Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

ÔNG OBAMA THEO CHỦ NGHĨA GÌ ?


(THƯ GỬI ÔNG OBAMA)

Thưa Ông Obama,
Là một người dân Việt Nam luôn ngưỡng mộ Ông, trước hết tôi xin chúc mừng nước Mỹ, chúc mừng Ông và Đảng Dân chủ về chiến thắng vang dội của Ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, sự kiện không chỉ nước Mỹ mà cả triệu triệu người dân ở các quốc gia khác vẫn dõi theo một cách hồi hộp và lo lắng.

Hậu phương của ông Obama - bà Michelle cùng chồng trong đêm mừng chiến thắng tại Chicago 6-11 . Ảnh: Telegraph
Thưa Ông Obama,
Từ nước Việt xa xôi, tôi biết rằng cái tay Romney kia đâu phải là tầm thường, nhưng vẫn phải chấp nhận thua Ông trong một cuộc bầu cử tuy cồng kềnh tốn kém, nhưng cũng hết sức công khai minh bạch và dân chủ. Nói không phải nịnh Ông, chẳng qua là do Ông giỏi quá, những việc Ông làm hợp với lòng dân quá, thế thôi!
Mà Ông cũng nên cảm ơn Thượng đế, đã cho Ông được làm một người con của nước Mỹ. Nhờ đó Ông mới có cơ hội trở thành một Thượng nghị sĩ, để rồi Ông làm Tổng thống của nước Mỹ hùng mạnh bậc nhất trong nhiệm kỳ đã qua, và tới đây là nhiệm kỳ thứ hai. Cứ giả sử như Ông được tạo hóa cho làm một công dân của nước Việt Nam chúng tôi, thì tôi tin rằng với sự phức tạp về mặt lý lịch của gia đình và những rào cản về màu da, cùng lắm Ông chỉ có thể làm tay điếu đóm nước nôi trong ủy ban xã ở một nơi khỉ ho cò gáy nào đó mà thôi.
Hơn nữa, người tài giỏi như Ông thì VN chúng tôi có rất nhiều, nên nếu ở VN mà Ông lỡ rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp thì cũng là điều dễ hiểu. Giới thiệu để Ông biết: đội ngũ GS, PGS, TS của chúng tôi thuộc hàng đẳng cấp cao trên thế giới, tuy rằng do điều kiện đặc thù của đất nước, chỉ có khoảng 1/3 trong số đó là còn làm công tác nghiên cứu khoa học thôi. Tôi không rõ là Ông đã có bằng Tiến sĩ hay chưa, mà hình như chưa thì phải. Nhưng giờ đây, điều đó đâu còn quan trọng gì, bởi vì Ông đã tái đắc cử Tổng thống nước Mỹ, sang VN mà làm gì, có phỏng. Điều quan trọng nhất của ngày hôm nay là Ông đã vượt qua cái tay Romney diều hâu trong cuộc quyết đấu.
Ồ, có lẽ tôi lại lan man mất rồi. Chắc là do sung sướng và xúc động quá mà ra đó thôi Ông ạ.
Ông Obama ơi,
Có một điều tôi vẫn phân vân bấy lâu nay mà chưa tiện hỏi vì  thấy Ông quá bận rộn cho chiến dịch bầu cử. Nay Ông đã đăng quang rồi, mọi lu bu lo lắng thì xin Ông tạm gác qua, giải thích mấy nhời cho tôi và thằng con được rõ.
Ấy là về vấn đề tư tưởng, vấn đề học thuyết, Ông ạ. Những vấn đề này đối với hai cha con tôi là quan trọng lắm lắm. Không giải quyết được vấn đề tư tưởng thì chẳng thà tôi lên Sao Hỏa mà sống chứ còn ở Trái Đất làm gì nữa Ông ơi.
Quan sát Ông và những người đồng hành như ông Biden, bà Clinton … trong suốt nhiệm kỳ qua, tôi chưa bao giờ thấy ai đó hé lộ về hệ tư tưởng, về hệ thống lý luận của Ông và các phụ tá. Ở nước tôi, nếu thiếu những thứ ấy, có thể coi như đang đi bồng bềnh trên mây, đi mà không có tai có mắt và các giác quan khác, thiếu hẳn một yếu tố mà nước tôi gọi là định hướng, rồi dứt khoát sẽ rơi vào tình cảnh đáng thương là cứ đi bon bon mà không biết đi đâu.
Ông Obama à,
Tôi lấy làm lạ do sự thiếu vắng về cơ sở lý luận và nền tảng tư tưởng của các ông, và nói không phải, có gì mong Ông bỏ quá cho, rằng tôi cảm thấy chiến thắng của Ông cũng như vị trí đỉnh cao là lãnh đạo nước Mỹ của Ông chưa thật hoàn hảo, chính vì sự thiếu vắng ấy.
Nước Mỹ của Ông thiếu hẳn một hệ tư tưởng chủ đạo có tầm vóc để chi phối mọi hoạt động của quốc gia, thiếu cả một hệ thống các trường, học viện chính trị, từ cấp liên bang cho đến các bang, các hạt, các quận trên khắp nước Mỹ. Thử hỏi lập trường, tinh thần và tâm hồn của nhân dân Mỹ sẽ méo mó, lệch lạc như thế nào khi không được hướng dẫn, đào tạo đến nơi đến chốn về tư tưởng chính trị, khi mà cả một quốc gia hùng mạnh như nước Mỹ không có lấy một học thuyết xứng tầm dẫn đường chỉ lối?
Tôi trộm nghĩ, mặc dù hùng mạnh nhất thế giới, nước Mỹ vẫn có những vấn đề nghiêm trọng của nó trong đối nội, đối ngoại. Đó là vì chính quyền của các ông chưa bao giờ thể hiện được “Quyết tâm chính trị” trong bất cứ việc gì, chưa bao giờ có những cuộc “Vận động” hoành tráng, chưa bao giờ các ông phải huy động toàn bộ "Sức mạnh của Hệ thống chính trị”, và cũng chưa bao giờ tôi chứng kiến các ông “Phê và Tự Phê” cả. Quả là một thiếu sót ghê gớm trong việc vận hành bộ máy của chính quyền nước Mỹ. Ấy thế mà qua bao nhiêu năm bộ máy của Ông vẫn chạy tốt! Quá ư là lạ lùng !

