Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

BÀN VỀ CHỐNG THAM NHỮNG : TIẾNG CHIM HÓT TRONG BỤI MẬN GAI !


Chủ đề thảo luận về Luật phòng chống tham nhũng trong ngày hôm nay 9-11-2012 tại Quốc hội gần như được tất cả các báo đăng tải. Nhiều ý kiến được mô tả là quyết liệt, cương quyết, gay gắt, …, nhưng xét cho cùng, rồi cũng như bao lần khác, chỉ dừng lại ở mức “làm nóng nghị trường”! Theo tường thuật của  VTC:
- Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng): Phải coi tham nhũng như ma túy, phản quốc. Qui định có 12 hành vi tham nhũng, nhưng tội danh cố ý làm trái thì lại bỏ ra ngoài.
- Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng): Cần quyết liệt thực hiện kê khai tài sản.
- Đại biểu Ngô Văn Minh (Quang Nam): Tham nhũng bây giờ không phải phòng chống nữa mà là phải tiêu diệt. Cần phải xem tội tham nhũng như là tội hình sự nặng nhất như tội phản quốc, chống lại chế độ, chống lại Chính quyền nhân dân.
- Đại biểu Trương Thái Hiền (Kiên Giang): Phải coi tham nhũng như giặc ngoại xâm.
- Đại biểu Trần Văn Độ (An Giang): Vấn đề bây giờ không phải qui định luật nghiêm khắc hơn nữa vì Bộ luật Hình sự đã qui định rất nghiêm khắc, coi tham nhũng như tội giết người. Điều cần làm là thực thi nghiêm minh hơn nữa.
- Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Tham nhũng chủ yếu ở những người có quyền, và muốn có chức quyền thì phải là Đảng viên. Do đó chống tham nhũng chính là … bảo vệ Đảng.
Thú thật với các ông nghị, bà nghị (mà sau đây xin gọi tắt là ông bà, cho tiện), nghe các ông bà phát biểu mà nhà tôi đây có cảm tưởng rằng trên đất nước Việt Nam này, không còn tội gì to hơn là cái tội THAM NHŨNG. Bởi lẽ những tội ghê gớm nhất, khủng khiếp nhất, tỉ như giết người, phản quốc, chống chế độ, chống chính quyền nhân dân, giặc ngoại xâm, ma túy… đều đã được các ông bà đưa ra so sánh và coi như ngang bằng với tội tham nhũng. Nói chung, tội tham những là một dạng ... tội ác, ác kinh khủng khiếp!

Các ông bà tuy đã nhiệt tình quyết liệt hạch tội tham nhũng của những thằng cha nào đó, nhưng có thể vẫn còn khiếm khuyết, ấy là vì ông bà chưa so tham nhũng với tội … hiếp dâm ! Lời lẽ của ông bà tuy có vẻ đao to búa lớn, nhưng rốt cuộc cũng chỉ là loay hoay, bất lực, đau đớn, không có lối ra.
Hẳn ông bà cũng thừa biết, mà bất cứ ai là người bình thường cũng đều biết, tham nhũng bây giờ là không thề phòng được, không chống được, chứ đừng nói là tiêu diệt.
Chừng nào còn có những thế lực cao hơn cả luật pháp thì chừng đó ông bà cũng chỉ có thể chống tham nhũng … bằng miệng mà thôi! Chống tham nhũng, thực chất là chống lại những kẻ đang ngồi xổm trên cả luật pháp. Ông bà hãy liệu sức có chống được không? Có mà chạy đằng trời, nhá !
Tiếng nói của ông bà dù cho có vẻ cương quyết, kiên quyết, quyết liệt, gay gắt… trong vấn đề phòng chống tham nhũng thì tiếc thay, cũng chỉ là … tiếng chim hót trong bụi mận gai.
Buồn thay, có lúc tiếng hót ấy lại là khúc nhạc đệm, là âm thanh trang trí làm vui tai cho một bữa tiệc chỉ toàn bánh vẽ *.
Chống tham nhũng! Hãy chống đi, hãy chống đi! Trước khi chống, ông bà nên nhớ lại câu chuyện bầy chuột bàn cách treo chuông vào cổ mèo!

* Bánh vẽ: tên một bài thơ của nhà thơ Chế Lan Viên.



3 nhận xét:

Nặc danh nói...

"Tiếng chim hót trong bụi mận gai" là tên 1 tiểu thuyết nói về cuộc tình của một cô gái cháu của 1 bà quý tộc với một Đức Cha vùng cô ở.
Bài viết này không đi vào đúng ý của con chim hót đó
Ý nghĩa là : Có một con chim trước khi hót nó chọn cây mận gai, hót xong nó đâm vào cái gai nhọn nhất của bụi mận đó mà chết

Hoa Cải nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Nặc danh nói...

Ý kiến của Ông Dương Trung Quốc rất chuẩn đấy: Đảng viên không tham nhung - nhưng tham nhũng chỉ có đảng viên! Vì ta tham nhũng từ nóc rồi, mọi mặt đều có cả.Dùng cụm từ "tiếng chim hót trong bụi mận gai" theo nghĩa đen cung rất đúng vì cái gọi là ý kiến ĐBQH có sức nặng bao nhiêu dân tình đều được kiểm chứng cả. Trong chuyện "tiếng chim hót trong bụi mận gai" có câu: Anh yêu Em nhưng Anh còn yêu Chúa hơn Em! Vấn đề là Chúa trong mỗi người lại khác nhau !!!