Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

TỔNG THỐNG HUGO CHAVEZ VÀ HIẾN PHÁP VENEZUELA

Còn đúng một tuần nữa là đến thời điểm ông Hugo Chavez phải làm lễ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, theo như Hiến pháp Venezuela qui định là vào ngày 10 tháng 1 năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Tuy nhiên cho đến hôm nay, các thông tin về tình trạng của ông Hugo Chavez dường như đang bị nhiễu loạn và đầy mâu thuẫn.
Thông tin được phát đi chính thức chỉ từ Phó tổng thống Nicolas Maduro: “Tổng thống bình tĩnh, tỉnh táo và biết bệnh tình của mình đang diễn biến phức tạp”. Chính phủ Cuba im lặng, các bác sĩ trong đội ngũ y tế đến từ Cuba, Nga và Tây Ban Nha cũng im lặng. Điều đó cho thấy một sự bất thường, chứa đựng những tín hiệu không mấy khả quan.
Trong khi đó, tờ báo điện tử ABC của Tây Ban Nha hôm qua thẳng thắn cho biết: Ông Hugo Chavez đang bị hôn mê sâu.
Thời hạn làm lễ tuyên thệ nhậm chức đã gần kề. Theo như Hiến pháp Venezuela qui định tại điều 233:
Tổng thống nước Cộng hòa sẽ vĩnh viễn không được phụng sự nếu xảy ra bất kỳ một trong các sự kiện sau: chết, từ chức, bị miễn nhiệm theo quyết định của Tòa án tối cao, vĩnh viễn khuyết tật vể thể chất hoặc tinh thần có xác nhận của ủy ban y tế của Tòa án tối cao với sự chấp thuận của Quốc hội, từ bỏ vị trí, được Quốc hội tuyên bố chính thức.
Khi Tổng thống được bầu không thể phụng sự trước khi nhậm chức, một cuộc bầu cử mới bằng phổ thông đầu phiếu và bỏ phiếu trực tiếp sẽ được tổ chức trong vòng 30 ngày ngay sau đó. Trong thời gian chờ đợi cuộc bầu cử và lễ nhậm chức của Tổng thống mới, Chủ tịch Quốc hội sẽ tạm quyền làm Tổng thống của nước Cộng hòa.
Khi Tổng thống của nước Cộng hòa vĩnh viễn không thể phụng sự trong bốn năm đầu tiên của nhiệm kỳ, một cuộc bầu cử mới bằng phổ thông đầu phiếu và bầu trực tiếp trong vòng 30 ngày ngay sau đó. Trong khi chờ đợi cuộc bầu cử và lễ nhậm chức của Tổng thống, Phó tổng thống sẽ tạm thay quyền tổng thống của nước cộng hòa”.
Khả năng ông Chavez làm lễ tuyên thệ nhậm chức là rất mong manh. Chính quyền hiện nay của ông Chavez không muốn bầu lại tổng thống qua tuyên bố mạnh mẽ của Chủ tịch quốc hội Diosdado Cabello: “Venezuela quyết không bầu lại tổng thống”. Còn phe đối lập thì tố cáo rằng làm như vậy là vi hiến.
Nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp của Venezuela là rất lớn. Chỉ có điều Hiến pháp năm 1999 của Venezuela do đích thân ông Chavez thúc đẩy ban hành, nhằm tạo điều kiện cho ông ta có thể cầm quyền suốt đời. Và giờ đây, những đệ tử của ông Chavez lại đang sẵn sàng đạp lên hiến pháp, nhằm duy trì quyền lực cho phe nhóm Chavismo của mình.
Nhìn sang Trung Đông, anh bạn Assad của Chavez cũng đang chuẩn bị cho những ngày cầm quyền cuối cùng của mình. Tham vọng của những kẻ độc tài nhiều khi không được Thượng đế “phê duyệt”, là như vậy.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hay