Hiện nay, các thế lực thù địch nhan nhản khắp mọi nơi. Chúng đang hết sức điên cuồng  chống phá sự nghiệp xây dựng của bất kỳ quốc gia nào. Nước Mỹ của Ông cũng không là ngoại lệ. Ấy thế nhưng dường như các ông đang chủ quan vô cùng, xem nhẹ các nguy cơ to lớn và tiềm tàng từ các thế lực thù địch, coi bọn chúng chẳng ra gì. Thông tin tình báo cho biết bọn chúng đang tiến hành các âm mưu diễn biến hòa bình, thậm chí khủng bố nhằm lật đổ chính quyền của Ông trong thời gian sớm nhất. Cũng chỉ vì nhận thức chính trị chưa đầy đủ, không được trang bị những tư tưởng tiên tiến mà chính quyền Mỹ đã không kịp thời phát hiện, nhận ra chân tướng của bọn chúng, không phân biệt được đâu là bạn, đâu là thù.
Riêng với Ông, tôi đã đọc nhiều lần bản tiểu sử đầy đủ nhất và mới nhất của Ông nhưng không thể xác định được rằng Ông đang theo chủ nghĩa gì hay là theo học thuyết nào? Thằng con tôi trong khi tranh luận các vấn đề thời sự, cũng thường hỏi khó bố nó rằng: Liệu ông Obama có thể là nhân vật số 1 thế giới mà lại không cần trang bị vũ khí tư tưởng?
Thật là kỳ lạ và khó chấp nhận đối với kẻ kém cỏi này và con của hắn, khi một người  “lãnh đạo thế giới” như Ông lại không phải là môn đồ của một học thuyết chính trị tiên tiến. Dẫn dắt nước Mỹ, dẫn dắt cả thế giới mà lại chẳng mảy may cần tới một chủ thuyết triết học - kinh tế chính trị học nào đó là đỉnh cao trí tuệ của nhân loại? Không một chút hành trang về tư tưởng và chủ thuyết chính trị, vậy mà Ông vẫn được dân chúng Mỹ tín nhiệm, bầu tiếp lần nữa. Thật là hết sức kỳ lạ, và quá sức tưởng tượng!

Tóm lại, điều mà cha con tôi nóng lòng muốn được biết ngay lúc này là: Ông theo chủ nghĩa gi?
Có thể câu trả lời của Ông sẽ làm cha con tôi thất vọng, chẳng hạn như Ông sẽ phang bừa không cần suy nghĩ dù chỉ là tích tắc: “chẳng có gì sất”, mà cũng có thể chúng tôi sẽ cảm thấy sáng ra khi Ông giải thích một cách cụ tỉ (tức là cụ thể và tỉ mỉ) về những gì trong hệ tư tưởng thâm trầm, sâu sắc, huyền bí của Ông.
Dù sao, cha con tôi vẫn rất mong được Ông hồi âm. Chắc chắn rằng thư của Ông sẽ như cơn mưa đầu hạ, làm dịu mát những bức bối tinh thần của hai cha con chúng tôi, và cả nhiều bà con hàng xóm nữa. Thank you Ông, Ông nhé.
Chúc Ông Bà đêm nay ngủ ngon và Ông sẽ có thêm một nhiệm kỳ thắng lợi.
Gửi Ông lời chào thân ái và quyết thắng!


21 nhận xét:

võ quang luân nói...

Hóm lắn. Cảm ơn.

Nặc danh nói...

Với lãnh đạo cở Obama phải gửi lời chào cộng sản! Để vừa động viên ổng, vừa phân hóa hàng ngũ ổng, như cao chiêu của bác Triết!

Nguyễn Quang Lập nói...

He he hay!

Nặc danh nói...

Bác cứ gởi bằng email cho ổng đi. Tui cá 1 triệu ăn 1 là bác sẽ nhận được thư trả lời từ White House. Còn trả lời ntn là chuyện khác.

Ông già lẩm cẩm nói...

[si="4"]Há há há,
Hay lắm hay lắm!
Thành thành!
Há há há![/si]

Nặc danh nói...

Obama reply
Gút lại bắng một ý ngắn mà ông phải trình bày bằng 1 bài viết dài. Thật khổ cho ông và lãnh đạo nước ông khi thường xuyên phải nghe những rào đón rông dài từ đám công chúng. Hic hic

LK

Nặc danh nói...

Yêu tự do mà cũng vẫn duyệt còm à gia chủ????
LK

Tâm Sự Y Giáo nói...

Khà khà, em xin cảm ơn các bác đã phản hồi. Có nhiều câu hỏi mà nếu đứng dưới góc độ con người mới XHCN thì chịu, không trả lời được, là bời vì cái bọn "thế lực thù địch" chúng nó phản động quá.

Tâm Sự Y Giáo nói...

Khà khà, em xin cảm ơn các bác đã phản hồi. Có nhiều câu hỏi mà nếu đứng dưới góc độ con người mới XHCN thì chịu, không trả lời được, là bời vì cái bọn "thế lực thù địch" chúng nó phản động quá.

Tâm Sự Y Giáo nói...

Khà khà, em xin cảm ơn các bác đã phản hồi. Có nhiều câu hỏi mà nếu đứng dưới góc độ con người mới XHCN thì chịu, không trả lời được, là bời vì cái bọn "thế lực thù địch" chúng nó phản động quá.

Tâm Sự Y Giáo nói...

Khà khà, em xin cảm ơn các bác đã phản hồi. Có nhiều câu hỏi mà nếu đứng dưới góc độ con người mới XHCN thì chịu, không trả lời được, là bời vì cái bọn "thế lực thù địch" chúng nó phản động quá.

phototapluc nói...

Thật là xấu hổ khi dân tộc Việt Nam có một người kỳ thị như bác . Bác nghỉ thế nào khi người Tàu họ gọi mình là Nam man ? Bác có bức xúc khg ?

Tâm Sự Y Giáo nói...

Có bọn phá hoại nên mạng nhà em bị chập, các bác thông cảm.

Tâm Sự Y Giáo nói...

Xin cảm ơn lời khen thịnh tình của GS Trần Hữu Dũng trong mục diểm tin ngày T5 8-11-2012 về bài viết của nhà em: http://www.webwarper.net/ww/~av/viet-studies.info/kinhte/kinhte.htm

Nặc danh nói...

Thực ra lão tuy tái đắc cử nhưng không nằm trong danh sách qui hoạch và chỉ là kết quả may rủi của cuộc bầu cử chỉ có 1/triệu triệu dân chủ so với các nước xã hội chủ nghĩa.

Nặc danh nói...

Xin mạn phép được mách lẻo: cách đây 4 năm, sau khi nhậm chức, Ông OBama đã trả lời phỏng vấn khi hỏi về chủ thuyết nào chi phối ông? và khẵng định: Đối với tôi chỉ có Quyền lợi của nước Mỹ và người dân Mỹ chi phối- tức là chẵng có học thuyết nào chi phối ông cả./.

Trọng Hiến nói...

Xin mạn phép được mách lẻo: cách đây 4 năm, sau khi nhậm chức, Ông OBama đã trả lời phỏng vấn khi hỏi về chủ thuyết nào chi phối ông? và Ông đã khẵng định: Đối với tôi chỉ có Quyền lợi của nước Mỹ và người dân Mỹ chi phối- tức là chẵng có học thuyết nào chi phối ông cả./.

Nhà Lơ Thơ nói...

My Ism

(Barack Obama answer)

Mọi chủ nghĩa đều chẳng còn thích hợp
Ý tưởng, thông tin sáng tạo từng giây.
Khi sự kiện nổ bùng hơn ánh chớp
Chủ nghĩa nào cũng không kịp trở tay.

Còn chủ nghĩa tức là còn trì trệ
Còn là nơi đổ lỗi, giấu gian tham.
Không chủ nghĩa từ lâu trên nước Mỹ
Chủ nghĩa nhiều quá thể ở Việt Nam.

Unknown nói...

Bác cứ mạnh dạn gửi Email cho TT Obama qua địa chỉ Tòa Nhà Trắng ( www.whitehouse.gov) hay vào Google tìm The White House sẽ thấy địa chỉ website ngay.
Bác không cần dịch ra tiếng Anh gì sấc cả , cứ gửi tiếng Việt sẽ có người dịch cho TT Obama hiểu . Chúng tôi là người Việt cũng hay gửi cho ông TT Obama bằng tiếng Việt và cũng được trả lời một cách lịch sự !

Nặc danh nói...

Có gì đâu, một người bình thường như tôi cũng có thể trả lời được: Ông Obama theo chủ nghĩa tự do, dân chủ (dù rằng không có các từ freedomism và democracyism).

N/A nói...

Tôi đã không bầu cho ổng, (tại vì ông ta hông có sự đạo mạo,tính thuyết phục và hơi chảnh nữa) của 1 người lãnh đạo, có thể là sai nhưng đôi khi người ta thường làm theo cảm xúc và cũng bất tắc dĩ bầu cho ông kia thôi.

Tôi nghĩ ông ta có1 ít tư tưởng của đạo Hồi (khi sống và lớn lên ở Nam Dương) và 1 ít ảnh hưởng tư tưởng từ ông bố( từ 1 nước thuộc địa Phi châu), và nhiều nhất là tư tưởng xã hội chủ nghĩa, khi ông lấy của người giàu chia cho người nghèo, bằng chứng là tiền cho F ood St amp(trợ cấp thực phẩm ) tăng lên rất nhiều trong 4 năm qua. Chỉ có ở Hoa Kỳ thôi, người giàu thì gầy nhưng người nghèo thì rất là mập( và mập thì dễ bị rất nhiều bệnh nan y, phải vô nhà thương chữa trị miễn phí, tội nghiệp cho người đóng thuế) Chấm Hết