Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

TRUNG QUỐC: NGƯỜI TỐ CÁO SỮA NHIỄM ĐỘC MELAMINE ĐÃ BỊ GIẾT HẠI

Jiang  Weisuo, 44 tuổi, người đầu tiên tố cáo đến các cơ quan chức năng vụ bê bối sữa nhiễm độc melamine đã bị những đàn ông lạ mặt tấn công trong thành phố Tây Ancách đây hai tuần. Hôm thứ Sáu, Jiang đã qua đời do vết thương quá nặng.
Nhà chức trách Tây An cho biết đã bắt giữ một nghi phạm, nhưng không cung cấp thêm thông tin nào khác. Một chức sắc của chi nhánh Yanta, Cục Công an Tây An nói với phóng viên NTD: “Chúng tôi không chấp nhận phỏng vấn. Chúng tôi không được tiết lộ bất cứ thông tin nào cụ thể”.
Jiang là người phụ trách củ một công ty nuôi bò sữa ở tỉnh Thiểm Tây. Năm 2006, ông đã tố cáo các công ty sữa địa phương đã cho hóa chất nguy hiểm vào trong sữa của họ nhưng thông tin của ông bị bỏ qua.  Đến năm 2008, có ít nhất 6 trẻ em đã chết và 290.000 người đã bị sỏi thận hoặc tổn thương thận do sữa bột nhiễm melamine. Trước đó 4 năm, đã có 13 trẻ sơ sinh chết vì sữa pha nước.
Vụ bê bối sữa độc hại đã gây chấn động khắp Trung Quốc. TQ đã xét xử vụ án với 3 án tử hình, 3 án chung thân. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá rằng đây là vụ vệ sinh an toàn thực phẩm lớn nhất từ trước đến nay mà tổ chức này phải đối phó.

Không có nhận xét nào: