Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

VẪN KHÔNG DÁM ỦNG HỘ PHILIPPINES


Thế là rõ rồi!
Câu chuyện đình đám Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án Liên Hợp Quốc về đường lưỡi bò 9 đoạn, vẫn chỉ là chuyện riêng của Philippines. Chuyện này chả hề liên quan gì đến chủ quyển biển đảo thiêng liêng của Việt Nam gì sất, nhá !
Bản tin lúc 20h24 tối nay 24-1-2013 của Thông tấn xã VN (và rất nhiều tờ báo điện tử đã đăng lại nguyên xi, chắc là được định hướng cẩn thận) có nội dung cực kỳ lạnh lùng và vô cảm như sau:
Ngày 24/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt nam trước việc Philippines khởi kiện Trung Quốc ra tòa Trọng tài được thành lập theo điều 287 và Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia Bộ Ngoại giao Nguyễn Duy Chiến nêu rõ:
“Lập trường nhất quán của Việt Nam là các vấn đề liên quan đến Biển Đông cần phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.
Việt Nam cho rằng các quốc gia hoàn toàn có quyền lựa chọn các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”.”
Ông Nguyễn Duy Chiến còn khẳng định việc Trung Quốc vừa mới phát hành bản đồ “thể hiện thông tin sai lệch về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt nam ở Biển Đông là phi pháp và vô giá trị”.
Ở đây, cần phải làm rõ mấy việc:
1) Không mấy ai biết ông Nguyễn Duy Chiến là ông nào. Vì sao bỗng dưng ông Chiến với chức danh Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới xuất hiện, rồi trả lời quá sức vô hồn vô tâm vô cảm về việc Philippines kiện Trung Quốc? Người có thẩm quyền trả lời về việc này, chỉ có thể là người phát ngôn Lương Thanh Nghị, chứ không bao giờ và không thể nào là ông Chiến.
2) Ông Chiến sao dám thay mặt cả đất nước Việt Nam, trả lời với một thái độ cực kỳ vô trách nhiệm đến như thế? Cứ như thể rằng câu chuyện tranh chấp Biển Đông là ở đâu xa lắc, là của ai đó ở tận đẩu tận đâu chứ không phải là việc Trung Quốc đang xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa của Việt Nam, tiến tới chiếm toàn bộ Biển Đông bằng việc khoanh Biển Đông bởi đường lưỡi bò 9 đoạn.
3) Đây là  cách trả lời của ai, nếu không phải là của kẻ cơ hội chỉ chờ chực sự thành công trong việc anh bạn Phi kiện tụng Trung cộng, vừa là của kẻ hèn hạ cố đám ăn xôi đã bị anh bạn 4 tốt bắt thóp?
4) Vì sao không để bác Lương Thanh Nghị, người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao, trả lời thẳng mấy ông phóng viên rằng: Việt Nam ủng hộ lập trường của Philippines trong việc kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế, mà lại đưa một người không đủ tư cách và thẩm quyền như ông Chiến ra nói những câu dzô dzuyên và ma giáo như trên ?
Chán, không còn gì để bán !

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ông Ng~ duy Chiến mà chả dám chiến chút nào!!!

Nặc danh nói...

Ủng hộ Filippin thế nào được? Bạn có biết không, một số hòn đảo (7) ở QĐ Trường Sa chính là của VNCH trước đây nhưng Filippin đã chiếm giữ!

Nguyễn Vĩnh nói...

Trên Tâm Sự Y Giáo có nhiều bài hay. Hay trước hết vì nó đúng, xuất phát từ cái nhìn trách nhiệm của người dân cũng như giới trí thức trước thời cuộc...

Tuy nhiên sự phân tích và lập luận trong bài "Vẫn không dám ủng hộ Philippines" có chỗ chưa đúng (chưa chính xác) như sau:

Tác giả nói rằng ông Nguyễn Duy Chiến "không là gì, không ai biết" thì đấy là quyền mọi người. Tuy nhiên ở trong Bộ Ngoại giao thì mức độ không để ông Lương Thanh Nghị phát biểu việc này là có ý đẩy cao hơn trách nhiệm của người phát biểu - nghĩa là ông Chiến "cao chức" hơn ông Nghị (ông Chiến là phó chủ nhiệm ban Biên giới Quốc gian, trong khi ông Nghị chỉ ở cấp vụ trưởng). Ủy ban BGQG tuy nằm trong Bộ Ngoại giao nhưng về mặt quản lý nhà nước nó như một bộ/ngành (trước đây Ban BG trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng/hoặc Thủ tướng chính phủ, như 1 bộ).

Vậy lô-gic khi bên Ban BGQG, ở cấp Chủ nhiệm/Phó chủ nhiệm lên tiếng thì mức độ ngoại giao là cao hơn một cấp bậc. (còn vấn đề nội dung ông Chiến nói thì tôi không bàn ở đây).

Cuối cùng TSYG hiểu cho là tôi yêu quý trang blog này nên có mấy lời góp. Đều xuất phát từ hiểu biết của tôi đối với bộ máy bên Bộ NG, chứ tôi hoàn toàn không biết không quen ông Chiến (ông Chiến thuộc thế hệ trẻ sau lứa chúng tôi); và tôi cũng không có ý bênh vực gì ông Chiến cả... Tôi nghĩ cái cách ngoại giao của ta không ủng hộ mạnh Phi "đưa TQ ra pháp lý quốc tế" thì chính tôi cũng cho là một sai lầm, không biết tranh thủ thời cơ đẩy tới cuộc đấu tranh với TQ... Tuy nhiên cũng phải thấy sự tế nhị không nói ra được ở đây là Phi cũng "gậm nhấm" (chiếm) của ta một số đảo ở vùng TS, vì vậy sự ủng hộ phải có sách lược, thế thôi.

Chỉ có điều, ta tranh cãi cho "ra lẽ" là một chuyện, còn ta vội vàng phủ nhận ông Chiến, cho là ông Chiến không đại diện cho ai, ông không là cái gì trong vụ việc này... (so với ông LTNghị, và ông Nghị phát ngôn mới đúng...) thì cũng lại là chưa/không đúng trong một trường hợp cụ thể như thế này.
(vì cũng nghỉ hưu mấy năm nay, tôi thực sự chưa có thông tin chính thức gì từ BNG "thay đổi" người trả lời cho báo chí về vụ Philippines với v/đ biển đảo nên tạm đưa ra ý kiến cá nhân như vậy).

Chúc chủ trang TSYG sức khỏe và có nhiều bài viết hay.

Tâm Sự Y Giáo nói...

Kính thưa bác Nguyễn Vĩnh,
TSYG xin cảm ơn bác rất nhiều về lời nhận xét của bác đối với bài viết của TSYG. TSYG rất vui và cũng rất cảm động khi được một nhà báo nổi tiếng (nếu em không nhầm) như bác Nguyễn Vĩnh cho một nhận xét rất công phu, chí tình như vậy. Trang TSYG vốn của những người ngoại đạo, không có mấy năng lực về văn chương, báo chí, nên rất biết ơn những nhận xét như vậy, và TSYG cũng đang rất cố gắng để bài vở được chỉn chu hơn.

Về việc ông Nguyễn Duy Chiến, thay mặt quốc gia để bàn về việc Philippines kiện Trung Quốc, TSYG xin được trích một phần trong website của Bộ Ngoại giao VN (http://www.mofa.gov.vn/vi/bng_vietnam/nr070622153725/ ):

Cơ cấu tổ chức Bộ Ngoại giao

I. Lãnh đạo Bộ: Bộ trưởng, các Thứ trưởng;

II. Trợ lý Bộ trưởng;

III. Cơ cấu tổ chức của Bộ

1. Vụ ASEAN.
2. Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương.
3. Vụ Đông Bắc Á.
4. Vụ Châu Âu.
5. Vụ Châu Mỹ.
6. Vụ Tây Á - Châu Phi.
7. Vụ Chính sách Đối ngoại.
8. Vụ các Tổ chức Quốc tế.
9. Vụ Luật pháp và Điều ước Quốc tế.
10. Vụ Hợp tác Kinh tế Đa phương.
11. Vụ Tổng hợp Kinh tế.
12. Vụ Văn hóa Đối ngoại và UNESCO.
13. Vụ Thông tin Báo chí.
14. Vụ Tổ chức Cán bộ.
15. Văn phòng Bộ.
16. Thanh tra Bộ.
17. Cục Cơ yếu.
18. Cục Lãnh sự.
19. Cục Lễ tân Nhà nước.
20. Cục Quản trị Tài vụ.
21. Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài.
22. Ủy ban Biên giới Quốc gia.
23 . Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh.
24. Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn.
25. Học viện Ngoại giao.
26. Trung tâm Hướng dẫn Báo chí nước ngoài.
27. Trung tâm Biên phiên dịch Quốc gia.
28. Trung tâm Thông tin.
29. Báo Thế giới và Việt Nam.
30. Các Đại sứ quán.
31. Các Phái đoàn đại diện thường trực của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế liên Chính phủ.
32. Các Tổng Lãnh sự quán và Lãnh sự quán.

Như vậy, ông Nguyễn Duy Chiến là Phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới, một chức vụ chỉ tương đương Vụ phó. Ông Chiến không thể thay mặt quốc gia phát biểu quan điểm của Việt Nam về các vấn đề quốc tế, vì điều này thuộc phạm vi nghĩa vụ và quyền hạn của ông Lương Thanh Nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao kiên Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí - Bộ Ngoại giao.

Một lần nữa em xin cảm ơn bác Nguyễn Vĩnh và kia1nh chúc bác sức khỏe và nhiều may mắn nhân dịp năm mới.

Nguyễn Vĩnh nói...

Định thôi chẳng viết thêm gì nữa vào dưới bài "Vẫn không dám ủng hộ Philippines" bởi những lời lẽ của Chủ trang Tâm Sự Y Giáo" vậy là rất đầy đủ và lịch thiếp khi tiếp thu lại vài ba góp ý của các nhân tôi từ yêu quý trang blog này đã góp ý.

Tuy nhiên có một ý nhỏ là Tâm Sự Y Giáo khẳng định chức vụ phó chủ nhiệm của Ủy ban Biên giới Quốc gia thuộc BNG là "tương đương vụ phó" thì chưa được chính xác, dù TSYG có dẫn cả bộ máy tổ chức với "32" đơn vị và "loại đơn vị" trong Bộ này (tôi dùng nhóm từ "đơn vị" và "loại đơn vị" là vì các Đại sứ quán, các Phái đoàn..., các Tổng lãnh sự quán và Lãnh sự quán lại gồm rất nhiều đơn vị: ví như ĐSQVN tại Mỹ, tại TQ, tại Pháp; Tổng Lãnh sự ở Nga, ở TQ...., tức là rất nhiều đơn vị tương đương như một vụ ở trong Bộ này).

Sang vấn đề ông NDChiến chỉ tương đương với vụ phó, điều này TSYG nói vậy chưa được chính xác. Trong 2 Ủy ban Quốc gia tại Bộ (UBQG người Việt Nam ở nước ngoài và UBQG Biên giới lãnh thổ) thì cấp lãnh đạo của UB này chắc chắn không phải cấp vụ.

Bằng chứng thứ nhất là bộ máy của 2 UB này lại gồm các vụ, trung tâm, viện dưới quyền. Chưa kể mỗi UB đều có Văn phòng riêng, đứng đầu văn phòng này là một vụ trưởng, phó văn phòng là phó vụ trưởng.

Bằng chứng thứ hai xin gửi TSYG một văn bản quy phạm pháp luật do thủ tướng ký nói về chức năng nhiệm vụ của chính UB Biên giới (ký năm 2007), tôi xin copy văn bản đó vào phần dưới đây để TSYG tham khảo thêm.

Ý cần nhấn mạnh: nếu là cấp vụ thì chỉ Bộ trưởng ra quyết định về chức năng nhiệm vụ, tức không cần văn bản do thủ tướng ký;

ý nữa là thủ tướng chính phủ quy định UB này là "ở cấp Tổng cục trong" hệ thống bộ máy hành chính của nước ta. Và đã là cấp tổng cục thì người đứng đầu và các người phó giúp việc không còn là cấp vụ nữa mà đương nhiên cao hơn một ngạch bậc về hành chính. Cụ thể đứng đầu 2 UB này liên tục là các thứ trưởng ngoại giao được phân công chuyên trách tại UB cũng như các cấp phó chủ nhiệm của UB đều đã là vụ trưởng lại phải "đề bạt" lên chức này chứ không xếp ngang với cấp vụ (hệ số lương bổng + phụ cấp lương và các chế độ đãi ngộ khác... đều cao hơn cấp vụ).

Vì văn bản dài quá, tôi chỉ lấy phần đầu và phần cuối:

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Số: 126/2007/QĐ-TTg
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 01 tháng 08 năm 2007
QUYẾT ĐỊNH
Về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Ủy ban Biên giới quốc gia trực thuộc bộ ngoại giao
______________________
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 21/2003/NĐ-CP ngày 10 tháng 3 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Ngoại giao;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Ủy ban Biên giới quốc gia là cơ quan cấp tổng cục trực thuộc Bộ Ngoại giao, có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về biên giới, lãnh thổ quốc gia.
2. Ủy ban Biên giới quốc gia có tư cách pháp nhân, có con dấu hình Quốc huy; được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật; trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội.

....
....

Điều 5. Trách nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia và các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
THỦ TƯỚNG
(Đã ký)


Nguyễn Tấn Dũng