán một mô hình máy bay, nói: “họ chỉ nói với tôi là phải ngừng bán nó và tôi phải thân theo”. Tờ Hoàn cầu Thời báo còn dẫn lời một sĩ quan công an giấu tên ở nhà ga Aoyuncun thuộc quận Chaoyang nói rằng những ai muốn mua máy bay mô hình trong thời gian đại hội phải đến đồn công an địa phương của nơi bán để đăng ký, được đồn trưởng đồng ý thì anh ta mới được mua. Tuy vậy người mua không được phép bay những chiếc mô hình máy bay trong thành phố. Những quả bóng bay cũng bị “cấm bay” trong thời gian đại hội.
Hài hước hơn, những người nuôi chim bồ câu cũng được lệnh nhốt chim trong chuồng, không được cho chim bay.
Các nhà hoạt động nhân quyền và những người khiếu kiện đang bị truy ép gắt gao trước đại hội. Nhà nước đã ngăn chặn không cho cụm từ “đại hội đảng” xuất hiện trên trang Sina Weibo, một phiên bản của Twitter của Trung Quốc. Những từ có phát âm tựa như “đại hội đảng” cũng bị ngăn chặn.
Năm vừa qua là một năm đầy khó nhọc và lúng túng của chính quyền Bắc Kinh khi phải đối phó với hàng loạt sự kiện động trời:
- Từ chỗ đang là ứng cử viên sáng giá cho chức vụ Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Trùng Khánh là Bạc Hy Lai bị lột sạch mọi chức vụ và sẽ bị ra tòa sau đại hội. Vợ của ông ta là Cốc Khai Lai phải nhận án tử hình sau phiên tòa xử tội giết người. Cánh tay đắc lực của Bạc Hy Lai là Vương Lập Quân chạy trốn vào Lãnh sự quán của Mỹ, tiết lộ những bí mật ghê gớm về chế độ.
 - Một trợ lý tâm phúc nhất của Hồ Cẩm Đào là Lệnh Kiến Hoa buộc phải từ chức sau tai tiếng của vụ tai nạn siêu xe Ferrari khiến cậu “thái tử đỏ” Lệnh Cốc cùng hai cô gái “mát mẻ” trên xe tử nạn.
- Các cuộc biểu tình phản đối ô nhiễm môi trường, chiếm đoạt và tham nhũng đất đai tiếp tục lan rộng trên khắp cả nước.  
- Ngày 29-6-2012, tờ Bloomberg công bố bài báo nói rằng gia đình Tập Cận Bình có gia tài trị giá ít nhất 376 triệu USD.
- Ngày 25-10-2012, tờ New York Times cho nổ tiếp một “siêu bom”: gia đình Ôn Gia Bảo sở hữu tài sản ít nhất 2,7 tỉ USD...
Trước những biến cố có thể làm lung lay thậm chí lật nhào chế độ như trên, việc chính quyền Bắc Kinh gia tăng các biện pháp thắt chặt an ninh trước và trong thòi gian đại hội Đảng là dễ hiểu, chỉ có điều gây thắc mắc là vì sao một nhà nước to xác, tham lam, hung hãn đối với các nước láng giềng như thế lại áp dụng những biện pháp quái đản và hài hước đến vậy đối với chính những người dân “thân yêu” của mình?
Nhưng, nói gì thì nói, mình vẫn thấy khoái cái món “cấm chim” của nhà cầm quyền Trung Quốc, quả là đã áp dụng đúng đắn nguyên tắc 16 Chữ Vàng, í quên, 16 Chữ Cờ : “China Cấm Các Chú, Các Cô, Các Cậu, Các Chị, Các Cháu, Chớ Có Chơi Chim”!
Khà khà, đầu tuần sảng khoái chút chơi vì bọn bành trướng đã có những lúc lo sợ. Và còn gì xấu hổ, nhục nhã cho bằng khi phải lo sợ chính NHÂN DÂN của mình !
(Tổng hợp từ ChinaPost, Bloomberg, NYT)


Không có nhận xét nào: